“Khách hàng không mua một cái khoan hay một cái lỗ ở trên trường, cũng chẳng phải một thiết bị kỹ thuật đơn thuần lọc nước, điều khách hàng mua nguồn nước để uống, họ mua sự an toàn, an tâm, sự tận hướng & sự sảng khoái. Drink Effortlessly, Drink Healthier, Drink with Relaxation sẽ là nhóm nhu cầu mới và những mối quan tâm mới với việc uống nước tại nhà.”
Đến với Tech Series 03, Ông Vũ Quang Trung, Giám đốc chiến lược (Nova&Co.) và Ms. Liên Nguyễn (Team Nova&Co.) có bài chia sẻ quan điểm và cập nhật các xu hướng Megatrend và thị hiếu của người tiêu dùng hiện tại và tương lai. Cùng Meslab điểm qua lại các xu hướng đã được Mr. Vũ Quang Trung và Ms. Liên Nguyễn chia sẻ tại Tech Series 03.
Với quan điểm của ông Vũ Quang Trung và Team Nova&Co., sản phẩm chính là giải pháp cuộc sống (lifestyle solution), giải quyết được một hoặc nhiều nhu cầu của người dùng, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó là sự liên kết thông qua tính trao đổi giá trị xuyên suốt. Trong hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc đầu tư nỗ lực nhằm thúc đẩy doanh số hoặc bán hàng tốt hơn (khâu cung cấp giá trị – value delivering). Tuy nhiên, việc trao đổi giá trị là một quá trình dài, và sự bền vững sẽ được tạo ra nếu nỗ lực được đầu tư vào khâu value creation (sáng tạo ra giá trị). Dưới góc nhìn về innovation của Nova & Co., việc sáng tạo góc nhìn, liên tục thay đổi cách nhìn nhận về thị trường để định nghĩa và định nghĩa lại nhu cầu của người tiêu dùng, dưới bối cảnh thay đổi liên tục của đời sống – xã hội là một cách tiếp cận vững chắc để tới innovation trong giải pháp cuộc sống. Khi đó, việc xác định Mục Đích (Purpose) của doanh nghiệp tham gia trong ngành tạo ra một chỗ đứng đồng nhất và xuyên suốt trong các nỗ lực innovations. Mục đích (Purpose) này chính là cái “Why” lý giải cho sự xuất hiện và đóng góp của doanh nghiệp trong thị trường. Purpose-led Innovations, theo ông Vũ Quang Trung, sẽ là tập hợp những nỗ lực đồng hướng, có tính xây dựng cho nhau, và thể hiện bản sắc của doanh nghiệp trong hoạt động sáng tạo đổi mới sản phẩm/dịch vụ & giải quyết các bài toán thị trường. Đó cũng chính là cách Nova&Co cung cấp giá trị cho doanh nghiệp: sáng tạo đổi mới trên nền móng Purpose của Doanh nghiệp.
Purpose-led Innovation tạo những đường dẫn đồng hướng trong nỗ lực innovation của doanh nghiệp
Ở phần II, Ms. Liên Nguyễn chia sẻ các xu hướng phát triển tính năng sản phẩm máy lọc nước gia đình trong bối cảnh khi mối quan tâm của người tiêu dùng về việc sống ở nhà đã thay đổi. Ngôi nhà không chỉ là nơi để nghỉ ngơi mà còn là không gian của sự trải nghiệm, không gian của sự thể hiện & không gian chính để làm việc trong cuộc sống của mỗi người. Ý nghĩa của việc “ở nhà” đã chuyển dịch từ ý nghĩa “nghỉ ngơi” sang những ý nghĩa khác, và từ “phụ” sang “chính”. Từ đó, kéo theo sự dịch chuyển của việc uống nước tại gia đình. Uống nước không chỉ là cung cấp nước cho cơ thể, mà uống nước còn là một hoạt động giải trí, một hoạt động chữa lành tự nhiên. Những nhu cầu mới về “uống nước” sẽ là Drink Effortlessly (Uống nước không cần nỗ lực), Drink Healthier (Uống nước để khỏe hơn), Drink with Relaxation (Uống nước để vui vẻ, sảng khoái). Trải nghiệm uống nước tại gia đình trở nên phong phú hơn, cảm xúc hơn, đa dạng hơn và sống động hơn.
Với những nhu cầu được phát triển mới như vậy, những nỗ lực innovation trong ngành sản phẩm máy lọc nước gia đình sẽ xoay quanh 4 nhóm chính: Improved Efficiency (cải thiện tính hiệu suất), Improved Convenience (cải thiện tính tiện lợi), Mitigate Health Risks (giải quyết các rủi ro về sức khỏe), Enable Stewardship (tạo ra tính phục vụ). Từ đó, các brands về home water đang chung tay tạo ra những innovation nhằm re-invent trải nghiệm uống nước nhà với những thành tựu đáng khen ngợi.
Nhóm 1: Improved Efficiency
Hiệu suất luôn đề bài hấp dẫn dành cho những innovator: làm thế nào để tạo ra những chiếc máy nhỏ gọn hơn, có thể linh hoạt đặt để ở mọi nơi trong gia đình mà không hề làm giảm công suất lọc. Lấy cảm hứng từ cơ chế lọc nước tự nhiên của tế bào con người, Aquaporin đã sáng tạo ra công nghệ Aquaporin Inside® ứng dụng sinh học trong công nghệ lọc nước, với một lớp protein chỉ cho phép nước tinh khiết đi qua như thành phần aquaporin trong thành tế bào, từ đó đạt được hiệu suất đáng kinh ngạc mà không cần sử dụng đến năng lượng và giảm thiểu tối đa nước thải. Nỗ lực sáng tạo mimic lại cơ chế tự nhiên đang là một đường dẫn tối ưu cho việc nâng cao hiệu suất hoạt động của màng lọc. Từ đó, công nghệ Aquaporin Inside® có thể sẽ là công nghệ lọc hiệu suất, được đặt cạnh công nghệ RO đang rất phổ biến hiện nay.
Công nghệ Aquaporin Inside® lấy cảm hứng từ tự nhiên, đem lại hiệu suất cao
Nhóm 2: Improved Convenience
Sự tiện lợi dễ dàng đem lại sự sảng khoái. Uống nước để vui, để năng lượng, để sống động, và để tận hướng. Aquaporin đã tung ra sản phẩm Water Bar với sự tích hợp của 5 lựa chọn về Nước: Nước Lọc, Nước Nóng, Nước Lạnh, Ice Cube và Nước Soda. Mọi lựa chọn về Nước có thể được tìm thấy tại Water Station này. Hơn thế nữa, việc sảng khoái còn đến từ dễ dàng trong trải nghiệm thay lõi tại gia đình chỉ với 3 động tác. Aquaporin Water Bar là nơi để bạn enjoy khi mệt mỏi và nhanh chóng trở về trạng thái nghỉ ngơi và sảng khoái.
Nhóm 3: Mitigate Health Risks
Nước là thành phần giúp duy trì và cải thiện sự sống. Do đó, nhu cầu về “Sạch hơn” luôn là một nhu cầu cơ bản nhất và là sân chơi liên tục cho innovation giúp nước sách hơn. Không chỉ dừng lại ở việc gạn bỏ bụi bẩn, công cuộc cải tiến màng lọc đang xoay quanh việc loại bỏ ứng micro-contaminants như virus hay hormones trong nước để giảm thiểu rủi ro.
Nhu cầu về bảo vệ sức khỏe từ nước cũng thúc đẩy nỗ lực về cung cấp các chất có lợi cho cơ thể, phái sinh từ nước như Hydrogen, Nước Alkaline, điều chỉnh độ pH ở một nồng độ hiệu quả và được duy trì ổn định.
Hơn thế nữa, với mục đích thúc đẩy việc uống nước để khỏe hơn, người tiêu dùng & brands đã nhìn nhận nước như là một đòn bẩy để nạp vào những tinh chất bổ sung như Vitamins, Tinh chất hoa quả, hay cả Probiotics. Từ đó, hình thành nên category về Nước Tăng Cường (Enhanced Water). Với những lựa chọn từ Water Drops, việc uống nước trở lên màu sắc hơn, tận hưởng hơn, sống động hơn và linh hoạt hơn. Ở sân chơi này, ngành Home Water sẽ có khả năng cần chia sẻ với Enhanced Water của FMCG.
Nước Tăng Cường (Enhanced Water) khiến trải nghiệm uống nước sảng khoái hơn, sống động hơn
Nhóm 4: Enable Stewardship
Uống nước & sử dụng nước trong gia đình luôn là mối quan tâm hàng đầu về sức khỏe. Nước cần sạch, nước cần tốt cho sức khỏe, và chất lượng nguồn nước cần được đảm bảo. Do đó, một vị quản gia cho nguồn nước trong gia đình là cần thiết để mỗi gia đình cảm thấy được quan tâm và chăm sóc. Moen đã nâng cấp vai trò của nước trong gia đình với concept “connected water” khi đó mọi outlet về nước đều được đo lường, quản trị, và cung cấp sự hỗ trợ cho mọi thành viên trong gia đình như một “vị quản gia”, từ đó đem lại sự an tâm và sự tận hưởng trong cuộc sống ở nhà.
Moen với “Connected Water” Concept
Tổng kết lại, với 4 nhóm innovations trên, những sản phẩm & giải pháp mới về công nghệ ngày càng hiện thực hóa nhu cầu về Drink Effortlessly, Drink Healthier, Drink with Relaxation. Qua Tech Series 3, Mr. Vũ Quang Trung và Ms. Liên Nguyễnđã đem lại một góc nhìn có hệ thống về việc nhìn nhận thị trường, tạo chỗ đứng với Purpose-led Innovations và những ví dụ sống động trong innovations của ngành Home Water trên toàn thế giới. Hi vọng rằng bài chia sẻ này sẽ cung cấp những góc nhìn & đường dẫn hấp dẫn và tạo cảm hứng cho những innovation tiếp theo trong ngành Home Water tại Việt Nam.