Thư viện - Tài liệu

NPD #2: Những đặc điểm cần có của một quá trình phát triển sản phẩm thành công

Có nhiều tiêu chí cần đánh giá đối với một sản phẩm mới

Có nhiều tiêu chí cần đánh giá đối với một sản phẩm mới

Tiếp theo phần I: NPD #1: Giới thiệu về Thiết kế và Phát triển Sản phẩm

Sau đây, quá trình Phát triển sản phẩm sẽ được viết tắt là NPD – New Product Development)

Có 5 tiêu chí để đánh giá mức độ thành công của một quá trình NPD:

– Chất lượng sản phẩm: Sản phẩm của quá trình NPD có tốt không? Nó có thỏa mãn nhu cầu khách hàng hay không? Nó có hoạt động bền bì, ổn định và đáng tin cậy hay không? Chất lượng sản phẩm làm ra sẽ được phản ánh thông qua thị phần mà nó chiếm được và giá mà người tiêu dùng sẵn sàng trả để mua nó. (Xin lấy iPhone làm ví dụ)

– Chi phí sản xuất sản phẩm: Chi phí sản xuất ra sản phẩm là bao nhiêu? Chi phí này bao gồm phí tài sản cố định, chi phí cho công cụ sản xuất cũng như chi phí biên để sản xuất ra từng đơn vị sản phẩm. Chi phí sản xuất sẽ quyết định mức lợi nhuận có thể sinh ra cho doanh nghiệp với một lượng sản phẩm bán ra và mức giá định trước.

– Thời gian phát triển sản phẩm: Đội ngũ của bạn hoàn thành công tác NPD trong bao lâu? Thời gian phát triển sản phẩm đánh giá được mức độ đáp ứng nhanh nhạy của đội ngũ NPD của doanh nghiệp trước sức ép cạnh tranh và các thay đổi chóng mặt về công nghệ. Nó cũng quyết định mức độ nhanh hay chậm của quá trình hoàn vốn cho doanh nghiệp sau khi đầu tư vào NPD cho sản phẩm.

– Chi phí phát triển sản phẩm: Doanh nghiệp phải chi bao nhiêu tiền cho quá trình NPD? Chi phí NPD thường chiếm một tỷ phần không nhỏ trong tổng lượng đầu tư cho một sản phẩm.

– Tiềm năng phát triển (trong tương lai): Liệu đội ngũ NPD và Doanh nghiệp có thể phát triển các sản phẩm tương lai tốt hơn dựa trên kinh nghiệm đã có với việc NPD cho sản phẩm này? Tiềm năng phát triển chính là “tài sản” mà doanh nghiệp có thể sử dụng để phát triển các sản phẩm một cách tiết kiệm và hiệu quả hơn trong tương lai. Một ví dụ điển hình là sự phát triển của điện thoại thông minh iPhone của Apple từ iPhone 2G – 3G – 3GS – 4 – 4S và có thể là 5, 6 trong tương lai.

Hiệu năng của 5 tiêu chí kể trên sẽ trực tiếp dẫn tới hiệu quả về kinh tế của doanh nghiệp.

Còn tiếp…

Tuan Tran (a.k.a Nova, dịch + biên tập theo nguồn bản gốc từ sách “Product Design & Development”, nguyên tác Karl Ulrich và Steven Eppinger

============================

Ghi chú bản quyền:

Bài viết này được viết bởi thành viên MES Lab. và  đăng trên các webiste thuộc MES Lab.

Bạn có thể copy bài viết này đăng trên Blog/diễn đàn của bạn nếu đó là Blog cá nhân/diễn đàn, phi lợi nhuận. Bạn cần ghi rõ dòng sau đây ở cuối bài:

Nguồn: MES Lab.

Link gốc: https://meslab.vn/2013/08/npd-2-nhung-dac-diem-can-co-cua-mot-qua-trinh-phat-trien-san-pham-thanh-cong/

Nếu Website bạn định đăng là website thương mại (có quảng cáo hoặc website của doanh nghiệp), bạn chỉ được phép đăng phần tóm tắt về bài viết này với độ dài dưới 100 từ!

Xin cảm ơn bạn.

1 Comment

  1. Pingback: NPD #3: Những ai tham gia vào quá trình Thiết kế và Phát triển sản phẩm - MES Lab. Neo Channel

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

To Top