Longform

Toàn cảnh về “R&D” ở Việt Nam: Đa dạng ứng dụng thiết kế, phát triển sản phẩm

Mụcsống khỏe lục bài viết

  1. R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩmsống khỏe là gì?
  2. Các trường phái tiếp cận; ảnh hưởng của kỹ thuậtgia dụng Phát triển sản phẩmgia dụng và bức tranhgia dụng PhátHàn Quốc triển sản phẩm, R&D tại Việt Nam
  3. Lời kết
  4. Tham khảo

R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩmHàn Quốc là gì?

R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩm trong ngành sản xuất hàng gia dụng

Làmsống khỏe việc tại một doanhsống khỏe nghiệp sản xuất quạt điện, công việc của Thành Nam là thiếtsống khỏe kế cơ khí, tối ưu kết cấu của quạt. Mục tiêu công việc của anh là sản phẩm vậngia dụng hành ổn định, tin cậy như dự kiến. Ngoài ra, thiết kế còn cần sử dụng các linh kiện sao chosống khỏe hợp lý để giảm thiểu chi phí chế tạo khuôngia dụng mẫu, giữ các vậtsống thông minh tư trong định mức, đảm bảosống thông minh tính cạnh tranh về kinh tế của sản phẩm sau này. Công việcsống thông minh đúng chuyên môn được đàogia dụng tạo mangsống khỏe lại độngsống khỏe lực và sự say mê cho Nam nhưng đôi khi, những khúc mắc trong công việc, liên quan đến các vấn đề ngoài-chuyên-môn khiến anh mệt mỏi.

Ngànhsống khỏe sản xuất hàng giagia dụng dụng có cần R&D, Thiết kế và Phát triểnsống thông minh sản phẩm không?

Dù không gọi tên bằng thuậtsống thông minh ngữ chính thống, những doanh nghiệp sản xuấtsống khỏe hàng giaHàn Quốc dụng như công ty của Nam là nơisống khỏe ứng dụng các kiến thức và phương pháp,Hàn Quốc công cụ của Thiết kế, Phátsống khỏe triển sản phẩm, R&D nhiều nhất và cũng dễ thấy nhất.

Ở các công ty như của Nam ở nước ta, phần việc Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D thường được giao cho phòng kỹ thuật,Hàn Quốc phònggia dụng thiết kế hoặc bộ phận “R&D” đảm nhiệm. Khái niệm “R&D” được ngầm hiểu là đổi mới, cải tiến, tối ưusống thông minh hóa,…làmsống thông minh cho các sản phẩm tốtgia dụng hơn so với trước.Hàn Quốc Về thực chất, nhưsống khỏe sẽ phân tích ở phần dưới, “R&D” ở Việt Nam chủ yếu nghiêng về “D” – Development,sống khỏe tức là “phát triển”,gia dụng cụ thể là phát triển sản phẩm. Vàsống thông minhThiết kếsống khỏe là công việc nằm trong nhiệm vụ “Phát triển sản phẩm” này.

Các sản phẩm gia dụng (home appliances) và sản phẩm cho nhà bếp (kitchen appliances) ra đời nhờ ứng dụng rất nhiều các kỹ thuật của Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D. Ảnh: Pexels/Jean van der Meulen.

R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩm trong ngành công nghiệp phụ trợ

Khác với Nam, khi sản phẩm là một thương phẩmgia dụng hoàn chỉnh,sống thông minh Tú mới ra trường vàsống thông minh “sảnsống khỏe phẩm” củasống khỏe làm việc là vỏ hộpsống khỏe số xe máysống thông minh là mộtsống khỏe “linh kiện” nếu nhìn dưới góc nhìn củagia dụng Nam. Công ty của Túsống khỏe là một đơnHàn Quốc vị FDI trong ngành công nghiệp phụ trợ, đã vàoHàn Quốc Việtsống khỏe Nam khoảng hơn 10 năm. Khách hàng, các nhàgia dụng sản xuấtHàn Quốc xegia dụng máy, sẽ gửi hộp số – bóc tách từ thiết kế tổng của một chiếc xe hoàn chỉnh – đến công ty củaHàn Quốc Tú để đặt gia công.

Nhiệm vụ của Tú là xem xét thiết kế khách hàng gửi và xem khảHàn Quốc năng gia công cósống thông minh ra đượcHàn Quốc kếtgia dụng quả như yêusống thông minh cầu hay không. Nếu có,gia dụng Tú và nhóm sẽHàn Quốc đề xuấtsống khỏe phươnggia dụng án gia công – thường là đúc nhôm và giaHàn Quốc công tinh sau đó. Nếu xuất hiện khó khăn với côngsống khỏe nghệ giasống khỏe công, Tú sẽgia dụng báo cáo để phản hồisống khỏe với khách hàng và đề xuất chỉnh sửa thiết kế để phê duyệt.

Để đề xuất được các điều chỉnh thiết kế hợp lý, Tú và nhóm của mình phải hiểu cấu tạo toàn bộ chiếc xe cũng như cách các bộ phận khớp nối với nhau, và cả ý địnhHàn Quốc của nhà sản xuấtsống khỏe với mẫusống khỏe xe sắp hìnhHàn Quốc thành. Trong rất nhiều trường hợp, teamHàn Quốc của Tú đề xuất những chỉnh sửaHàn Quốc giúpHàn Quốc kháchgia dụng hàng tối ưu thiếtsống thông minh kế và tiết kiệm khá nhiều chisống thông minh phí.

Ngành sản xuất phụ trợ có cần R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩm không?

Nhiều người làm trong và ngoài ngành sản xuất phụ trợ thường nghĩ rằng: với sản phẩm phụ trợ, thường thì các côngsống khỏe ty, các xưởng nhận giasống thông minh cônggia dụng theo yêu cầusống thông minh từ khách hàng nên không cần R&D hay phát triển sản phẩm hoặc thậm chí,sống thông minh không cần sâu vềsống khỏe thiết kế màsống khỏe chỉ cầngia dụng tập trung làm tốt phương án gia công. Quan niệm này khônggia dụng đúng. BởiHàn Quốcnhà sản xuất – khách hàng đặt hàng chi tiết phụ trợ –sống thông minh vẫn cần có các góc nhìn, ý kiến từ bên ngoàiHàn Quốc để giúp họ điều chỉnh, tốiHàn Quốc ưu hơn nữa thiết kế củaHàn Quốc mình.

Giữasống khỏe một đơn vị gia công chỉsống khỏe đơn thuần làm theo yêu cầu và một đơn vị giaHàn Quốc côngsống khỏe có thểgia dụng giúp tối ưu thiết kế, tiết kiệmsống thông minh chi phígia dụng thì khách hàng lựa chọn aigia dụng là câu hỏi không khó để trả lời. Thựcsống thông minh tế cho thấy,sống khỏe trong nhiều trường hợp, đơn vị gia công thậm chí đóng góp cácgia dụng đề xuất giúp cách mạnggia dụng hóa sảnsống khỏe phẩm với những cải tiến độtgia dụng pháHàn Quốc từHàn Quốc kinh nghiệm lâu nămsống khỏe của họ.

Hơn thếHàn Quốc nữa, như sau sẽ trìnhHàn Quốc bày, khigia dụng đơnsống thông minh vị giaHàn Quốc côngsống thông minh nắm vững quy trìnhHàn Quốcsống khỏe dòng chảy dự án phátsống khỏe triển sản phẩm mộtgia dụng cách tổng thể, việc phối hợp với khách hàngsống thông minh cũng sẽ tốt hơn, tiếnHàn Quốc độ đảm bảo hơn vàsống thông minh hàng hóa làm ra có mức tồn kho ít hơn. Trong khuôn khổsống thông minh khái niệm Phát triển sản phẩm, nếu đơn vị gia công phụ trợ hiểuHàn Quốc được các kỹ thuật nắm bắt nhu cầu người sử dụng thìgia dụng họgia dụng sẽsống thông minh có các đề xuất cải tiến xác đáng hơn, góp phần vàoHàn Quốc thànhgia dụng côngsống khỏe chung của sản phẩm hoàn chỉnh.

Ngoài ra, các kỹ thuật tạo dựng concept công nghệ, tối ưu hóa thiếtgia dụng kế, tạo mẫu và thử nghiệm,sống khỏe đánh giá,…là điều mà các kỹHàn Quốc sư của cácsống thông minh đơn vị gia công cần dùng hàng ngày trong công việc.

Và tất cả những hạng mục này là phạm vi ứng dụng của Thiết kế và Phát triểnHàn Quốc sản phẩm.

Các nhà sản xuất phụ trợ (các đơn vị gia công) hoàn toàn có thể đóng góp to lớn hơn vào thành công của dự án sản phẩm hoàn chỉnh bằng cách nghiên cứu, đề xuất các điều chỉnh, cải tiến thiết kế linh kiện và qua đó nâng cao giá trị tạo ra cho khách hàng. Ảnh: Pexels/Pok Rie.

R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩm trong ngành bao bì F&B

Lan làm việc cho một công ty thiết kế, là agencysống khỏe của nhiều nhà sản xuất F&Bsống khỏe lớn. Teamsống khỏe dự án của Lan được giao lên conceptHàn Quốchoàn thiện thiếtsống thông minh kế của các mẫusống khỏe bao bì cho sản phẩm đồ uốngsống khỏe phục vụ chủ yếu cho giới trẻ năng động. Ai đósống thông minh có thể nghĩ rằng việc “vẽ” các hình ảnh đồsống thông minh họa trên lon, chai là khá đơn giản mà mang nặng tính “hoa tay”. Nhưng, là người trong ngành, Lan biết câu chuyện không đơn giản như vậy.

Bao bìgia dụng là điểm chạm đầusống khỏe tiên củasống thông minh sản phẩm F&B với khách hàngHàn Quốc nên đặt hình ảnh, thông điệpgia dụng nào vào đó làgia dụng một câu hỏi cực kỳ hóc búa. Nó đòisống khỏe hỏi sự nghiênsống khỏe cứu, quanHàn Quốc sát và phânsống khỏe tích rất chi tiết và cụ thể về thói quen,sống thông minh sở thích, xugia dụng hướng khẩusống thông minh vị,…của người tiêu dùng.

Ngành thiếtsống thông minh kế bao bì có cần R&D, ThiếtHàn Quốc kế và Phát triển sảnsống thông minh phẩmgia dụng không?

Là một sản phẩm có mức độ kếtsống khỏe cấu thấp hoặc gần như phi-kết-cấu về mặt cơ khí, tuy nhiên, khôngHàn Quốc vì thếsống thông minhHàn Quốc các sản phẩm của Lan không cần R&D hay “phát triển“. Ngược lại, những kỹ thuật tối quan trọng trong Phát triển sản phẩmgia dụng được ứng dụng rất hiệusống thông minh quả ở lĩnhgia dụng vực bao bì này.

Có thể kể đến các kỹ thuật của Phát triển sản phẩm mà team của Lan sử dụng như: đồng cảm với khách hàng để nắm bắt nhu cầu củagia dụng họ; lên kế hoạch và quản lý dự án thiếtsống khỏe kế; tạo dựng và lựa chọnsống thông minh mẫu concept, tạo mẫu và thử nghiệm sản phẩm; thiếtsống thông minh kế cônggia dụng nghiệp,gia dụng UI/UX; quảnsống thông minh lý thông số sản phẩm và dữ liệu thiết kế; thiết kế sảngia dụng phẩm thân thiện môisống thông minh trường; sở hữu trí tuệ của thiết kế;…

Chưa kể, các dự án phát triển sảnsống thông minh phẩm, R&D nghiêmsống khỏe túc về lĩnh vực bao bì có thể tạo ra các thiết kế khác biệt thực sự về kiểu dáng, truyền đạt thông tin và trảisống khỏe nghiệm ngườigia dụng dùng, đôi khi quyết định lớnsống thông minh đến thành công của sản phẩm.

Dấu ấn của R&D, Phát triển sản phẩm là rất đậm nét trong các dự án thiết kế bao bì ngành F&B. Ảnh: Pexels/Buenosia Carol.

Liên quan đến lĩnh vực bao bì sản phẩm, R&D cóHàn Quốc thể dẫn đến các ý tưởng đột phá, hỗ trợgia dụng hiệu quả cho marketing/branding vàgia dụng cả bán hàng như chiến dịch “2nd life“.

Chiến dịch “2nd life” của Coca-Cola đạt hiệu ứng rất tốt nhờ ý tưởng làm ra các “nắp chai” có công dụng khác nhau và tặng cho khách hàng. Ảnh: Coca-cola/Bored Panda.

Ở Việt Nam, Thiết kế & Phát triển sản phẩm, R&D được hiểu như thế nào?

Hàn Quốc Việt Nam, đangHàn Quốc có mộtsống thông minh sự “đánh đồng” giữa R&Dgia dụng Phát triểnHàn Quốc sản phẩm. Mục tiêu của R&Dgia dụng là làm ra công nghệ mới, phương án kỹ thuật mới, từ đó ra được các hướng/ý tưởng sảnHàn Quốc phẩm mới, các concept mới cũng như thử nghiệm, đánh giá các “kết quả” này.

Mục tiêu của Phát triển sản phẩm là sửgia dụng dụng cácHàn Quốc thành quảHàn Quốc đã có (hoặc tạo ra bằng R&D) để kết hợp vớiHàn Quốc các ý tưởnggia dụng kinhsống thông minh doanh, nghiên cứu thị trường, đánh giá khả thi, cân đối nguồnsống thông minh lực,gia dụng tổ chức thiết kế,sống thông minh tạo mẫu, thu nhận ý kiến đóng góp sau thử nghiệm, tinh chỉnhgia dụng thiết kế, bócsống thông minh tách chi tiết cho sảnHàn Quốc xuất để làm ra sản phẩm vàgia dụng hướng dẫn quản lý chất lượng, chuẩn bị cho khâu hỗ trợ sau bán hàng, kế hoạch tái chế sản phẩm.

Phân biệt các khái niệm R&D và NPD (New Product Development – Phát triển sản phẩm mới). Ảnh từ tài liệu “RDI ToolKit Advanced Edition (2019)” – MES LAB.

Ngoài khác biệt vềHàn Quốc phạm vi mụcHàn Quốc tiêu, còn cósống khỏe mộtgia dụng điểm khác biệt cơ bản: Phát triển sản phẩm mang tính logic, quy trình và kết quả đầu ra của nó là có thể dự kiến được. Một dự án PhátHàn Quốc triển sảnsống khỏe phẩm mới sẽsống thông minh thường kết thúc sau một khoảng thời giansống khỏe nhất định. Ở khíasống khỏe cạnh khác, một dựHàn Quốc án R&D rất khó có thể chắc chắn về kết quả đầu ra và cách làm R&D cũng khó “áp” quy trình vào hơnHàn Quốc (Tuysống khỏe nhiên, vẫn cósống khỏe thể thựcsống khỏe hiện được ở mức độ nàoHàn Quốc đó.).

Dosống khỏe R&D có đầu ra tương đối “bất định” và thường chỉ có kết quảsống khỏe sau thờisống khỏe gian dài (nhiều năm) nên đầu tư cho R&D là đầu tư lâu dài và có chút mạo hiểm. R&D ở các nước phát triển đã làsống khỏe kháiHàn Quốc niệm phổ biến và được đầu tư bài bản. Ở Việt Nam, do điều kiện tíchsống khỏe lũy tư bản trên bình diện chung cònsống khỏe hạn chếHàn Quốc và do nền tảnggia dụng khoa học kỹsống thông minh thuật chưa sâu nên làm R&D bài bản như các nước tiên tiến là khá khó. Chỉ một sốsống thông minh ít doanh nghiệp lớn nội địa và các doanh nghiệp FDI mới đầu tưsống thông minh được cho R&D ở tầm đáng kể.

Ở Việt Nam,Hàn Quốc có cần đầu tư cho R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩmsống thông minh không?

Tuy vậy, các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu nhận ragia dụng tầm quan trọng của R&D vàsống thông minh Phát triển sản phẩm và đã bắt đầu đầu tư cho mảng này.sống khỏe Các hoạt độnggia dụng thường xoay quanh cảiHàn Quốc tiến công nghệ, giải mãsống khỏe công nghệ nhập ngoại,Hàn Quốc cải tiến sản phẩm, phát triển sản phẩm mới,…bên cạnhsống thông minh một số ít đơn vịsống khỏe làm R&D đúng nghĩa một cách bài bản từ gốc.

Và tất cả cácHàn Quốc hoạt động nói trên thường được gộp chung vào là…”R&D”. Vậy nên, khi nói “R&D” tại ViệtHàn Quốc Nam, chúng ta hiểusống thông minhgia dụng thiên về cải tiến, vềHàn Quốc sản phẩm. Đây cũng là một chiến lượcHàn Quốc hợp lýsống khỏe cho các doanh nghiệp Việt. Bởigia dụng vì, sau khi cósống thông minh nguồn thu từsống khỏe các hoạt động đổi mới, cải tiến, phát triển sản phẩm mới, doanh nghiệp sẽ dần đầu tưgia dụng ngược trở lại cho các nghiên cứu cơgia dụng bản hơn – chính là R&D theo chiều sâu.

Đây cũng là con đường mà nhiềusống thông minh nước nhưgia dụng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốcsống thông minh đã đigia dụng trong suốtHàn Quốc những năm nửa sau thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 vàgia dụng được chứng minh làHàn Quốc đúngHàn Quốc đắn cho sự phát triển quốc gia.

Vai trò và phạm vi của Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D

Thiết kế, Phát triển sản phẩm,gia dụng R&Dsống khỏe có quan trọng với doanh nghiệp không?

Khônggia dụng khó để tìm câu trảHàn Quốc lờiHàn Quốc cho câu hỏi này.

Thiết kế, Phát triển sản phẩm,sống thông minh R&D là làm những gì?

Cácsống thông minh trường phái tiếp cận; ảnhHàn Quốc hưởng của kỹ thuậtgia dụng Phátsống khỏe triển sản phẩm vàgia dụng bức tranh Phát triển sản phẩm, R&D tại Việt Nam

Các cách tiếp cận Phát triển sản phẩm khác nhau

Ảnh hưởng của “Phát triển sản phẩm” đến các lĩnh vực khác nhau

Bức tranh ứng dụng Phát triển sản phẩm, R&D tại Việt Nam

Setup bộ phận Phát triển sản phẩm, R&D như thế nào?

Tương lai của nghề Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D?

Tìm kiếm thông tin, tài liệu về Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D ở đâu?

Lờigia dụng kết

Tham khảo

Gửi phản hồi

To Top