Ứng dụng

Thử nghiệm Concept sản phẩm P2

Bài viết này được trích từ bộ sách “Thiết kế và phát triển sản phẩm” nhằm chia sẻ kiến thức về Thiết kế, Nghiên cứu & Phát triển tới cộng đồng. Nội dung các bài viết chỉ dừng ở mức cơ bản, các bài chuyên sâu hơn xin xem ở link https://meslab.vn/rdi

Đối với các khách hàng đã mua sách cũ, MES LAB có chương trình hoàn tiền mua sách khi đặt mua tài liệu mới. Chi tiết xin xem tại https://meslab.vn/rdi-toolkit

Chọn hình thức thăm dò

Việc thăm dò lần này, cũng như khảo sát Nhu cầu khách hàng đã xem xét ở chương 5, về bản chất là việc tương tác, lấy ý kiến từ khách hàng nên các phương pháp tiếp cận cũng có phần tương đồng.

Nhóm thiết kế có thể sử dụng một vài hình thức sau để thăm dò:

Phỏng vấn trực tiếp: Đây là cách phổ biến và hiệu quả nhất. Nhóm có thể đến gặp khách hàng tại nhà, gặp trên phố hay nơi làm việc, xin phép phỏng vấn (chi tiết câu hỏi phỏng vấn xem phần bên dưới). Hình thức này có ưu điểm là tiếp cận khách hàng trực diện, có thể mô tả concept rõ ràng nhất, có thể lấy thông tin ngay và độ tin cậy của phản hồi cao. Nhược điểm nhỏ của nó là việc khó bố trí thời gian với khách hàng.

Phỏng vấn qua điện thoại: Cũng với những câu hỏi tương tự như khi phỏng vấn trực tiếp những thay vì gặp mặt khách hàng, nhóm thiết kế sẽ gọi điện cho họ. Hình thức này có ưu điểm là có thể vượt qua trở ngại về địa lý những có 2 nhược điểm cơ bản: 1) Rất khó để mô tả đầy đủ về concept để khách hàng hình dung và phỏng vấn qua điện thoại gặp một số rào cản tâm lý có thể ảnh hưởng đến chất lượng thăm dò.

Gửi thư qua bưu điện, email: Với phương pháp này, nhóm thiết kế gửi kèm các files mô tả concept vào thư có nội dung xin ý kiến phải hồi. Có các biểu mẫu để khách hàng điền phản hồi. Ưu điểm của hình thức này là có thể gửi đến nhiều người cùng lúc nhưng nó có nhược điểm là tỷ lệ phản hồi thấp, kết quả phản hồi đôi khi bị “nhiễu” và thiếu dữ liệu.

Dùng các mẫu web: Đây là cách khá hay và tiện lợi để thăm dò phản hồi từ khách hàng. Bằng cách này, nhóm thiết kế đưa ra một biểu mẫu phản hồi dạng website, gửi địa chỉ web cho khách hàng và khách hàng có thể thao tác đơn giản với vài cú nhấp chuột. Các hệ thống web này có ưu điểm cơ bản là nhanh, không hạn chế địa lý và có thể tự động hóa việc tính toán kết quả phản hồi để chuyển thành dự báo doanh thu. Nhược điểm cơ bản là khi triển khai thăm dò qua web, bạn cần phải kiểm soát rất tốt những người tham gia để chắc chắn rằng họ là khách hàng mục tiêu của sản phẩm. Google Docs và rất nhiều website dịch vụ có cung cấp các biểu mẫu miễn phí và các bạn có thể tự tạo cho mình một cách dễ dàng.

Với tất cả các hình thức thăm dò trên, nội dung và trình tự tiến hành tương đối giống nhau, bao gồm: Xác định đúng đối tượng, Giới thiệu concept, Đưa ra mẫu câu hỏi thăm dò và Cảm ơn khách hàng.

Xác định đúng đối tượng thăm dò: Như đã nói, việc này rất quan trọng với kết quả thăm dò. Với hình thức thăm dò trực tiếp, chúng ta có thể xác định khi chào hỏi gặp mặt. Với hình thức gián tiếp như gọi điện, gửi thư, email, web, chúng ta cần nắm chắc hồ sơ của những người sẽ tham gia chương trình thăm dò.

Giới thiệu concept: Sau khi xác định đúng đối tượng thăm dò, người thăm dò sẽ giới thiệu concept với khách hàng để khách hàng hiểu về concept nhằm đưa ra các phản hồi đúng nhất. Có nhiều cách để giới thiệu concept với khách hàng:

① Miêu tả bằng văn bản, lời nói

② Vẽ phác (sketch) kết hợp với giải thích

③ Bộ hình ảnh mô tả công dụng và các tình huống sử dụng sản phẩm để khách hàng hình dung

④ Quay video demo

⑤ Mô phỏng máy tính, đồ họa tương tác

⑥ Mô hình thật (vật lý)

⑦ Mẫu prototype (hoạt động được)

Mỗi hình thức giới thiệu concept bên trên có ưu điểm và nhược điểm riêng, chúng ta có thể thảo luận sâu hơn về các ưu nhược điểm này trên topic support tại diễn đàn MES Lab.

Đưa ra mẫu câu hỏi thăm dò: Sau khi giới thiệu concept với  khách hàng và họ đã nắm được những thông tin cơ bản về  concept, nhóm thiết kế có thể đưa ra mẫu câu hỏi để khách hàng trả lời. Phần đầu của mẫu thăm dò là các câu hỏi về việc khách hàng có thích sản phẩm không, có phản hồi, gợi ý, đề xuất thay  đổi gì không,…như sau:

Bạn có thích sản phẩm này không?

Bạn chưa hài lòng điều gì ở sản phẩm này?

Bạn có gợi ý gì cho việc cải tiến sản phẩm không?

④ Theo bạn, sản phẩm nên bỏ đi tính năng nào?

Phần sau đó của mẫu thăm dò sẽ là câu hỏi quan trọng nhất về hành vi mua, như sau:

“Nếu chúng tôi đưa sản phẩm này ra thị trường vào thời gian tới, bạn có định mua không?”

Câu trả lời sẽ dành cho khách hàng chọn 1 trong 5 mức sau (hoặc 10, tùy thích):

  1. Chắc chắn sẽ mua
  • Khả năng là sẽ mua đấy
  • Có thể mua, có thể không
  • Khả năng là không mua
  • Chắc chắn sẽ không mua

Cảm ơn khách hàng: Sau khi khách hàng điền đầy đủ câu trả lời, hãy cảm ơn khách hàng và nhận lại mẫu thăm dò để phân tích về sau.

Đo lường phản hồi

Về cơ bản, với những phản hồi bên trên của khách hàng chúng ta cần thêm một số thông tin để có thể ước lượng doanh số sau này. Những thông tin này bao gồm:

Số lượng tiêu thụ hàng năm của sản phẩm (tất cả các sản phẩm tương tự đang bán) hay còn gọi là Quy mô thị trường. Ví dụ với dự án đèn LED, chúng ta cần biết ở thị trường mục tiêu, có bao nhiêu chiếc đèn cùng phân khúc với chúng ta được tiêu thụ hàng năm. Tương tự như vậy, nếu bạn bán vở học sinh cho khu vực nào đó, con số này chính là số cuốn vở mà tất cả các học sinh ở đó mua trong 1 năm. Các báo cáo thị trường từ các công ty nghiên cứu hoặc một số tổ chức chính phủ có thể cung cấp những số liệu như thế này. Ký hiệu là N.

Mức độ “phủ sóng” sản phẩm của bạn trên các kênh bán hàng. Nó thể hiện khả năng “gặp” sản phẩm của bạn của khách hàng. Bạn “phủ sóng” càng nhiều, càng dày thì cơ hội bán càng cao. Ví dụ với dự án đèn LED bạn triển khai ở một thị trấn nhỏ và trong thị trấn có 5 cửa hàng bán  đèn chiếu sáng. Nếu bạn trưng bày sản phẩm của mình ở 2 cửa hàng thì độ phủ sóng của bạn là 40%. Ký hiệu là A.

Xác suất mua của khách hàng (P) là thông số tiếp theo bạn cần. Xác suất này có thể tính ra từ phản hồi khách hàng thu được. Công thức kinh nghiệm sau đây được dùng để ước lượng xác suất này:

P = 0.4 x [%A] + 0.2 x [%B]

Trong đó, %A là tỷ lệ số người chọn câu trả lời A (chắc chắn mua) và %B là tỷ lệ số người chọn câu trả lời B (khả năng sẽ mua).

MES LAB

To Top