Ứng dụng

Toàn cảnh về “R&D” ở Việt Nam: Đa dạng ứng dụng thiết kế, phát triển sản phẩm

Mục lụcHàn Quốc bài viết

  1. R&D, ThiếtHàn Quốc kế và Phát triển sản phẩm làgia dụng gì?
  2. Cácsống khỏe trường phái tiếp cận; ảnh hưởng của kỹ thuật Phátsống thông minh triển sản phẩm và bức tranh Phát triển sản phẩm, R&D tại ViệtHàn Quốc Nam
  3. Lời kết
  4. Tham khảo

R&D, Thiết kế và Phátsống khỏe triểnsống khỏe sản phẩm là gì?

R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩm trong ngành sản xuất hàng gia dụng

Làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất quạt điện, công việc của Thành Nam là thiết kế cơ khí, tối ưu kết cấu của quạt. Mục tiêu công việc của anh là sảnsống khỏe phẩm vận hành ổn định, tin cậy nhưsống khỏe dự kiến. NgoàiHàn Quốc ra, thiết kế còn cần sử dụng các linh kiện sao cho hợp lý để giảmsống thông minh thiểu chi phí chế tạoHàn Quốc khuôn mẫu, giữ các vật tư trongsống thông minh định mức, đảm bảo tính cạnh tranh về kinh tế của sảnsống thông minh phẩm sau này. Công việc đúng chuyên môn được đào tạo mang lạiHàn Quốc động lực và sự saysống khỏe mê cho Nam nhưng đôi khi, những khúc mắc trong công việc, liên quan đến các vấn đề ngoài-chuyên-môn khiến anh mệt mỏi.

NgànhHàn Quốc sản xuất hàng gia dụng có cần R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩm không?

Dù khôngsống thông minh gọi tên bằng thuật ngữ chínhsống thông minh thống, những doanh nghiệpsống thông minh sản xuất hàng gia dụng như công ty của Nam là nơi ứng dụng các kiến thức và phương pháp, công cụ củasống khỏe Thiếtsống thông minh kế, Phát triển sản phẩm, R&D nhiều nhất và cũng dễHàn Quốc thấy nhất.

Ở các công ty như của Nam ở nước ta, phần việc Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D thườngsống thông minh được giaoHàn Quốc cho phòng kỹ thuật, phòng thiết kế hoặc bộ phận “R&D” đảm nhiệm.Hàn Quốc Khái niệm “R&D” được ngầm hiểusống khỏe là đổi mới, cải tiến,gia dụng tối ưu hóa,…làm cho các sản phẩm tốt hơn so vớigia dụng trước.sống khỏe Về thực chất, như sẽ phân tích ở phần dưới, “R&D” ở Việt Nam chủsống khỏe yếu nghiêng về “D” – Development, tứcsống khỏe là “phát triển”, cụ thể là phát triểnsống thông minh sản phẩm.gia dụng Và “Thiết kế” làsống khỏe công việc nằm trong nhiệm vụ “Phátsống thông minh triển sản phẩm” này.

Các sản phẩm gia dụng (home appliances) và sản phẩm cho nhà bếp (kitchen appliances) ra đời nhờ ứng dụng rất nhiều các kỹ thuật của Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D. Ảnh: Pexels/Jean van der Meulen.

R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩm trong ngành công nghiệp phụ trợ

Khácgia dụng vớiHàn Quốc Nam, khi sản phẩm là một thương phẩm hoàn chỉnh, Tú mới ra trường và “sản phẩm” của làm việc là vỏ hộp số xe máy – là một “linh kiện” nếu nhìn dưới góc nhìn của Nam. Công ty của Tú là một đơn vị FDI trong ngành công nghiệp phụ trợ, đãgia dụng vào Việt Nam khoảng hơn 10Hàn Quốc năm. Khách hàng, các nhà sản xuất xe máy, sẽ gửi hộp số – bóc tách từ thiết kế tổng của một chiếc xe hoàn chỉnh – đến côngsống thông minh ty của Tú để đặt gia công.

Nhiệm vụ của TúHàn Quốc là xem xét thiết kế kháchsống thông minh hàng gửi và xem khả năng gia công có ra được kết quả như yêu cầu hay không.sống thông minh Nếu có, Tú và nhóm sẽ đề xuất phươngHàn Quốc án gia công – thườngsống thông minh là đúcHàn Quốc nhômsống khỏeHàn Quốc gia công tinh sau đó. Nếu xuất hiện khó khăn với công nghệgia dụng gia công, Tú sẽ báo cáo để phản hồi với kháchsống khỏe hàng và đề xuất chỉnh sửa thiếtsống khỏe kế đểgia dụng phê duyệt.

Đểsống thông minh đềgia dụng xuất được các điều chỉnh thiếtHàn Quốc kế hợp lý, Tú và nhóm của mình phảisống khỏe hiểuHàn Quốc cấu tạoHàn Quốc toàn bộgia dụng chiếc xe cũng như cách các bộ phận khớp nối với nhau, vàgia dụng cả ý định của nhà sản xuất với mẫu xe sắp hình thành.Hàn Quốc Trong rấtsống thông minh nhiều trường hợp,sống khỏe team của Tú đề xuất những chỉnh sửa giúpgia dụng khách hàngHàn Quốc tối ưu thiết kế và tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Ngành sản xuất phụ trợ có cần R&D, Thiếtsống khỏe kế và Phát triển sản phẩmgia dụng không?

Nhiều người làm trong vàHàn Quốc ngoài ngành sản xuất phụ trợ thườngsống thông minh nghĩ rằng: với sảnsống thông minh phẩm phụ trợ, thường thìHàn Quốc cácsống thông minh công ty, các xưởnggia dụng nhận gia công theosống thông minh yêu cầu từ khách hàng nênsống thông minh không cần R&DHàn Quốc hay phát triển sản phẩm hoặc thậm chí, không cầnsống khỏe sâu về thiết kế mà chỉ cần tậpsống khỏe trung làmHàn Quốc tốt phương án gia công. Quan niệm này không đúng. Bởi vì nhà sản xuất – khách hàng đặt hàng chi tiết phụ trợ –sống thông minh vẫn cần có các góc nhìn, ý kiến từ bên ngoài để giúp họ điềusống thông minh chỉnh, tốisống khỏe ưuHàn Quốc hơnsống khỏe nữa thiết kế của mình.

Giữa một đơnHàn Quốc vịgia dụng gia công chỉ đơn thuầnHàn Quốc làm theo yêugia dụng cầu và một đơn vị gia công có thể giúp tối ưu thiếtgia dụng kế, tiếtHàn Quốc kiệm chi phí thì kháchgia dụng hàng lựa chọn ai là câu hỏi không khó để trả lời. Thực tế cho thấy, trong nhiều trường hợp, đơn vịHàn Quốc gia công thậm chí đónggia dụng góp các đề xuất giúp cách mạng hóa sản phẩm với những cải tiến độtHàn Quốc phá từ kinh nghiệm lâu năm của họ.

Hơn thế nữa, như sau sẽ trình bày, khi đơn vị giasống thông minh công nắm vững quy trình và dòng chảy dựsống thông minh ánsống khỏe phát triển sản phẩm một cáchsống thông minh tổng thể, việc phối hợp với khách hàng cũng sẽ tốtgia dụng hơn, tiến độgia dụng đảmgia dụng bảo hơn và hàng hóa làm raHàn Quốc có mức tồn kho ít hơn.Hàn Quốc Trong khuôn khổ khái niệm Phát triểnHàn Quốc sản phẩm, nếuHàn Quốc đơn vịsống khỏe gia côngHàn Quốc phụ trợ hiểu được các kỹ thuậtgia dụng nắm bắt nhu cầu người sử dụng thì họ sẽ có các đề xuất cải tiến xác đáng hơn,gia dụng góp phần vào thành công chungHàn Quốc của sản phẩm hoàngia dụng chỉnh.

Ngoài ra, các kỹ thuậtHàn Quốc tạo dựng concept công nghệ, tối ưu hóa thiết kế, tạo mẫu và thử nghiệm,Hàn Quốc đánh giá,…là điều mà các kỹ sư của các đơn vị giasống thông minh công cần dùng hàng ngày trong công việc.

Và tất cả những hạng mục này làgia dụng phạm vi ứngsống thông minh dụng của Thiết kế và Phát triển sản phẩm.

Các nhà sản xuất phụ trợ (các đơn vị gia công) hoàn toàn có thể đóng góp to lớn hơn vào thành công của dự án sản phẩm hoàn chỉnh bằng cách nghiên cứu, đề xuất các điều chỉnh, cải tiến thiết kế linh kiện và qua đó nâng cao giá trị tạo ra cho khách hàng. Ảnh: Pexels/Pok Rie.

R&D, Thiết kế và Phát triển sản phẩm trong ngành bao bì F&B

Lan làm việc cho một công ty thiết kế, làgia dụng agency của nhiều nhà sản xuất F&B lớn. Team dự án của Langia dụng được giao lên concept và hoàn thiện thiết kế của cácsống khỏe mẫugia dụng bao bì cho sản phẩmgia dụng đồ uống phục vụ chủ yếu cho giới trẻ năng động. Ai đó cóHàn Quốc thể nghĩ rằng việc “vẽ” các hình ảnh đồsống khỏe họa trêngia dụng lon, chaiHàn Quốc là khá đơn giản mà mang nặngHàn Quốc tính “hoa tay”. Nhưng, là người trong ngành, Lan biết câu chuyện không đơn giản như vậy.

BaoHàn Quốc bì là điểm chạm đầu tiên của sản phẩm F&B với khách hànggia dụng nênsống khỏe đặt hình ảnh, thôngsống khỏe điệp nào vàosống khỏe đó là một câu hỏi cực kỳ hócHàn Quốc búa. Nó đòi hỏi sự nghiênsống khỏe cứu, quan sát và phân tíchsống thông minh rất chi tiết và cụHàn Quốc thể về thói quen, sở thích, xusống thông minh hướng khẩu vị,…của người tiêugia dụng dùng.

Ngành thiết kế bao bì có cầnsống khỏe R&D, Thiếtgia dụng kế vàHàn Quốc Phát triểnsống khỏe sản phẩm không?

Là một sản phẩm có mức độ kết cấu thấp hoặc gần như phi-kết-cấu về mặt cơ khí, tuysống khỏe nhiên, khôngsống thông minhHàn Quốc thếsống khỏe mà các sản phẩm của Lan không cần R&D haysống khỏephátsống khỏe triển“. Ngược lại,sống thông minh những kỹ thuật tối quan trọng trong Phát triển sản phẩm đượcsống thông minh ứng dụng rất hiệu quả ở lĩnh vực bao bì này.

Có thểsống khỏe kể đến các kỹ thuật của Phát triển sản phẩm mà teamHàn Quốc củasống thông minh Lan sửsống thông minh dụng như: đồngHàn Quốc cảm với kháchHàn Quốc hàng để nắm bắt nhu cầu của họ; lên kế hoạch vàsống thông minh quảngia dụnggia dụng dựHàn Quốc án thiết kế; tạo dựng và lựa chọn mẫu concept, tạosống thông minh mẫu và thử nghiệm sảnsống thông minh phẩm; thiết kế công nghiệp, UI/UX; quản lý thông số sảngia dụng phẩm và dữ liệu thiết kế; thiết kế sản phẩm thân thiện môi trường; sở hữu trí tuệ củasống khỏe thiết kế;…

Chưa kể, các dự án phát triển sảnsống khỏe phẩm, R&D nghiêm túc về lĩnhHàn Quốc vực bao bìsống thông minh có thể tạo ra các thiết kếsống khỏe khácgia dụng biệt thực sự về kiểu dáng, truyền đạt thông tinHàn Quốctrải nghiệm người dùng, đôisống khỏe khi quyết định lớn đến thành côngsống khỏe của sản phẩm.

Dấu ấn của R&D, Phát triển sản phẩm là rất đậm nét trong các dự án thiết kế bao bì ngành F&B. Ảnh: Pexels/Buenosia Carol.

Liên quan đến lĩnh vực bao bì sản phẩm, R&Dgia dụng có thể dẫn đến các ýsống thông minh tưởng độtsống khỏe phá, hỗ trợ hiệu quả cho marketing/branding và cả bán hàng nhưsống khỏe chiến dịch “2nd life“.

Chiến dịch “2nd life” của Coca-Cola đạt hiệu ứng rất tốt nhờ ý tưởng làm ra các “nắp chai” có công dụng khác nhau và tặng cho khách hàng. Ảnh: Coca-cola/Bored Panda.

Ở Việt Nam, Thiết kế & Phát triển sản phẩm, R&D được hiểu như thế nào?

sống khỏe Việt Nam, đang có một sự “đánh đồng” giữa R&DPhát triển sản phẩm. Mục tiêu của R&D là làm ra công nghệ mới, phương án kỹ thuật mới, từ đó ra được các hướng/ý tưởng sản phẩm mới, các conceptsống khỏe mới cũng như thử nghiệm, đánhHàn Quốc giá các “kếtsống thông minh quả” này.

Mục tiêusống khỏe củaHàn Quốc Phát triển sản phẩm là sử dụng các thànhsống khỏe quảgia dụng đã có (hoặcHàn Quốc tạo ra bằngsống khỏe R&D)sống thông minh để kết hợpgia dụng với cácsống khỏe ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường,sống khỏe đánh giá khả thi, cân đối nguồn lực, tổ chức thiết kế, tạo mẫu, thu nhận ý kiến đóng góp sau thửsống khỏe nghiệm, tinh chỉnh thiết kế, bóc tách chi tiết cho sản xuất để làm ra sản phẩm vàgia dụng hướngsống khỏe dẫn quản lý chấtgia dụng lượng, chuẩn bịsống khỏe cho khâu hỗ trợ saugia dụng bán hàng, kế hoạch tái chế sản phẩm.

Phân biệt các khái niệm R&D và NPD (New Product Development – Phát triển sản phẩm mới). Ảnh từ tài liệu “RDI ToolKitsống thông minh Advanced Edition (2019)” – MES LAB.

Ngoàisống khỏe khác biệt về phạm vi mục tiêu, còn có một điểm khác biệtHàn Quốc cơ bản: Phát triển sản phẩm mang tính logic, quy trình và kết quả đầu ra của nó là có thể dự kiến được. Mộtsống thông minh dự án Phát triểnsống khỏe sản phẩm mới sẽ thường kết thúcsống khỏe sau một khoảng thời gianHàn Quốc nhấtHàn Quốc định. Ở khía cạnh khác, một dự án R&D rất khósống thông minh có thể chắc chắnsống thông minh về kếtgia dụng quả đầu ra vàsống thông minh cách làm R&Dsống khỏe cũng khó “áp” quy trình vào hơn (Tuy nhiên, vẫnsống thông minhsống khỏe thể thực hiện được ở mức độ nào đó.).

Do R&D cósống khỏe đầu ra tương đối “bất định” vàHàn Quốc thường chỉ cósống thông minh kếtsống khỏe quả sausống khỏe thờiHàn Quốc gian dàisống khỏe (nhiều năm)sống thông minh nên đầu tư cho R&D là đầu tư lâu dài và có chút mạosống khỏe hiểm. R&D ở các nước phát triển đã là khái niệm phổ biến và được đầu tư bài bản. Ở Việt Nam, do điều kiện tíchsống khỏe lũy tư bảnHàn Quốc trên bình diện chung còn hạnHàn Quốc chế và do nền tảngHàn Quốc khoa học kỹ thuật chưasống khỏe sâu nêngia dụng làm R&DHàn Quốc bài bản như các nước tiêngia dụng tiếnsống thông minh là khá khó. Chỉ một số ít doanh nghiệp lớn nội địa và các doanh nghiệp FDI mới đầu tư được cho R&D ở tầm đáng kể.

Ở Việt Nam, có cần đầu tư cho R&D, ThiếtHàn Quốc kếsống thông minh và Phát triển sản phẩm không?

Tuy vậy,gia dụng cácHàn Quốc doanhsống thông minh nghiệpHàn Quốc ViệtHàn Quốc Nam bắt đầusống khỏe nhận ra tầm quan trọng của R&D và Phátgia dụng triểngia dụng sản phẩm và đã bắt đầuHàn Quốc đầu tưHàn Quốc cho mảng này. Các hoạtsống thông minh động thường xoay quanh cải tiến công nghệ,Hàn Quốc giải mã công nghệ nhập ngoại, cải tiến sản phẩm, phát triển sảnsống thông minh phẩm mới,…bên cạnh một số ít đơn vị làm R&D đúngsống khỏe nghĩa một cách bài bản từ gốc.

Và tất cả các hoạtHàn Quốc động nóisống khỏe trên thường được gộpsống thông minh chung vào là…”R&D”. Vậysống thông minh nên, khi nóisống khỏe “R&D” tại Việt Nam, chúngHàn Quốc tasống thông minh hiểu nó thiên về cải tiến, về sản phẩm.sống khỏe Đây cũng là một chiến lược hợp lý cho các doanh nghiệp Việt. Bởisống khỏe vì, sau khi cósống khỏe nguồnsống thông minh thu từ các hoạt động đổi mới, cải tiến,gia dụng phátsống khỏe triển sản phẩm mới, doanh nghiệp sẽ dần đầuHàn Quốc tư ngượcHàn Quốc trở lại cho các nghiênHàn Quốc cứu cơ bản hơnHàn Quốc – chính là R&D theo chiều sâu.

Đây cũng là con đường mà nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đã đi trong suốt những năm nửasống thông minh sau thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 và được chứng minh là đúng đắn cho sự phát triển quốc gia.

Vai trò và phạm vi của Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D

Thiết kế, Phátgia dụng triển sản phẩm, R&D có quan trọng vớiHàn Quốc doanh nghiệpsống khỏe không?

Khôngsống khỏe khó để tìmgia dụng câu trả lờigia dụng cho câu hỏiHàn Quốc này.

Thiếtsống khỏe kế, Phát triểnsống khỏe sản phẩm, R&D làgia dụng làm những gì?

Các trường phái tiếp cận; ảnh hưởng của kỹHàn Quốc thuật Phát triển sản phẩm vàgia dụng bức tranh Phát triển sản phẩm, R&D tạisống thông minh Việt Nam

Các cách tiếp cận Phát triển sản phẩm khác nhau

Ảnh hưởng của “Phát triển sản phẩm” đến các lĩnh vực khác nhau

Bức tranh ứng dụng Phát triển sản phẩm, R&D tại Việt Nam

Setup bộ phận Phát triển sản phẩm, R&D như thế nào?

Tương lai của nghề Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D?

Tìm kiếm thông tin, tài liệu về Thiết kế, Phát triển sản phẩm, R&D ở đâu?

Lời kết

Tham khảo