Ứng dụng

Thử nghiệm Concept sản phẩm P1

Bài viết này được trích từ bộ sách “Thiết kế và phát triển sản phẩm” nhằm chia sẻ kiến thức về Thiết kế, Nghiên cứu & Phát triển tới cộng đồng. Nội dung các bài viết chỉ dừng ở mức cơ bản, các bài chuyên sâu hơn xin xem ở link https://meslab.vn/rdi

Đối với các khách hàng đã mua sách cũ, MES LAB có chương trình hoàn tiền mua sách khi đặt mua tài liệu mới. Chi tiết xin xem tại https://meslab.vn/rdi-toolkit

Cho đến đây, chúng ta đã chọn và hoàn thiện được một concept tương đối hoàn chỉnh, tối ưu. Việc tiếp theo cần làm trước khi đi vào thiết kế chi tiết chính là thử nghiệm concept này với phản ứng của người dùng. Bước này được gọi là “Thăm dò phản hồi từ khách hàng” hay “Thử nghiệm concept”. Bản chất của việc làm này là đặt concept vào tình huống nó được làm thành sản phẩm và đưa ra thị trường. Nhóm thiết kế muốn biết được rằng khi đó phản ứng của thị trường sẽ như thế nào, khách hàng có sẵn sàng mua hay không, khách hàng có hài lòng với những tính năng và thiết kế của concept hay không, họ có gợi ý hay đề xuất gì không,…Tập hợp tất cả những thông tin thu được từ lần thăm dò này, nhóm thiết kế sẽ có câu trả lời cho các câu hỏi sau:

① Concept được chọn đã tối ưu chưa, có cần sửa thêm gì không?

② Thị trường mục tiêu của sản phẩm đã xác định đúng chưa? Có phát sinh thêm phân khúc khách hàng nào mới hay không? Có cần làm thêm các dòng sản phẩm phái sinh cho các phân khúc mới này không?

③ Với phản hồi của khách hàng thu được, khi phát hành, sản phẩm kỳ vọng sẽ bán được bao nhiêu đơn vị?

④ Concept đã sẵn sàng để đi vào thiết kế chi tiết tiếp theo hay chưa?

Lưu ý là thử nghiệm lần này khác với thử nghiệm alpha hay beta trước khi ra mắt sản phẩm ở 2 điểm chính: 1) Ở lần thử nghiệm này, sản phẩm còn rất sơ khai về thiết kế và tính năng, mới ở mức concept, chưa có thiết kế chi tiết và 2) Thử nghiệm này chủ yếu nhằm xác định hành vi mua của khách hàng với sản phẩm tương lai để qua đó ước lượng doanh số bán sản phẩm.

Tất nhiên, nhiều nhóm thiết kế có thể chọn việc thử nghiệm và đo lường phản hồi của khách hàng (về việc mua sản phẩm) cùng với thử nghiệm alpha, beta (tính năng) sau này. Việc kết hợp 2 lần thử nghiệm này có vẻ ổn với những sản phẩm mà khâu “thiết kế chi tiết” đòi hỏi ít thời gian, công sức và sự đầu tư. Tuy nhiên, với những sản phẩm mà việc thiết kế chi tiết (kiến trúc sản phẩm, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bền, cơ điện, vật liệu,…) kéo dài và tốn kém thì sự kết hợp 2 lần thử nghiệm sẽ mang đến nhiều rủi ro. Với những sản phẩm kiểu này, nếu thăm dò hành vi mua của khách hàng sớm, chúng ta sẽ có thể điều chỉnh kịp thời theo thị hiếu khách hàng khi sản phẩm còn ở mức độ sơ lược (concept). Việc điều chỉnh này dĩ nhiên sẽ ít tốn kém và nhanh chóng hơn việc thiết kế lại sản phẩm sau khi đã được làm ở mức chi tiết. Đó là sự khác biệt cơ bản.

Quá trình thăm dò phản hồi từ khách hàng

Việc thăm dò phản hồi từ khách hàng có thể được tiến hành qua trình tự như sau: Xác định mục đích thăm dò, Chọn đối tượng thăm dò, Chọn hình thức thăm dò, Đo lường phản hồi và Dự báo doanh số. Chúng ta sẽ lần lượt xem xét từng bước một.

Xác định mục đích thăm dò

Việc “xác định mục đích thăm dò” chính là xác định xem nhóm thiết kế cần biết những thông tin gì sau khi thăm dò phản hồi từ khách hàng. Một cách chung nhất, khi thăm dò, mục đích của nhóm thiết kế là trả lời được các câu hỏi như đã nêu bên trên về sự tối ưu của concept, về sự đúng đắn của việc xác định thị trường mục tiêu, về khả năng bán sản phẩm và cuối cùng, concept đã sẵn sàng để làm tiếp hay chưa. Xác định rõ các mục tiêu này, nhóm thiết kế sẽ chọn được đúng đối tượng để thăm dò, đưa ra được các hình thức và câu hỏi thăm dò phù hợp nhằm  thu được kết quả tốt nhất.

Chọn đối tượng thăm dò

Đối tượng thăm dò cần phải phản ánh đúng thị trường mục tiêu. Nếu bạn đang định sản xuất sản phẩm bàn để máy tính dành cho sinh viên ở ký túc xá thì bạn không thể đi thăm dò đối tượng là người đi làm sống ở chung cư cao cấp được. Việc chọn đúng đối tượng để thăm dò là điều kiện tiên quyết để kết quả thăm dò phản ánh đúng tác động của sản phẩm đến thị trường mục tiêu, và do đó, đưa ra được dự đoán chân thực về khả năng bán sản phẩm. Nếu thăm dò sai đối tượng, không những kết quả thăm dò không có ý nghĩa mà nó còn tạo ra dự báo sai, có thể gây hậu quả khi phát hành sản phẩm.

MES LAB

To Top