Thư viện - Tài liệu

NPD #6: Các bước của quá trình NPD

Quá trình NPD theo Ulrich

Quá trình NPD theo Ulrich

Tiếp theo phần 5: NPD #5: Những yếu tố khiến NPD trở thành một công việc hấp dẫn và thú vị

Theo Ulrich, một quá trình PD điển hình bao gồm 6 bước sau đây:

Bước 0: Planning – Lên kế hoạch:

Công tác lên kế hoạch thường được xếp vào “bước 0” vì nó đảm nhận các công tác chuẩn bị, cân nhắc trước khi quá trình NPD chính thức được duyệt và bắt đầu. Bước này bắt đầu với việc xem xét chiến lược của Công ty, đánh giá tình hình công nghệ hiện tại và đặt ra các mục tiêu về thị trường. Sản phẩm của bước lên kế hoạch là bản “nhiệm vụ – sứ mệnh” của Dự án NPD (project mission statement). Bản “nhiệm vụ – sứ mệnh” này cần chỉ rõ thị trường mục tiêu của sản phẩm là gì, mục đích kinh doanh cần đạt được là gì, các giả định cơ bản để bắt đầu là gì, xác định các sức ép và sự ràng buộc có thể có. Sẽ có một chuyên đề riêng có tên “Product Planning – Lập kế hoạch sản phẩm” được dịch sau đây và nó sẽ giúp làm sáng tỏ các chi tiết.

Bước 1: Concept development – Phát triển mẫu Concept:

Từ Concept trong tiếng Anh được hiểu là “khái niệm”. Tuy nhiên, nếu dịch “concept development” là “phát triển khái niệm” sẽ dễ dẫn đến nhầm lẫn và thực sự bản thân nó cũng tối nghĩa nên tôi chọn dịch là “phát triển mẫu concept”. “Mẫu concept” các bạn có thể đã nghe thấy nhiều, như là mẫu concept của ô tô. Một định nghĩa về mẫu xe concept có thể tham khảo: “Xe concept là những xe ý tưởng, đó là một chiếc xe hơi hoàn chỉnh nhưng chỉ là thiết kế mẫu hoặc để trưng bày với số lượng nhỏ, chưa được đưa vào dây chuyền sản xuất hàng loạt”. Từ đây, bạn có thể hiểu được nghĩa của từ “Phát triển mẫu Concept” bên trên.

Ở bước phát triển mẫu Concept này, NPD team tiến hành xác định nhu cầu của thị trường mục tiêu cho sản phẩm. nhiều mẫu concept khác nhau của sản phẩm được đề xuất và đánh giá. Sau đó, một hoặc vài mẫu concept tốt nhất sẽ được chọn để phát triển thêm và tiếp tục thử nghiệm, đánh giá. Thông qua mẫu concept, chúng ta biết về hình dáng, chức năng, đặc tính của sản phẩm và mẫu concept thường đi kèm với các thông số kỹ thuật, bảng phân tích các sản phẩm cạnh tranh cũng như bảng cân đối về mặt kinh tế của dự án. Phần nói về phát triển mẫu concept sẽ được đề cập RẤT KỸ và chia nhỏ thành chi tiết ở các phần sau.

Bước 2: System-level design – Thiết kế ở cấp độ Hệ thống:

Bước thiết kế ở cấp độ hệ thống bao gồm việc xác định kiến trúc của sản phẩm và phân tác sản phẩm thành những tổ hợp hay cụm chi tiết nhỏ hơn. Trong bước này, đội ngũ NPD cũng cần chỉ ra sơ đồ lắp ghép sản phẩm. Kết quả của bước này cần có: Sơ đồ hình học của sản phẩm, các thông số chức năng của mỗi cụm chi tiết và sơ đồ khái quát về quy trình lắp ghép thành phẩm. Sẽ có riêng một chương – Product Architecture – Kiến trúc sản phẩm – bàn về vấn đề này một cách chi tiết

Bước 3: Detail Design – Thiết kế chi tiết:

Bước thiết kế chi tiết bao gồm các thông số đầy đủ về mặt hình học, vật liệu, dung sai của các chi tiết đặc biệt trong sản phẩm và xác định bản kê đầy đủ các chi tiết tiêu chuẩn cần mua từ các nhà cung cấp. Bước này cũng vạch ra kế hoạch sản xuất và chỉ ra các công cụ cần thiết để gia công từng chi tiết của sản phẩm trên dây chuyền sản xuất.

Kết quả cuối cùng mà bước Thiết kế chi tiết cần có là Control Documentation – tài liệu kiểm soát – của sản phẩm, bao gồm:

– Các bản vẽ mô tả các chi tiết trong sản phẩm về mặt hình học kèm theo chỉ định các công cụ gia công,

– Thông số kỹ thuật của các chi tiết tiêu chuẩn cần mua

– Quy trình gia công, chế tạo & lắp ghép các chi tiết thành sản phẩm

Có hai yếu tố mấu chốt cần được chỉ ra trong bước Thiết kế chi tiết này là: chi phí sản xuất và khả năng hoạt động bền vững của sản phẩm.

Có 02 phần trong cuốn “Product Design and Development” của Ulrich viết rất chi tiết về bước này là: Design for Manufacturing và Robust Design và sẽ được dần đề cập ở các bài sau.

Bước 4: Testing and Refinement – Thử nghiệm và Tinh chỉnh:

Bước Thử nghiệm và Tinh chỉnh bao hàm việc xây dựng và thử nghiệm các mẫu thử khác nhau trước khi đưa vào sản xuất:

– Mẫu Alpha: Mẫu có các chi tiết giống như sẩn phẩm cuối về mặt hình học, vật liệu nhưng quy trình chế tạo có thể khác sản phẩm cuối. Mẫu Alpha được test để xác định xem sản phẩm có thể hoạt động tốt và có thể đáp ứng các nhu cầu khách hàng hay không.

– Mẫu Beta: Mẫu Beta có các chi tiết giống như sản phẩm cuối về hình học, vật liệu và các chi tiết của mẫu Beta được sản xuất trên dây chuyền giống như sản phẩm cuối. Tuy nhiên, việc lắp ráp mẫu Beta vẫn có thể khác với sản phẩm cuối (có nghĩa là sau mẫu Beta, dây chuyền lắp ráp vẫn có thể được điều chỉnh, còn dây chuyền sản xuất cung ứng chi tiết thì không). Thêm vào đó, mẫu Beta sẽ được kiểm nghiệm bởi chính khách hàng – người dùng – ở trong môi trường của họ.

Mục đích của mẫu Beta là trả lời câu hỏi về khả năng hoạt động cũng như độ tin cậy của sản phẩm ở môi trường thực và đưa ra các điều chỉnh cần thiết về khâu gia công để ra sản phẩm hoàn thiện cuối cùng. Chương 12 của sách “Product Design and Development” của Ulrich có tên gọi Prototyping – tạo mẫu – sẽ đề cập chi tiết vấn đề này.

Bước 5: Production Ramp-up – Tiền-sản-xuất (tạm dịch):

Ở bước này, sản phẩm được tạo ra bằng quy trình chế tạo đã dự kiến. Mục đích của bước Ramp-up này là để training cho đội ngũ sản xuất và phát hiện ra các vấn đề cuối cùng còn sót lại trong quy trình chế tạo sản phẩm. Sản phẩm xuất ra từ quá trình Ramp-up này đôi khi được đưa đến cho một số khách hàng quen và tất cả đều được kiểm tra, đánh giá cẩn thận đề phát hiện bất kỳ khuyết tật nào. Sự chuyển đổi từ Ramp-up sang sản xuất hàng loạt diễn ra một cách từ từ. Trong quá trình chuyển đổi này, sản phẩm có thể được công bố & phân phối trên diện rộng.

Hết phần sơ bộ về NPD

Tuan Tran (a.k.a Nova, dịch + biên tập theo nguồn bản gốc từ sách “Product Design & Development”, nguyên tác Karl Ulrich và Steven Eppinger

============================

Ghi chú bản quyền:

Bài viết này được viết bởi thành viên MES Lab. và  đăng trên các webiste thuộc MES Lab.

Bạn có thể copy bài viết này đăng trên Blog/diễn đàn của bạn nếu đó là Blog cá nhân/diễn đàn, phi lợi nhuận. Bạn cần ghi rõ dòng sau đây ở cuối bài:

Nguồn: MES Lab.

Link gốc: https://meslab.vn/industry/2011/10/npd-6-cac-buoc-cua-qua-trinh-npd/

Nếu Website bạn định đăng là website thương mại (có quảng cáo hoặc website của doanh nghiệp), bạn chỉ được phép đăng phần tóm tắt về bài viết này với độ dài dưới 100 từ!

Xin cảm ơn bạn.

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

To Top