Cases & Reports

Dấu ấn thiết kế công nghiệp trong đồ gỗ nội thất IKEA

Bài viết này nằm nhằm bổ trợ cho các nội dung của chương 13 – tài liệu RDI Toolkit (2019) – về thiết kế công nghiệp và trải nghiệm người dùng.

IKEA là một công ty đa quốc gia về thiết kế và bán sản phẩm nội thất gỗ lắp ráp, thiết bị nhà bếp và đồ trang trí. Được thành lập tại Thuỵ Điển năm 1943 bởi Ingvar Kamprad, tới năm 2008 IKEA đã trở thành thương hiệu bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới. [1]

Cửa hàng IKEA tại thành phố Riga, Latvia (nguồn: www.pro.ideaportriga.com)

IKEA được biết đến như một công ty có các thiết kế hiện đại, đa dạng về đồ gỗ lắp ráp hướng tới sự đơn giản và thân thiện. Ngoài ra, công ty được biết tới với các sản phẩm liên tục được phát triển, sự khác biệt trong thiết kế và kiểm soát chi phí chặt chẽ, từ đó có thể hạ giá thành sản phẩm.

Phong cách Scandinavian

Đặc trưng trong thiết kế của IKEA là phong cách Scandinavian – phong cách Bắc Âu – với ba điểm nổi bật: đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm giác và tiện nghi khi sử dụng. Trong đó, màu sắc đặc trưng là những màu sắc nhạt, vật liệu sử dụng tự nhiên tạo sự liên tưởng mùa đông tại vùng Bắc Âu.

Thiết kế không gian bếp theo phong cách Scandinavian (nguồn: grundig.com)

Phong cách Scandinavian xuất hiện vào những năm 1930 và thịnh hành vào khoảng năm 1950 tại các nước Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland và Na Uy. Nó là một phần của phong trào hiện đại trong thiết kế Bắc Âu [2]. Thiết kế của IKEA là tổng hoà của sự đơn giản, tối ưu không gian, tập trung vào công năng, không khoa trương và không có chỗ cho sự lộn xộn. màu sắc chủ đạo là những màu nhạt kiểu màu phấn, sáng, kết hợp với ánh sáng tự nhiên tạo ra một không gian thoáng, rộng rãi, và các thiêt kế của họ đều dành cho số đông người dùng.

Tối giản trong thiết kế

Các thiết kế của IKEA luôn hướng tới sự đơn giản nhưng đem lại sự tiện nghi, đầy đủ mà không thừa thãi. Có thể thấy triết lý này qua mọi sản phẩm của IKEA như bàn, ghế, sofa hay cách bài trí không gian phòng ngủ, phòng khách,… [3]

Một kiểu bài trí không gian phòng ngủ của IKEA (nguồn: ikea.com)

Với sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, IKEA luôn đặt người dùng làm trung tâm, tạo ra các sản phầm có sự tiện nghi cao khi sử dụng. Tại thị trường miền Nam Ấn Độ – nơi có khí hậu nóng ẩm, và thói quen sử dụng nước để cọ sàn rất dễ làm đồ nội thất xuống cấp nếu không được xử lý. Công ty đã nghiên cứu và đưa ra mẫu ghế không tay có tên Marius phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Chiếc ghế Marius được thiết kế riêng cho thị trường miền Nam Ấn Độ (nguồn: ikea.com)

Tiết kiệm trong chi phí

Sự tối giản trong thiết kế hay tiết kiệm trong chi phí của IKEA đến từ chính cha đẻ của công ty này. Mặc dù sở hữu khối tài sản khủng lên tới 58,7 tỷ đô nhưng lối sống tiết kiệm của ông vẫn được duy trì. Ông vẫn lái chiếc xe Volvo đời cũ, đi máy bay hạng phổ thông và lựa chọn sống tại Thụy Sĩ thay vì Thụy Điển vì mức thuế phải đóng thấp hơn [4]. Ingvar Kamprad lớn lên trong một trang trại ở miền Nam Thụy Điển, các sản phẩm đầu tiên do ông thiết kế hướng tới người nông dân và những người nghèo. Đó là là chiếc ghế không tay, chiếc bàn cà phê, giường sofa và một chiếc đèn chùm. Với những thiết kế hướng tới sự tiện nghi và đơn giản cho người dùng, chỉ trong vài tháng ông đã có thể mua được cửa hàng và phát triển sự nghiệp kinh doanh đồ gỗ nội thất.

Ảnh chụp cửa hàng IKEA đầu tiên tại Thụy Điển (nguồn: Pinterest)

Ý tưởng về việc để người dùng tự lắp ráp sản phẩm mà họ mua đến từ sự phàn nàn của thợ chụp ảnh cho catalogue. Khi chụp ảnh cho các mẫu bàn, ông phàn nàn rằng những chiếc chân bàn chiếm quá nhiều không gian và nên gấp chúng lại. Kamprad nhận ra việc này có thể giúp giảm giá thành vận chuyển và ông quyết định để khách hàng tự lắp ráp sản phẩm. Đương nhiên người dùng vui vẻ chấp nhận vì sản phẩm được hạ giá thành và họ có thể tự lắp ráp chúng tại nhà với thiết kế đơn giản.

Chiếc bàn gỗ lắp ráp Lisabo điển hình cho kiểu thiết kế lắp ráp của IKEA
(nguồn: fastcompany.com)

Sử dụng vật liệu tái chế

Với khẩu hiệu “hướng tới không có sự lãng phí, hướng tới một tương lai tốt hơn” [5], định hướng các sản phẩm của IKEA sử dụng tối đa các vật liệu tái chế. Mẫu chăn GLANSVIDE sử dụng nhựa PET tái chế hay tấm thảm TÅNUM được làm từ vải thừa khi sản xuất ga trải giường là những sản phẩm thành công của IKEA trong chiến lược tận dụng tối đa nguyên vật liệu.

Mẫu chăn GLANSVIDE sử dụng nhựa PET tái chế từ các chai nhựa làm ruột chăn (nguồn: ikea.com)

Không chỉ sử dụng những vật liệu tái chế cho các sản phẩm của mình, IKEA còn nghiên cứu giải pháp bền vững cho việc vận chuyển khi đưa ra thiết kế mẫu pallet các-tông. Mẫu pallet các-tông này được nhóm gồm 40 kỹ sư đóng gói phát triển, dẫn đầu là Mikael Lindmark. Với thiết kế đặc biệt, mẫu pallet có khả năng chịu sức nặng tương đương với pallet gỗ truyền thống trong khi giá thành rẻ gấp 4 lần.

Mẫu pallet bằng bìa các-tông của IKEA (nguồn: pinterest)

Ngoài ra, IKEA cũng chú trọng đầu tư vào việc giải quyết các vấn đề môi trường như giúp các bang miền Bắc Ấn Độ thu gom rơm rạ – thường sau vụ mùa nông dân thường đốt hết chúng gây ảnh hưởng lớn tới môi trường. Hay đầu tư phát triển hệ thống năng lượng tái tạo: điện gió, điện mặt trời. [6]

Đặc điểm không gian trưng bày IKEA

Không gian trưng bày là nơi khách hàng tới, xem và quyết định có mua sản phẩm hay không. IKEA nắm rất rõ cách tạo thiện cảm với khách hàng khi đến với cửa hàng. Thông qua việc nghiên cứ nhu cầu và văn hóa của từng nước từ đó điều chỉnh cách bài trí không gian cho phù hợp là yếu tố tạo nên sự thành công của IKEA. Ngay tại thị trường Trung Quốc, hầu hết các nhà ở đều có ban công nhưng showroom được điều chỉnh để phù hợp theo từng vùng miền. Khu vực miền Bắc, người dân thường sử dụng ban công làm nơi lưu trữ thực phẩm, trong khi miền Nam lại được sử dụng để phơi quần áo. Do vậy showroom của IKEA được mặc định phải có ban công [7].

Ảnh showroom IKEA tại Trung Quốc (nguồn: fastcompany.com)

Tham khảo:
[1], [2] IKEA, Wikipedia, https://en.wikipedia.org/wiki/IKEA
[3], [7] How Ikea quietly tweaks its design around the world, Fastcompany, https://www.fastcompany.com/90215773/how-ikea-quietly-tweaks-its-design-around-the-world
[4] Ông chủ tiết kiệm của hãng nội thất IKEA nổi tiếng thế giới, happy live, https://happy.live/ong-chu-cua-hang-noi-that-ikea
[5] Towards zero waste, towards a better tomorrow, IKEA, https://www.ikea.com/us/en/this-is-ikea/about-ikea/towards-zero-waste-towards-a-better-tomorrow-pub8d90a830
[6] IKEA wants to fix India’s pollution by reusing what farmers burn each winter, Quartz, https://qz.com/india/1464754/ikea-has-a-plan-to-end-pollution-from-crop-burning-in-india/

MES LAB, Biên soạn

Click to comment

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

To Top