Thư viện - Tài liệu

[NPD#02] Để phát triển một sản phẩm tốt, bạn cần làm những gì?

Bài trước: [NPD#01] Phát triển sản phẩm – Người Việt Nam đã làm được gì?

Đây là bài số 2 trong series bài về Phát triển sản phẩm.

Ở bài trước, tôi đã điểm qua vài nét về Phát triển sản phẩm, vai trò của nó và thực tế tại Việt Nam. Ở bài này, tôi sẽ trao đổi với các bạn cách làm thể nào để phát triển được một sản phẩm tốt, được thị trường đón nhận.

Để làm một sản phẩm tốt, được thị trường đón nhận, theo góc nhìn của tôi, bạn cần phải chú ý những khía cạnh sau:

  1. Sản phẩm phải hữu dụng: Khía cạnh này nói về “công năng” của sản phẩm. Mọi sản phẩm làm ra muốn được người ta bỏ tiền mua thì nó phải có công năng nào đó, phải giúp người mua thực hiện một việc gì đó. Ví dụ: người ta mua một chiếc ba lô vì người ta cần một thứ có thể đựng đồ đạc và dễ dàng di chuyển. Sản phẩm mà không đáp ứng mong mỏi về công năng của người dùng thì sẽ không thể bán cho ai được. Nếu bạn phát triển một sản phẩm mà công năng của nó là để đánh bóng chiếc…gàu hót rác thì sẽ không có ai mua bởi vì chẳng ai cần một sản phẩm như vậy.
  2. Sản phẩm cần phải bền: Độ bền, tuổi thọ hay khả năng hoạt động liên tục, ổn định của sản phẩm là yếu tố quan trong giúp người mua tin cậy, lựa chọn và giới thiệu sản phẩm cho bạn bè. Một sản phẩm dù hữu ích nhưng không bền, không ổn định thì cũng khó có thể thuyết phục người mua.
  3. Sản phẩm cần phải “đẹp”: Đã qua thời khách hàng chỉ cần “ăn chắc mặc bền”. Khi điều kiện sống nâng lên, khách hàng sẽ có nhu cầu về mặt tinh thần, thẩm mỹ. Sản phẩm chỉ đảm bảo công năng và độ bền cơ bản sẽ khó có khả năng chen chân vào sự lựa chọn của khách hàng và yếu tố “đẹp” hay tính thẩm mỹ sẽ giúp sản phẩm tăng cơ hội được lựa chọn.
  4. Sản phẩm cần cạnh tranh: Có một sự thực là trong môi trường cạnh tranh, không chỉ có một mình chúng ta làm sản phẩm mà luôn có nhiều doanh nghiệp cùng cạnh tranh trên một phân khúc. Để sản phẩm thành công, cần xét đến tính cạnh tranh về kỹ thuật và kinh tế của sản phẩm. (xem bên dưới, phần “Quy trình” – Xác lập thông số).
  5. Sản phẩm cần tiện dụng: Sự tiện dụng của sản phẩm mang nghĩa: sản phẩm cần dễ dàng sử dụng, thuận tiện và an toàn khi thao tác, dễ dàng sửa chữa, bảo trì,…Những sản phẩm quá phức tạp, đòi hỏi quá nhiều kiến thức, kỹ năng khi dùng sẽ thu hẹp đối tượng mua hàng.
  6. Sản phẩm cần có mức giá hợp lý: Đây là yếu tố quan trọng. Tùy vào phân khúc bạn đang theo đuổi, hãy điều chỉnh mức giá hợp lý. Nếu là phân khúc bình dân, nên giữ cho giá thấp. Nếu là phân khúc cao cấp, giá không phải yếu tố quan trọng hàng đầu.
  7. Sản phẩm dễ chế tạo: Khả năng dễ chế tạo sẽ có tác động trực tiếp làm giảm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm. Nó cũng giúp cho việc tháo-lắp, bảo trì, sửa chữa sản phẩm đơn giản hơn về sau.
  8. Sản phẩm thân thiện môi sinh: Đây là yêu cầu nảy sinh và trở nên cấp thiết trong thời nay, khi ô nhiễm môi trường đe dọa sự sống và ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng được nâng cao. Muốn cạnh tranh tốt, hãy quan tâm đến môi trường khi làm sản phẩm.
  9. Sản phẩm khó bắt chước: Một sản phẩm tốt và thành công, được thị trường đón nhận sẽ là điều tuyệt vời. Nhưng nếu thiết kế sản phẩm của bạn dễ bị sao chép, bắt chước,…thì bạn sẽ gặp vấn đề.

Quy trình phát triển sản phẩm

Để làm ra một sản phẩm có những đặc tính như trên, thế giới đã đúc kết ra nhiều quy trình mang tính khoa học và logic và đã kiểm chứng hàng trăm năm qua. Ở đây, tôi xin tóm lược quy trình gồm các giai đoạn như sau:

  1. Phát triển ý tưởng: Bao gồm những kỹ thuật, những công đoạn giúp doanh nghiệp nảy sinh nhiều ý tưởng sản phẩm nhất có thể, chọn lọc khách quan và cải thiện liên tục để tìm ra các ý tưởng tốt nhất
  2. Lập kế hoạch sản phẩm: Bao gồm những công tác đánh giá cạnh tranh, xác định chiến lược cạnh tranh (bằng công nghệ, giá, trải nghiệm,…). Khâu này còn giúp doanh nghiệp lập kế hoạch ra sản phẩm vào lúc nào, bán cho ai, nhân sự dự án như thế nào,…
  3. Khảo sát nhu cầu khách hàng: Việc này giúp doanh nghiệp biết rõ khách hàng tương lai của mình muốn gì, cần gì ở sản phẩm và qua đó, tìm cách đáp ứng tối đa.
  4. Xác lập thông số, tính năng của sản phẩm: Từ nhu cầu đã xác định bên trên, doanh nghiệp cần có phương thức giải mã và chuyển hóa thành các thông số, tính năng mà sản phẩm cần có nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ở giai đoạn này, các thông số, tính năng sẽ được ràng buộc trên cơ sở so sánh cạnh tranh với các sản phẩm khác cùng phân khúc.
  5. Phát triển concept: Dựa trên các tính năng, thông số đã đề ra, doanh nghiệp tiến hành tạo dựng các mẫu sản phẩm ban đầu (concept) để thăm dò các khả năng khác nhau. Ở đây, doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố kỹ thuật (cơ, lý, hóa,…) và yếu tố công nghiệp (kiến trúc sản phẩm, kiểu dáng, độ an toàn, tính tiện dụng,…) cũng như các yếu tố sản xuất (dễ chế tạo) và môi trường (thân thiện). Sau khi tạo được nhiều mẫu khác nhau, doanh nghiệp cần có phương án lọc ra mẫu tốt nhất để phát triển chi tiết.
  6. Thăm dò phản hồi của thị trường: Trước khi đem đi thiết kế chi tiết và sản xuất, doanh nghiệp cần đem mẫu concept đi thăm dò phản ứng của thị trường, đo lường xem người ta có thể mua hay không, có muốn mua hay không. Trên cơ sở này, doanh nghiệp ước lượng được khả năng bán nếu sản phẩm được làm ra.
  7. Thiết kế chi tiết: Khi khả năng bán được dự báo là đáp ứng kỳ vọng, doanh nghiệp tiến hành thiết kế chi tiết về cơ khí, điện, vật liệu,…để ra được các bản vẽ chi tiết nhằm phục vụ sản xuất sau này. Bản thiết kế có thể được đem chế thử thành mẫu thử nghiệm (prototype), đem đi thử (test) tính năng, độ bền, thông số,…để phát hiện những chỗ chưa hợp lý và chỉnh lại.
  8. Sản xuất thử và công bố: Sản phẩm được sản xuất thử để tối ưu hóa dây chuyền, đào tạo nhân lực sản xuất, chỉnh sửa nếu cần. Sau khi thử nghiệm hoàn thành, sản phẩm được công bố và triển khai sản xuất.

Lời kết

Ở trên, tôi đã điểm ra những yếu tố cần có của một sản phẩm nếu muốn thành công và quy trình làm ra sản phẩm như vậy. Đây là mô tả một sản phẩm tương đối toàn diện nên nếu phân khúc khách hàng của doanh nghiệp bạn có đặc thù riêng và có thể bỏ đi một vài yếu tố thì bạn có thể xem xét lược bỏ. Tương tự, quy trình trên áp dụng cho việc làm một sản phẩm hoàn chỉnh từ đầu đến cuối, nếu bạn chỉ cần phụ trách một khâu nào đó trong cả quy trình này, bạn chỉ cần nắm khâu đó thôi.

Do giới hạn phạm vi bài viết nên tôi không có điều kiện đi sâu vào các kỹ thuật, phương pháp của từng giai đoạn làm sản phẩm. Các bạn quan tâm đến chủ đề này có thể comment để trao đổi thêm hoặc tìm các bài viết ở mục “Phát triển sản phẩm” trên trang web này. Có rất nhiều nội dung chi tiết để các bạn nghiên cứu áp dụng.

Trong bài viết kế tiếp, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách áp dụng quy trình trên để làm ra một sản phẩm mới trong 30 ngày.

Xin cảm ơn và mời các bạn đón đọc bài tiếp theo.

Bài kế tiếp: [NPD#03] Lộ trình làm sản phẩm mới trong 30 ngày của MES LAB

Nova @ MES LAB

Lời tựa cho Series

[MES LAB] Loạt bài viết này nhằm cung cấp cho độc giả trang web www.meslab.vn cũng như khách hàng của MES LAB cái nhìn mang tính tổng quan, toàn diện về bài toán phát triển sản phẩm, hiểu được vai trò, tầm quan trọng của nó với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp cũng như quốc gia và dưới góc độ cá nhân, làm thế nào để hưởng lợi khi nắm vững những kiến thức về mảng chuyên môn này.

Loạt bài viết cung cấp kiến thức chung về toàn bộ bức tranh phát triển sản phẩm cũng như những việc cần làm trong từng bước của quá trình biến ý tưởng thành sản phẩm tương đối hoàn chỉnh. Các bài viết được bố cục rõ ràng, mạch lạc và chú trọng vào ứng dụng thực tế. Để đọc các bài viết này, chúng tôi không đòi hỏi bạn phải có chuyên môn đặc biệt nào, mọi người đều có thể đọc và hiểu được.

Tuy nhiên, các kiến thức và kỹ thuật nêu trong loạt bài chỉ ở mức tổng quan và chưa đi vào chi tiết vì việc đó nằm ngoài phạm vi cũng như mục đích của loạt bài viết. Quý vị độc giả có quan tâm sâu hơn đến việc ứng dụng kiến thức ở mức độ chi tiết, làm ra sản phẩm ngay thì nên tham khảo bộ sách Thiết kế và Phát triển sản phẩm và Khóa học Thiết kế và Phát triển sản phẩm BootCamp.

3 Comments

  1. Pingback: [NPD#01] Phát triển sản phẩm – Người Việt Nam đã làm được gì? | MES Lab. R&D

  2. Pingback: [NPD#03] PLAN30: Lộ trình làm sản phẩm mới trong 30 ngày của MES LAB | MES Lab. R&D

  3. Pingback: [NPD#03] PLAN30: Lộ trình làm sản phẩm mới trong 30 ngày của MES LAB | D2Mag

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

To Top