Lưu trữ (Archives)

[Dự án MCar] Khởi động một hành trình

Một hành trình mới 

Sở hữu một chiếc ô tô ở Việt Nam lúc này, tuy không còn khó khăn với nhiều người, nhưng với số đông còn lại, đó vẫn còn là một giấc mơ xa vời. Nguyên nhân không chỉ nằm ở giá cả khi chi phí bỏ ra để sở hữu một chiếc xe giờ đã hợp lý hơn, mà còn nằm ở chi phí vận hành chiếc xe đó: một phần ở các loại lệ phí của nhà nước, một phần nằm ở thiết kế và cấu tạo của xe khá phức tạp, không dễ sửa chữa và thay thế.

Cùng với đó, dù chúng ta thường xuyên nghe thông tin về những nhà sáng chế nghiên cứu chế tạo đủ loại máy bay, tàu ngầm nhưng hầu như chẳng mấy khi nghe về những dự án chế tạo ô tô thân thiện, phù hợp với số đông, có chăng là một vài dự án được vẽ ra một cách nửa vời hoặc những đề tài làm xong đắp chiếu trong nhiều trường đại học, viện nghiên cứu. Có thể có nhiều nguyên nhân khác, nhưng phải chăng, với người Việt, phải làm những gì thật hoành tráng, thật nổi trội mới thể hiện được mình? Để rồi, lâu lâu lại có mấy cái so sánh khập khiễng như “Việt Nam không bằng Campuchia” mà không đặt chung trong cùng bộ tiêu chí so sánh?

Xuất phát từ nền tảng kiến thức về thiết kế và phát triển sản phẩm, mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng trong lĩnh vực này, chứng minh giá trị và hiệu quả của những kiến thức đó trong thực tế, MES LAB đã quyết định triển khai dự án thiết kế xe điện mã mở MCar (đọc là “em ca“). Sau hơn một tháng thông báo tuyển nhân sự, MES LAB đã chính thức chọn lọc được hơn 30 thành viên tham gia dự án này gồm 20 thành viên cho đội miền Bắc, và 12 thành viên đội miền Nam. Dự kiến sau giai đoạn 1 của dự án (1 năm), các đội sẽ có thể giới thiệu ra cộng đồng những mẫu thiết kế mới mang bản sắc văn hóa Việt, chi phí thấp và đáp ứng tốt hơn thói quen sử dụng lẫn điều kiện hạ tầng ở Việt Nam.

Một chiếc xe như thế này cho giai đoạn 1? (Ảnh nguồn: OS Vehicle)
Một chiếc xe như thế này cho giai đoạn 1? (Ảnh nguồn: OS Vehicle)

Xe điện mã mở TABBY

Đọc dòng tiêu đề ở trên, hẳn nhiều người sẽ muốn tìm hiểu “Xe điện mã mở là gì? Tại sao là mã mở?”. Vậy nên, trước khi tiếp tục với các hoạt động của dự án MCar, xin phép có đôi dòng giới thiệu sơ lược về TABBY, dự án xe điện mã mở đang thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng kỹ thuật và công nghệ thế giới.

Đi ngược với những thiết kế phức tạp, chi phí vận hành cao và sự cồng kềnh của các mẫu ô tô truyền thống, TABBY là một dự án ô tô chi phí thấp, thân thiện, dễ tháo lắp và vận hành của OS Vehicle. Giống như các phần mềm mã mở, các thiết kế chi tiết của xe đều được công bố rộng rãi, tạo thành nền tảng chung cho phép cộng đồng được tùy biến, chỉnh sửa theo nhu cầu và mục đích sử dụng riêng. Nền tảng chung đó có thể sử dụng bất kỳ công nghệ động cơ nào hiện đang được sử dụng cho ô tô: động cơ điện, động cơ lai (hybrid) và động cơ đốt trong.

Mẫu xe TABBY dạng đơn giản
Mẫu xe TABBY dạng đơn giản

Hơn nữa, một trong những mục tiêu quan trọng mà OS Vehicle hướng đến qua dự án TABBY là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp địa phương được sử dụng thiết kể mở này để chế tạo hoặc lắp ráp những mẫu xe phù hợp, nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển về kinh tế và công nghệ của đất nước mình. Mục tiêu này của OS Vehicle chính là một trong những lý do quan trọng để MES LAB lựa chọn làm nền tảng của dự án MCar – vì Việt Nam giàu mạnh.

Khởi động một hành trình

Sau khi đã tập hợp và tuyển chọn được những thành viên đam mê công nghệ, mong muốn được học và làm một dự án nghiêm túc về thiết kế và phát triển sản phẩm, trong ngày 19/10/2014, MES LAB đã tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên cho cả hai đội dự án tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngoài mục đích để các thành viên làm quen với nhau, trong buổi gặp này, thay mặt cho MES LAB, các đội trưởng (thành viên của MES LAB Team) cũng phổ biến đến các thành viên các kế hoạch sơ bộ giai đoạn 1, mục tiêu và cách thức thực hiện dự án, các quyền lợi và yêu cầu đối với người tham gia, thống nhất nội quy làm việc của đội.

Không biết có phải vì xu hướng mới trong thiết kế ô tô sẽ tập trung vào lĩnh vực điều khiển tự động hay không mà trong số các thành viên tham gia dự án lần này có rất nhiều bạn học và làm về cơ điện tử, điều khiển tự động. Dù có nhiều thành viên ở các chuyên ngành khác, từ sản xuất đến nghiên cứu, từ thuần kỹ thuật đến các bạn thiết kế kiểu dáng công nghiệp, nhưng những thành viên trong lĩnh vực cơ điện tử và điều khiển vẫn chiếm số đông. Đó vừa là khó khăn, thách thức lại cũng là một cơ hội lớn cho các đội dự án đưa ra các mẫu xe áp dụng những công nghệ theo xu hướng chủ đạo này.

Muốn làm sản phẩm thì phải hiểu sản phẩm. Muốn công việc thuận lợi thì thông tin phải được thông suốt và công khai trong toàn đội. Từ yêu cầu đó, trong bước khởi động đầu tiên này, cả hai đội Bắc và Nam đều thống nhất sẽ dành thời gian đầu tiên này cho việc tìm hiểu và phổ cập những kiến thức cơ bản về thiết kế, cấu tạo, nguyên lý hoạt động các bộ phận chính của ô tô truyền thống và mẫu xe TABBY. Đây có thể coi là bài kiểm tra đầu tiên về khả năng phối hợp nhóm, kỹ năng tìm kiếm và tổng hợp thông tin của các thành viên. Đồng thời, các kiến thức này chính là cơ sở đầu tiên để khởi tạo và phát triển những ý tưởng độc đáo cho các mẫu xe MCar ra đời.

Một số hình ảnh về buổi làm việc đầu tiên

MES LAB trao đổi, làm quen với các thành viên dự án M Car miền Bắc (N Car)
MES LAB trao đổi, làm quen với các thành viên dự án MCar miền Bắc (MCar North)

Các thành viên [N Car] tự giới thiệu
Các thành viên đội MCar miền Bắc tự giới thiệu
Các thành viên [N Car] tự giới thiệu
Các thành viên đội MCar miền Bắc tự giới thiệu

Phổ biến nội dung tổng quát và kế hoạch sơ bộ về dự án
Phổ biến nội dung tổng quát và kế hoạch sơ bộ của dự án
Trao đổi về nhiệm vụ đầu tiên
Trao đổi về nhiệm vụ đầu tiên
Trao đổi về nhiệm vụ đầu tiên
Trao đổi về nhiệm vụ đầu tiên
Tìm hiểu một mẫu ô tô tự chế (Tabby VN???)
Tìm hiểu một mẫu ô tô tự chế trong gara dưới trụ sở MES LAB
Tìm hiểu một mẫu ô tô tự chế
Tìm hiểu một mẫu ô tô tự chế trong gara dưới trụ sở MES LAB
Tìm hiểu một mẫu ô tô tự chế
Tìm hiểu một mẫu ô tô tự chế trong gara dưới trụ sở MES LAB
Các thành viên đội dự án M Car miền Nam (S Car)
Các thành viên đội dự án MCar miền Nam (M Car South)

Minh Ngọc @ MES LAB, report