Thư viện - Tài liệu

NPD #4: Chi phí cho NPD và những thách thức đối với đội ngũ Thiết kế

Thiết kế Sản phẩm là bài toán tổng hợp gồm nhiều vấn đề cần phải giải quyết cùng lúc

Thiết kế Sản phẩm là bài toán tổng hợp gồm nhiều vấn đề cần phải giải quyết cùng lúc

Tiếp theo phần 3: NPD #3: Những ai tham gia vào quá trình Thiết kế và Phát triển sản phẩm

Chi phí để phát triển sản phẩm – Ví dụ trong Công nghiệp

Một sản phẩm có thể kéo dài quá trình NPD từ 1 năm, 2 năm, thậm chí 6 năm. Chi phí phát triển sản phẩm cũng rất đa dạng, từ vài trăm nghìn $ đến hàng triệu USD.

Có những sản phẩm như Screw Driver – tuốc nơ vít – có số lượng sản xuất rất lớn (100,000 sản phẩm một năm), giá bán đơn vị rẻ (6$ 1 chiếc), có khả năng bán trong thời gian dài (40 năm, do mẫu mã ít thay đổi), số lượng chi tiết ít & chi tiết đơn giản dẫn đến thời gian phát triển sản phẩm ngắn (1 năm) và yêu cầu về đội ngũ PD ít hơn (3 core team members và 3 extended team members). Chi phí cho đầu tư phát triển sản phẩm là 150,000$.

Và ngược lại, có những sản phẩm như máy bay Boeing 777, được sản xuất với số lượng nhỏ, sản phẩm phức tạp, thời gian nghiên cứu kéo dài, số lượng thành viên tham gia lớn và kinh phí đầu tư NPD rất cao – 3 tỷ USD cho nghiên cứu. Bù lại, mỗi sản phẩm của họ được bán với giá khoảng 200 triệu USD/sản phẩm.

Những thách thức dành cho đội ngũ NPD

Thiết kế và Phát triển những sản phẩm tuyệt diệu luôn là điều khó khăn. Không phải công ty nào cũng có thể thành công trong địa hạt này. Có rất nhiều thách thức mà các công ty phải đối mặt khi làm NPD. Một số thách thức điển hình có thể kể đến là:

– Trade-offs – Sự thỏa hiệp: Đây là điều không thể tránh khỏi đối với tất cả các quá trình NPD. Thỏa hiệp là như thế nào? Theo tôi, đó là việc chúng ta không thể đưa ra thị trường các sản phẩm trong đó tất cả các thông số hay chỉ tiêu đều đạt mức hoàn hảo. Đôi khi, vì hiệu quả chung của toàn dự án NPD, chúng ta bắt buộc phải chấp nhận giảm “độ tốt” của một hoặc một vài tiêu chí. Lấy một ví dụ đơn giản, khi chế tạo máy bay Boeing, chúng ta có thể làm giảm khối lượng của máy bay, đây là một sự thay đổi đương nhiên là tích cực, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc sản phẩm của chúng ta sẽ bị tăng chi phí sản xuất do thay đổi về vật liệu, dây chuyền gia công cho vật liệu mới và thậm chí cả kết cấu sản phẩm.

Sản phẩm thành công là sản phẩm có các tiêu chí hay thông số hài hòa và hợp lý và các tiêu chí hay thông số này hợp thành tập nghiệm của bài toán tối ưu về kinh tế – kỹ thuật. Việc xác định tập nghiệm này đòi hỏi kiến thức về tối ưu cũng như kinh nghiệm của chính đội ngũ NPD của Doanh nghiệp, và đôi khi, đó là cả một nghệ thuật.

– Dynamics – Sự biến động: Công nghệ thay đổi từng ngày, thị hiếu của khách hàng cũng thay đổi, đối thủ cạnh tranh liên tục tung ra sản phẩm mới và nền kinh tế vĩ mô cũng có nhiều biến chuyển. Đưa ra quyết định trong quá trình NPD để phù hợp với những biến động liên tục này là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với bất cứ ai.

– Details – Tính tỉ mì, chi tiết: Một ví dụ đơn giản là trong chế tạo case máy tính (hay thùng, vỏ như người miền Nam hay gọi), việc lựa chọn sử dụng ghép nối các tấm bằng ốc vít hay sử dụng các nẫy (có nơi gọi là khóa, chốt,…) bằng nhựa cũng kéo theo sự thay đổi hàng triệu đô la chi phí sản xuất vì số lượng của chúng rất lớn. Khi NPD một sản phẩm dù ở mức độ không quá phức tạp cũng đòi hỏi đội ngũ NPD phải đưa ra hàng ngàn quyết định tương tự như vậy.

– Time Pressure – Áp lực về thời gian (hay tiến độ): Những thách thức đã nêu bên trên có thể được giải quyết nếu đội ngũ NPD có thời gian đủ dài và thoải mái cũng như thu thập được đầy đủ thông tin liên quan. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh hiện đại ngày nay, phần lớn các quyết định đều phải được đưa ra rất nhanh chóng trong điều kiện không có đầy đủ thông tin. Đó là do áp lực thời gian có nguồn gốc sâu xa từ sự cạnh tranh gay gắt. Việc đưa ra quyết định trong thời gian ngắn và thiếu thông tin này cũng thể hiện sự ưu việt hay non kém của các đội NPD khác nhau.

– Economics – Bài toán kinh tế: Vài chục năm trước đây, ngay cả những người làm thiết kế sản phẩm ở Mỹ cũng không mấy lưu tâm đến các vấn đề liên quan đến kinh tế. Họ chỉ tập trung vào các yếu tố kỹ thuật và công năng của sản phẩm. Tuy nhiên ngày nay, trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt, xác suất độc chiếm thị trường của sản phẩm mới ít hơn nhiều và việc đầu tư khoản tiền NPD lớn là điều rất mạo hiểm đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Vì vậy, sản phẩm thiết kế ra vừa phải đảm bảo sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng – thị trường, vừa phải đảm bảo giảm đến mức tối thiểu chi phí sản xuất để có thể thu hồi vốn nhanh chóng.

Đây cũng là điều mà các kỹ sư trẻ ở MES Lab. nên để ý và vận dụng cho công việc NPD của mình sau này. Luôn nhớ rằng, chúng ta phải đối mặt với bài toán Kinh tế – Kỹ thuật chứ không chỉ bài toán kỹ thuật đơn thuần.

Còn tiếp…

Tuan Tran (a.k.a Nova, dịch + biên tập theo nguồn bản gốc từ sách “Product Design & Development”, nguyên tác Karl Ulrich và Steven Eppinger

============================

Ghi chú bản quyền:

Bài viết này được viết bởi thành viên MES Lab. và  đăng trên các webiste thuộc MES Lab.

Bạn có thể copy bài viết này đăng trên Blog/diễn đàn của bạn nếu đó là Blog cá nhân/diễn đàn, phi lợi nhuận. Bạn cần ghi rõ dòng sau đây ở cuối bài:

Nguồn: MES Lab.

Link gốc: https://meslab.vn/2013/08/npd-4-chi-phi-cho-npd-va-nhung-thach-thuc-doi-voi-doi-ngu-thiet-ke/

Nếu Website bạn định đăng là website thương mại (có quảng cáo hoặc website của doanh nghiệp), bạn chỉ được phép đăng phần tóm tắt về bài viết này với độ dài dưới 100 từ!

Xin cảm ơn bạn.

1 Comment

  1. Pingback: NPD #5: Những yếu tố khiến NPD trở thành một công việc hấp dẫn và thú vị - MES Lab. Neo Channel

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

To Top