ESG từ góc nhìn của các nhà đầu tư

November 21, 2023

Đưa ESG vào xem xét cho đầu tư

Theo một khảo sát tâm lý người tiêu dùng khu vực ASEAN, tập trung chủ yếu ở thị trường Việt Nam, của Ngân hàng UOB, khoảng 3 trong 5 người muốn tìm hiểu thêm về đầu tư bền vững và 40% trong số họ đã tích hợp đầu tư bền vững vào danh mục đầu tư của mình. Khảo sát này được công bố vào đầu tháng 11.

Với khoảng 50% số mẫu được xác định có thu nhập từ 30 triệu đồng mỗi tháng trở lên, 92% người tham gia khảo sát tin rằng đầu tư bền vững sẽ trở nên phổ biến hơn trong vòng 3-5 năm tới. Trong số này, 58% cho biết họ sẽ xem xét đầu tư bền vững nếu nó phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro của họ. Kết quả của khảo sát làm nổi bật thêm xu hướng năm nay, làm đậm sự gia tăng so với nghiên cứu của UOB năm trước, cho thấy đầu tư liên quan đến bền vững đang trở thành một xu hướng mới.

Bà Thiều Thị Nhật Lệ, Tổng Giám đốc Công ty quản lý quỹ UOB Asset Management Việt Nam (UOBAM), cho biết thế hệ trẻ hiện nay thường xuyên theo dõi xu hướng mới, chia sẻ với bạn bè và tham gia cộng đồng, và đầu tư không phải là ngoại lệ.

Thực trạng quản trị tại Việt Nam liên quan đến các công bố bền vững, theo khảo sát của PwC Việt Nam (2023).

“Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với các sản phẩm đầu tư đang tăng nhanh trong vài năm gần đây. Danh mục đầu tư của chúng tôi đã tích hợp yếu tố đánh giá ESG để đảm bảo rằng các cổ phiếu được chọn đáp ứng tiêu chí đầu tư bền vững và lâu dài”, bà Lệ chia sẻ.

UOBAM Việt Nam gần đây đã giới thiệu Quỹ đầu tư cổ phiếu United ESG Việt Nam (UVEEF), tập trung đầu tư vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản vững chắc, tiềm năng tăng trưởng cao và xếp hạng ESG cao. Bà Lệ cũng cho biết rằng trong tương lai, quỹ sẽ giới thiệu thêm các sản phẩm đầu tư mới, không chỉ giới hạn ở cổ phiếu mà còn bao gồm các tài sản thu nhập cố định, với sự tập trung đặc biệt vào tính bền vững trong quy trình đầu tư.

Trong khi đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã phát triển Bộ chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI) nhằm “định hình cơ bản” các tiêu chí phát triển bền vững cho doanh nghiệp, đồng thời giúp các nhà đầu tư, bao gồm cá nhân, xác định các đặc điểm “xanh”. Thực tế, nhóm 20 cổ phiếu dẫn đầu theo chỉ số này luôn thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư, vượt trội về số lượng trong các danh mục đầu tư của chúng.

Ảnh: hesaigontimes.vn

Theo báo cáo “Mức độ cam kết ESG và thực hành Báo cáo phát triển bền vững” của PwC Việt Nam, chỉ có 35% doanh nghiệp niêm yết đã cam kết với ESG, trong khi 58% có kế hoạch thực hiện trong 2-4 năm tới.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng phần lớn doanh nghiệp niêm yết đều công bố mục tiêu ESG ngắn hạn và trung hạn (lần lượt là 84% và 70%), nhưng chưa đến một nửa (48%) có mục tiêu dài hạn (trên 5 năm) và chỉ có 8% tiết lộ mục tiêu Net Zero.

PwC Việt Nam nhận định “Những thách thức chính khi triển khai ESG đối với các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam là thiếu các quy định ESG rõ ràng và thiếu lãnh đạo ESG trong tổ chức để thúc đẩy cam kết.”

Các chuyên gia ESG cho rằng thị trường hiện nay đang đối mặt với vấn đề quá tải thông tin, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc quản lý và bắt đầu triển khai các biện pháp ESG. Họ khuyến khích doanh nghiệp tập trung vào việc cải thiện nhận thức, xây dựng lộ trình và tiến triển từng bước, với tâm thế khuyến khích sự chuyển đổi.

Việc này cần bắt đầu từ việc thiết lập các quy định liên quan đến việc công bố thông tin, có hệ thống phân loại rõ ràng và kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, việc thiết lập những hệ thống như vậy là một thách thức, ngay cả đối với các thị trường phát triển, nơi yêu cầu về câu chuyện “xanh” ngày càng tăng. Đối với người dùng, yếu tố quan trọng nhất là thông tin công bố phải đúng, không có hiện tượng “tẩy xanh”.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Don't Miss