Thư viện - Tài liệu

[NPD#03] PLAN30: Lộ trình làm sản phẩm mới trong 30 ngày của MES LAB

Bài trước: [NPD#02] Để phát triển một sản phẩm tốt, cần làm những gì?

Ở bài trước, tôi đã phân tích những yếu tố cần phải có của một sản phẩm để có thể thành công và được thị trường đón nhận. Đồng thời, tôi cũng giới thiệu quy trình nhiều giai đoạn giúp các bạn có thể phát triển một sản phẩm mới một cách bài bản từ đầu đến cuối. Ở bài này, dựa trên quy trình phát triển sản phẩm đã nêu và trên kinh nghiệm triển khai dự án từ công ty chúng tôi, tôi giới thiệu với các bạn một Lộ trình cụ thể giúp các bạn có thể áp dụng ngay để phát triển hoặc cải tiến sản phẩm sau 30 ngày, còn gọi là PLAN30.

Con số 30 ngày ở đây mang tính ước chừng bình quân. 30 ngày này ứng với sự phát triển của những sản phẩm phổ thông, đơn giản như bàn ghế, quà lưu niệm, quạt điện, bình nước,…hay những thứ có mức độ phức tạp tương đương. Với những sản phẩm phức tạp hơn: xe đạp, điện thoại,…thời gian dự án có thể kéo dài gấp đôi, gấp ba hoặc hơn thế. Tuy nhiên, về cơ bản, cấu trúc của dự án không khác nhau nhiều.

PLAN30 – Làm ra thiết kế của một sản phẩm mới sau 30 ngày

PLAN30 dựa vào quy trình phát triển sản phẩm đã nêu ở bài trước kèm theo mốc thời gian chi tiết cho từng giai đoạn. Đặc biệt, trong PLAN30, ở mỗi giai đoạn sẽ có chi tiết về nội dung công việc, phân công nhân sự, các cột mốc cần đạt và các biểu mẫu cần dùng. Ở các bài sau, chúng tôi sẽ chi tiết hoá mỗi giai đoạn thành một bài viết riêng biệt, đầy đủ. Ở bài viết này, tôi sẽ chỉ nêu tên và thời lượng dành cho mỗi giai đoạn để các bạn hình dung ra tiến trình của PLAN30. Đi đến cuối series bài viết, các bạn sẽ có toàn bộ thông tin của PLAN30 và có thể dùng nó áp dụng cho dự án của mình.

Ngày thứ Nhất: Làm ý tưởng sản phẩm

Giai đoạn này, nhóm của bạn cần tiến hành quan sát, thu thập dữ liệu liên quan đến sản phẩm, đề xuất ý tưởng, cải tiến và sàng lọc ý tưởng để chọn ra ý tưởng khả thi, tối ưu.

Giai đoạn này kéo dài chừng 2 ngày

Ngày thứ Ba: Lên kế hoạch phát triển sản phẩm

Sau khi có ý tưởng tối ưu, khả thi, nhóm của bạn cần vạch ra được bản kế hoạch phát triển sản phẩm, bao gồm: sản phẩm bán cho ai, cạnh tranh với ai, nhân sự làm sản phẩm như thế nào, cần bao nhiêu vốn, ưu thế cạnh tranh là gì, thực hiện mỗi giai đoạn trong bao lâu, đánh giá kết quả ra sao,…

Giai đoạn này kéo dài chừng 1 ngày

Ngày thứ Tư: Khảo sát nhu cầu người dùng sản phẩm

Ở giai đoạn này nhóm của bạn phân công nhau đi phỏng vấn, quan sát, khảo sát,…người dùng (tiềm năng) sản phẩm để biết họ cần gì, muốn gì ở sản phẩm, dùng các biểu mẫu phân tích số liệu để kê ra được danh sách các nhu cầu thực tế của người dùng, đánh giá độ quan trọng của mỗi nhu cầu.

Giai đoạn này kéo dài chừng 4 ngày

Ngày thứ Tám: Phân tích yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm

Sau khi có được danh sách các yêu cầu, giai đoạn này giúp nhóm của bạn xây dựng danh sách các tính năng, thông số mà sản phẩm cần có để đáp ứng các nhu cầu vừa nêu. Đồng thời, giai đoạn này cũng sẽ có các phương pháp giúp bạn so sánh tính năng, thông số sản phẩm của mình với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường để tìm cách làm cho tính năng, thông số sản phẩm của bạn trở nên vượt trội.

Giai đoạn này kéo dài chừng 2 ngày

Ngày thứ Mười: Tạo mẫu concept sản phẩm

Ở giai đoạn này, nhóm của bạn sẽ dựa trên các tính năng, thông số vừa đề ra, dựa trên nhu cầu đã khảo sát và tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, kiến thức,…để tạo ra các mẫu sản phẩm ban đầu khả dĩ đáp ứng các tính năng, thông số và nhu cầu đã nêu. Ở đây, nhóm của bạn cần vận dụng các kiến thức về kỹ thuật, công nghệ, thẩm mỹ, sản xuất,… để đảm bảo làm ra các mẫu concept tốt nhất.

Giai đoạn này kéo dài chừng 6 ngày và bạn có thể tạo ra 5-10 mẫu concept

Ngày thứ Mười Sáu: Lựa chọn và tối ưu hoá concept

Sau khi tạo ra được 5-10 mẫu concept khả dĩ đáp ứng yêu cầu, nhóm của bạn cần tiến hành so sánh, đánh giá để lựa chọn ra được concept tốt nhất. Những concept chưa tốt mà có điểm mạnh nào đó thì có thể được tận dụng để thêm vào concept được chọn nhằm làm cho concept được chọn trở nên tối ưu. Cuối cùng, nhóm của bạn chốt lại được MỘT concept tối ưu.

Giai đoạn này kéo dài chừng 3 ngày.

Ngày thứ Mười Chín: Đo lường phản hồi của thị trường

Giai đoạn này giúp bạn thử nghiệm xem liệu khi bạn phát triển concept bên trên thành thương phẩm thì thị trường có đón nhận hay không, sẽ bán được khoảng bao nhiêu sản phẩm trong 1 năm. Việc này giúp bạn lường trước những rủi ro khi phát triển sản phẩm. Có những biểu mẫu và phương pháp tính toán giúp bạn làm việc này.

Giai đoạn này kéo dài chừng 2 ngày.

Ngày thứ Hai Mốt: Kiểm tra Thiết kế hệ thống của sản phẩm

Giai đoạn này giúp bạn kiểm tra và tối ưu hoá concept thêm lần nữa về mặt thiết kế hệ thống: Các mô đun trong sản phẩm bố trí như thế đã hợp lý chưa, có nảy sinh mâu thuẫn xung đột gì không, lắp ráp hay sửa chữa có thuận lợi hay không, có đủ nhỏ gọn chưa,…Đây gọi là Kiến trúc sản phẩm. Có phương pháp giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ này.

Giai đoạn này kéo dài chừng 2 ngày.

Ngày thứ Hai Ba: Đánh giá Thiết kế Công nghiệp của sản phẩm

Sau khi đã yên tâm về Kiến trúc hệ thống của sản phẩm, nhóm của bạn cần áp dụng các phương pháp đánh giá và cải thiện Thiết kế công nghiệp của sản phẩm: Sản phẩm đã đẹp chưa, đã hấp dẫn chưa, có thể làm đẹp hơn không? Sản phẩm có an toàn khi dùng không, có gây khó khăn cho người dùng không, có tiết kiệm điện, năng lượng, nhiên liệu,…khi dùng không, có dễ cầm, dễ mang theo,…hay không.

Giai đoạn này kéo dài chừng 2 ngày.

Ngày thứ Hai Lăm: Đánh giá Thiết kế cho Sản xuất & Môi trường của sản phẩm

Giai đoạn này giúp nhóm thiết kế của bạn đánh giá lại thiết kế sản phẩm xem nó có tiện lợi cho việc gia công, lắp ráp, sản xuất và bảo trì, sửa chữa sản phẩm sau này hay không? Về mặt môi trường, sản phẩm có dễ tháo rời để tái chế sau này hay không? Sản phẩm có làm từ vật liệu thân thiện môi sinh hay không? Khả năng tái chế sau khi sử dụng sản phẩm như thế nào? Quá trình sản xuất có gây ra ô nhiễm hay không? Khi sử dụng sản phẩm có tiêu hao nhiên liệu, tài nguyên & phát sinh khí thải nhiều hay không?

Giai đoạn này kéo dài chừng 2 ngày.

Ngày thứ Hai Bảy: Chế mẫu, Thử nghiệm và Tinh chỉnh sản phẩm

Sau khi kiểm tra, đánh giá sản phẩm về Kiến trúc hệ thống, Thiết kế công nghiệp, Thiết kế cho Sản xuất và Môi trường, nhóm thiết kế của bạn tiến hành tạo mẫu sản phẩm. Mẫu có thể là mẫu mô phỏng máy tính 3D, mẫu bìa cứng, mẫu xốp, mẫu gỗ, mẫu nhựa hoặc mẫu làm bằng vật liệu như thật. Mục đích của việc này nhằm giúp hiện thực hoá hình dáng sản phẩm, kiểm tra hoạt động của sản phẩm tương lai, phát hiện những chỗ chưa hợp lý,…để cải tiến, chỉnh sửa.

Giai đoạn này kéo dài chừng 3 ngày hoặc hơn.

Ngày thứ Ba Mươi: Hoàn thiện hồ sơ , đăng ký SHTT, Phương án thương mại hóa

Sau khi trải qua một quá trình như trên, sản phẩm hầu như đã thành hình, các bạn cần tiến hành tổng hợp số liệu, hoàn thiện hồ sơ dự án để lưu lại, tiến hàng liên hệ các văn phòng Luật hoặc Cục SHTT để đăng ký bảo vệ thiết kế sản phẩm và lập phương án thương mại hoá sản phẩm.

Công tác thiết kế sản phẩm kết thúc tại đây.

Lời kết cho bài viết

Trong bài viết này, tôi đã đề xuất một lộ trình chi tiết giúp các bạn làm ra một thiết kế sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm đang có trong khoảng 30 ngày. Chi tiết của mỗi Giai đoạn nêu bên trên sẽ được nêu thành từng bài riêng biệt ở các bài đăng tới đây. Các bạn chú ý theo dõi.

Bài kế tiếp: [NPD#04] Ngày #1: Làm Ý tưởng sản phẩm

Nova @ MES LAB

Lời tựa cho Series

[MES LAB] Loạt bài viết này nhằm cung cấp cho độc giả trang web www.meslab.vn cũng như khách hàng của MES LAB cái nhìn mang tính tổng quan, toàn diện về bài toán phát triển sản phẩm, hiểu được vai trò, tầm quan trọng của nó với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp cũng như quốc gia và dưới góc độ cá nhân, làm thế nào để hưởng lợi khi nắm vững những kiến thức về mảng chuyên môn này.

Loạt bài viết cung cấp kiến thức chung về toàn bộ bức tranh phát triển sản phẩm cũng như những việc cần làm trong từng bước của quá trình biến ý tưởng thành sản phẩm tương đối hoàn chỉnh. Các bài viết được bố cục rõ ràng, mạch lạc và chú trọng vào ứng dụng thực tế. Để đọc các bài viết này, chúng tôi không đòi hỏi bạn phải có chuyên môn đặc biệt nào, mọi người đều có thể đọc và hiểu được.

Tuy nhiên, các kiến thức và kỹ thuật nêu trong loạt bài chỉ ở mức tổng quan và chưa đi vào chi tiết vì việc đó nằm ngoài phạm vi cũng như mục đích của loạt bài viết. Quý vị độc giả có quan tâm sâu hơn đến việc ứng dụng kiến thức ở mức độ chi tiết, làm ra sản phẩm ngay thì nên tham khảo bộ sách Thiết kế và Phát triển sản phẩm và Khóa học Thiết kế và Phát triển sản phẩm BootCamp.

2 Comments

  1. Pingback: [NPD#02] Để phát triển một sản phẩm tốt, bạn cần làm những gì? | MES Lab. R&D

  2. Pingback: [NPD#04] Ngày #1: Làm Ý tưởng sản phẩm | D2Mag

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

To Top