fbpx

Honda Lead và hành trình chiếm lĩnh niềm tin của người Việt

Tuy không phải hãng xe máy đầu tiên thâm nhập thị trường Việt Nam, nhưng đến nay, có thể nói Honda là hãng xe máy thành công nhất tại thị trường Việt Nam. Một trong những dòng xe đem lại thành công cho hãng là Honda Lead. Nó đã trở thành một trong những dòng xe tay ga phổ biến nhất với nữ giới Việt Nam.

Đôi nét về lịch sử phát triển của Honda

Công ty Động cơ Honda được thành lập ngày 24 tháng 9 năm 1948 bởi Soichiro Honda. Nắm bắt được nhu cầu đi lại nhiều của người dân Nhật Bản, trong điều kiện rất thiếu thốn nhiên liệu và tiền bạc, họ đã quyết định sản xuất các sản phẩm đầu tiên của mình bằng cách gắn động cơ vào xe đạp tạo ra một phương tiện đi lại hiệu quả và rẻ tiền. Honda đã nhanh chóng xây dựng nên một kỷ nguyên xe gắn máy của riêng mình. Có thể nói từ những năm 60 70 đến nay những chiếc xe Honda đã gần như hoàn thiện về mặt cấu trúc động cơ. Những phiên bản sau này hay những mẫu xe mới chủ yếu là cải thiện về thiết kế bên ngoài và những tính năng kỹ thuật hiện đại, còn sức mạnh động cơ hầu như đều dựa trên những cấu trúc động cơ ban đầu mà Honda đã hoàn thiện trước đó.

Nguồn ảnh: Honda Ecuador

Quá trình thành công của xe máy Honda tại VN và các sản phẩm thành công trước Honda Lead

Tháng 3/1996, Honda ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam. Trước đó, không ít người Việt đã biết tới Honda thông qua chiếc xe huyền thoại Cub, biểu tượng một thời của vẻ đẹp, thời trang kết hợp với sự bền bỉ, tiện dụng. Sau khi gia nhập, Honda khẳng định tên tuổi của mình với 2 dòng xe “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam giai đoạn cuối những năm 90 đầu 2000. Đó là 2 dòng xe cấp trung “Dream” với slogan huyền thoại “The power of dream” và dòng xe “Future”. 2 dòng sản phẩm này được thiết kế tại nhà máy Honda ở Thái Lan và ban đầu được bán với mức giá ngang bằng với Thái Lan. Những năm tiếp theo, khi chính phủ Việt Nam yêu cầu phải tăng cường những thành phần lắp ráp nội địa trong xe máy, Honda buộc phải nội địa hóa các dòng sản phẩm trên.

Chiếc xe Honda Dream II nhập Thái Lan. Nguồn: dantri.com.vn

Sau thành công của Dream và Future, Honda tiếp tục tung ra dòng xe Wave Alpha vào năm 2002 để cạnh tranh với xe giá rẻ từ Trung Quốc. Có giá chỉ cao hơn 20% so với xe “Tàu”, nhưng chất lượng tốt hơn hẳn, Wave đã tiếp nối thành công của Honda tại Việt Nam. Sau thời kỳ huy hoàng của xe số, dòng xe ga Air Blade của Honda cũng nối tiếp thành công của người tiền nhiệm.

Xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng năm 2002, Honda SH được đón nhận nồng nhiệt bởi kiểu dáng sang trọng, động cơ mạnh mẽ. Người ta dễ dàng nhận ra người chạy SH giữa phố phường đông nghẹt bởi bánh lớn, dáng cao. SH tại Việt Nam trải qua 4 thế hệ, và luôn làm bá chủ phân khúc xe tay ga cao cấp trong hơn 10 năm qua.

Sự gia tăng về doanh số xe máy tỉ lệ thuận với sự gia tăng của các cơ sở. Trong kinh doanh xe máy, yếu tố quan trọng đó là mạng lưới phân phối, nhà phân phối không chỉ là đại lý bán hàng, mà còn là các trung tâm dịch vụ, nơi khách hàng tìm đến khi họ cần hỗ trợ sau mua. Tính đến năm 2018, Honda Việt Nam có 769 đại lý ủy quyền (HEAD) trên toàn quốc.

Hình ảnh một đại lý ủy quyển của Honda. Nguồn: Infox.vn

Bên cạnh đó, Honda được đánh giá cao nhờ chiến lược Markeing hiệu quả: chính sách giá và sản phẩm phù hợp với đối tượng tiêu dùng là người có thu nhập từ trung bình đến cao, phân phối hợp lý, chính sách xúc tiến đánh trúng vào tâm lý người Việt với slogan “Tôi yêu Việt Nam”.

Tại Việt Nam, xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà nhiều khi còn đóng vai trò là công cụ kiếm sống, vì thế các dòng xe của Honda cũng rất đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Xe máy của Honda đã ăn sâu vào tâm trí người Việt tới mức người ta gọi “xe máy là Honda”.

Đôi khi nhu cầu khách hàng sẽ thay đổi theo thời gian và xu hướng, đó là một trong những lý do mà một số sản phẩm của Honda đã từng tạo nên cơn sốt nhưng cũng nhanh chóng bị lãng quên, có thể kể đến các dòng thuộc phân khúc xe tay ga cao cấp như: Honda @, PS và Dylan là những mẫu xe yểu mệnh.

Honda Lead – Hình tượng tiêu biểu của xe máy cho phụ nữ Việt Nam

Ngày 24/12/2008, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã tung ra thị trường mẫu xe máy tay ga Lead. Mục tiêu chủ yếu của dòng xe này là nhắm vào phân khúc xe tay ga tầm trung. Khách hàng chủ yếu thường là những chị em phụ nữ nội trợ hoặc làm việc văn phòng.

Về cơ bản, Lead không có nhiều điểm khác biệt so với mẫu xe SCR nhập khẩu từ Trung Quốc, vốn đang khá đắt khách trên thị trường hiện nay. Do đó có thể nói Lead chính là mẫu xe “thay thế” cho SCR nhập khẩu.

Honda Lead luôn góp mặt trong top 10 xe máy bán chạy nhất Việt Nam.

Biều đồ so sánh doanh số của 3 mẫu xe tay ga tính đến tháng 10/2016. Nguồn: autobikes.vn

Cụ thể, theo nguồn tin của AutoBikes.vn, tháng 10 vừa qua, Honda Lead bán ra 18.819 xe, tăng 9% so với cùng kỳ, gấp hơn 3 lần doanh số của Yamaha Nozza (5.351 xe). Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2016, Honda Lead bán ra 166.718 xe (trung bình 16.600 xe/tháng).

Hình ảnh Honda Lead 2019 phiên bản đen mờ. Nguồn: 24h.com.vn

Mẫu thiết kế thực dụng và tiện nghi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng

Nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như thói quen sử dụng của người tiêu dùng ra đường có thể mang theo nhiều phụ kiện đi kèm. Vì vậy cốp của xe Lead chính là giải pháp cho vấn đề nói trên. Với dung tích cốp xe lên đến 37 lít thì mọi món phụ kiện như túi xách lớn, túi laptop, áo chống nắng, áo mưa, mũ bảo hiểm phụ hay các phụ kiện khác. Sàn để chân rộng rãi, thoải mái có thể móc để đồ phía trước tiện lợi, Đặc điểm này giúp người sử dụng có thể để đồ mua sắm hoặc cho con đứng ở chỗ để chân một cách thoải mái… Cũng nhờ đó mà việc di chuyển của nữ giới trên đường trở nên đỡ lích kích, dễ dàng và an toàn hơn khi tránh được tình trạng cướp giật trên đường. Ngoài cốp xe rộng làm hài lòng khách hàng, ở đời xe Honda Lead 2019 có yên xe ở mức 760mm, đây là mức khá phù hợp với phần lớn phụ nữ Việt Nam. 

Hình ảnh thiết kế cốp xe 37 lít được giữ nguyên qua các đời xe Honda Lead. Nguồn: tinmoi.vn

Công nghệ phun xăng điện tử FI và tự tắt động cơ Idling Stop cho phép Honda Lead nằm trong nhóm xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất. Chức năng tự động ngắt xe tạm thời và kiểm soát động cơ khi gạt chân chống bên cũng được khách hàng quan tâm. Với hệ thống ngắt động cơ tạm thời (IDLING STOP), xe có khả năng ngắt động cơ tạm thời khi dừng quá 3 giây, và được khởi lại động ngay sau đó nhờ bộ đề tích hợp ACG. Chân chống bên ngay sau khi gác sẽ khiến động cơ ngừng hoạt động, đảm bảo an toàn, tiện ích tối ưu cho những người đặc biệt thường xuyên quên gạt chân chống.

Honda Lead cũng được đánh giá cao ở khả năng vận hành, di chuyển êm ái, linh hoạt cho cả đoạn đường lên dốc hay đường bằng, xóc. Đặc biệt, hệ thống động cơ mạnh giúp việc đạt tốc độ 40km/h đơn giản hơn, xe chạy đầm và không nặng nề dù bề rộng và kích cỡ khá lớn.

Về kiểu dáng, sau khi được nâng cấp ở những đời xe sau này, Honda Lead có thiết kế mới hiện đại, thon gọn bắt mắt hơn không còn đơn giản và thô như trước.

Những tiện ích trên đây là những lợi thế lớn nhất giúp Honda Lead có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Tuy vậy, theo đánh giá từ phía khách hàng thì dòng xe này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau: Đuôi xe nặng có thể gây trượt bánh trước và khó khăn trong việc dắt xe, Gầm xe hơi thấp gây bất tiện khi ở nơi ngập nước bởi bộ phận nhông truyền lực dễ bị hỏng, theo nhiều người dùng nhận xét, Honda Lead có bánh xe khá nhỏ. Lốp không săm, nhỏ (với đường kính bánh trước là 12 inch, bánh sau là 10 inch), do đó, chỉ phù hợp đi trên các con đường bằng phẳng và không quá gồ ghề…

Mặc dù, còn một số tồn tại trong thiết kế sản phẩm, nhưng trên thực tế, Honda Lead vẫn là một dòng xe rất phổ biến đặc biệt với nhóm khách hàng là phụ nữ Việt Nam và có doanh số bán rất lớn của Honda. Việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng được xem là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thành công của Honda Lead trong việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

MES LAB Team.

Next Story

Thông số sản phẩm Quạt làm mát Coolice – Quá trình thực hiện