Industry Outlook

Kinh tế quy mô, ngành sản xuất Trung Quốc & câu chuyện “Make in Vietnam”

“Chuyển đổi số”, “Make in Vietnam” làsống thông minh những chiến dịch màsống thông minh gần đây chúngHàn Quốc ta được nghe đến nhiều trên các phương tiện thông tin đạisống khỏe chúng. Trong khi nhiều người có thể hình dung ra – dù chưa thực sự rõ ràng – vaisống khỏe trò vàsống khỏe những việc cần làm đối vớiHàn Quốc “chuyển đốiHàn Quốc số”, thì đa số vẫn tranh cãi về ýgia dụng nghĩa thực sự của “Make in Vietnam”.

Mộtsống thông minh số ngườigia dụng nhanhHàn Quốc chóng nhận ra slogansống thông minh “Make in Vietnam” này gần giống với chiếnHàn Quốc dịch “Makesống thông minh inHàn Quốc India” của Ấn Độsống khỏe được phát động từ năm 2014. “Make in India” – “Hãy làmsống khỏe ở Ấn Độ” kêu gọi biến nước này thành một công xưởng gia công của thế giới, từngsống thông minh bước đốiHàn Quốc trọng với Trung Quốc. Nếu hiểu theo nghĩa này ở Việt Nam, chúng ta có thể kìsống khỏe vọng trong vài năm tới, Việt NamHàn Quốc sẽ chuyển thành công xưởngHàn Quốc mới của thếsống thông minh giới, thúc đẩy sự phát triển củagia dụng các ngành gia công, cơ khí chế tạo,Hàn Quốc và bước đầu là công nghiệp phụ trợ.Hàn Quốc Nói theo cách đơn giản hơn, hãy hình dung Trung Quốc 20 năm trước, khi họ bắt đầu thựcsống khỏe hiệngia dụng cuộc cách mạng côngsống khỏe nghiệp hóa. Đó là hình mẫu chúng ta hướng đến (nếu hiểu “Make in Vietnam” như hiện tại).

Ảnh mô tả slogan “Make in India” (ảnh: Mediaonlinevn.com)

Nhìn lại nền kinh tế Trung Quốc trong 40 năm qua

Nói đến nềnsống khỏe kinh tế Trung Quốc, ngườiHàn Quốc ta nghĩ ngay đến nền công nghiệp phụ trợ. Sự kết hợpgia dụng của nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuấtHàn Quốc một loại linh kiện số lượng lớnHàn Quốc tạo nên một thịgia dụng trường hấp dẫn mà các chi tiết/linh kiện hay sản phẩm làm ra với độ đa dạng cao đi kèm với mức giá rẻ.

Nhưng không phải nền công nghiệp phụ trợ của Trung Quốc ngay từgia dụng khi mới bắt đầu phát triển đã khởi sắc. Hãy điểmsống khỏe lại các thành tựu kinh tế chính trongsống thông minh hơn 40 năm phát triển của nền công nghiệp Trung Quốc, kểsống thông minh từ cuộc cải cách năm 1978 của Đặng Tiểu Bình.

  • Bước đầu cải cách, Trung Quốc chỉ có thể sản xuất một vài mặt hàngHàn Quốc tiêu dùng như: sợi bông, vải,sống thông minh diêm, xà phòng, bột mỳ.
  • Giai đoạn nhữngHàn Quốc năm 1990, công nghiệpgia dụng Trunggia dụng Quốc vẫn chủ yếu dựa vào các ngành công nghiệp truyền thống: gang thép,sống khỏe dệt may, vật liệusống khỏe xây dựng, nông nghiệp.
  • Giai đoạn đầu thế kỷ 21 đánh dấuHàn Quốc sự phát triểnHàn Quốc vượt bậc củasống thông minh Trung Quốc trong cácgia dụng ngành công nghệ cao và sản xuất tiênHàn Quốc tiến, tích cực thúc đẩy các ngành côngsống thông minh nghiệp mới mang tính chiến lược.gia dụng Thànhsống thông minh tựu trongsống khỏe giai đoạn này có thể kể đến như: các thiết bị di động thông minh, cácHàn Quốc máy công cụ CNCHàn Quốc chính xác, máy bay thânsống thông minh hẹp C919 (dòng cùng phân khúc với Airbus A320 và Boeinggia dụng 737-800)sống thông minh (sốsống thông minh liệu theo báo Nhân Dân)
Máy bay C919 do Trung Quốc chế tạo (ảnh: CGTN)

Hiện nay, Trung Quốc là nền kinh tếgia dụng lớnHàn Quốc thứ 2 trên thế giới, sau Hoa Kỳ. Sởgia dụngsống khỏe Trung Quốc cósống khỏe sự phát triển mạnh mẽ vượt bậcsống khỏe như vậyHàn Quốc bắt nguồn từ việc Trunggia dụng Quốc có mộtsống khỏe thị trường tiêu thụ lớn. Với sốgia dụng dân đứng đầusống khỏe (khoảng 1,366 tỷ ngườigia dụng – năm 2019) và diện tích đứng thứHàn Quốc 3sống khỏe trên thếHàn Quốc giới, Trung Quốc cósống thông minh một thị trường tiêu thụ rộng lớn. Các doanh nghiệp,sống thông minh cơ sở sản xuất từgia dụng đósống thông minh có thểsống khỏe tập trung chuyên môn sản xuất một hay một vài chi tiết/linh kiện. Điều này sẽ tạo nên cácHàn Quốc lợi ích cho doanh nghiệp như: giảm chi phí chế tạo (tiềnsống thông minh khuôn, tiền kho bãi, vậtHàn Quốc tư), giảm chi phígia dụng đào tạosống thông minh nhân công,…từ đó giá thành sản phẩm có thể giảm, tănggia dụng mức cạnh tranh.

Từ Economies of Scale (Kinh tế quy mô)

Nền kinh tếHàn Quốc Trungsống thông minh Quốc là víHàn Quốc dụ điển hình của thuật ngữ gọi là “Kinh tế quy mô”. Kinh tếsống thông minh quy mô (economiessống khỏe of scale) hay Kinh tếHàn Quốc bậc thang chính là chiến lược được hoạch định và sử dụngsống khỏe triệt để trong nhiều ngành kinh doanh;Hàn Quốc nhất là trong sản xuất. Nội dung chínhgia dụng là nếusống khỏe sản xuất với quygia dụngsống khỏe cànggia dụng lớngia dụng thì chisống khỏe phí và giá thành trên mộtsống khỏe đơnHàn Quốc vịsống khỏe sản phẩm sẽ càng giảm, làm gia tăng lợi nhuận và khảsống thông minh năng cạnh tranh.

Nhờ lợi điểm củasống khỏe dânsống khỏe số đông, thị trường trongHàn Quốc nước lớn, Trung Quốc dễ dàng xây dựng chiến lược kinhsống khỏe tế quy mô. Những doanh nghiệpHàn Quốc lớn, được hỗ trợ từ nhà nước dầnsống thông minh trở thànhsống thông minh nhữngHàn Quốc nhà sản xuất chuyên biệt cho một số loại linh kiện, và sau đósống thông minhHàn Quốc một số dòng sản phẩm.

Dù có nhiều ưu điểm, kinh tếsống khỏe quy môsống khỏe cũng bộcsống khỏe lộ một số hạn chế khi tình trạng cung vượt quá nhu cầu thị trường, dẫn đến các chi phí vận chuyển, chi phísống thông minh sử dụng năng lượng, và chi phí đảm bảo sản phẩmgia dụng không phát sinh lỗi,…tăngsống thông minh lên nhanh chóng.

Đến Tiêu chuẩn hóa linh kiện – sản phẩm

Ví dụ về chuẩn hóa trong mối ghép bu lông. Ảnh: Voer.edu.vn.

Trên góc nhìn kinh tế, việc tiêu chuẩn hóasống thông minh giúp chuyên môn hóa cácsống thông minh cơ sở sản xuất. Mỗi cơ sở sản xuấtgia dụng sẽ chỉ sản xuất một hoặc một vài chi tiết/linh kiện. Điều này sẽ giảm chiHàn Quốc phí các khoản nhưgia dụng tiềnsống thông minh khuôn, tiền đầu tư máy móc,gia dụng trang thiết bị để sản xuấtgia dụng chi tiết/linh kiện khác, chi phí đàoHàn Quốc tạo công nhân…Điều này phù hợp với nền kinh tế quy mô: sản xuất với quy mô càng lớn thì chi phísống khỏe và giá thànhgia dụng trên mộtsống khỏe đơn vị sảngia dụng phẩm càng giảm. Tiêu chuẩn hóa góp phầnHàn Quốc nâng cao tính cạnh tranh giữa các doanhsống khỏe nghiệp vàsống thông minh cho phép sự hợp lý hoá trong sảnsống khỏe xuất hay hoạt động. Tiêusống thông minh chuẩn hoá các phương pháp tổ chức cho phépgia dụng các doanh nghiệp có những phương pháp thực hành tốt nhấtsống khỏe nhằm tốisống khỏe ưu hoásống thông minh nguồn lực và đạtHàn Quốc hiệu quả cao hơn.

Ví dụ tấm dẫn hướng của đồ gá hàn khung xe ô tô (ảnh: sưu tầm)

Trên góc nhìn kỹ thuật, do các chi tiết được tiêu chuẩnsống khỏe hóa, người kỹ sưHàn Quốc và công nhân có thể giao tiếp với nhau gián tiếp khônggia dụng quagia dụng lời nói, ngônsống khỏe ngữ. Ví dụ trong ngành chế tạo, hình vẽ trên là một chi tiết của đồsống thông minh gá hàn khung xe ô tô với 4 lỗ định vị (như hình). Giả sử máy gia công lỗ của xưởng bị hỏng và phải thuê gia côngsống thông minh ngoài. Kích thước các lỗ ren,gia dụng dung sai, độ bóng,…đượcsống thông minh tiêuHàn Quốc chuẩn giúp các đơn vị hiểu đúng về yêu cầu kỹ thuật của chisống thông minh tiết. Dù chi tiết đượcsống khỏe gia công bất kỳ xưởng nào, người công nhânsống thông minh cũng hiểu được yêu cầu của nó, và hạn chế phế phẩm. Việc giao tiếpsống thông minh với nhausống thông minh thông qua bản vẽsống khỏe sẽ giúp tối ưu thời giangia dụng làm việc của cácgia dụng kỹ sư vàgia dụng cônggia dụng nhân. Ngoài raHàn Quốc nó thúc đẩysống thông minh doanh nghiệp tập trung nguồn lực đầu tư máygia dụng móc chuyên dụng, nângsống thông minh cao năng suất vàgia dụng chất lượng sản phẩm.

“Make in Vietnam” hay cách làm nào khác?

Việt Nam có thể trở thành công xưởng của Thế giới? Ảnh: petrotimes.vn.

Nếu nhìnHàn Quốc nhậngia dụngMake ingia dụng Vietnam” làHàn Quốc biếngia dụng Việt Nam thành cônggia dụng xưởng mới của thế giới như Trung Quốc,sống khỏe Ấn Độ trước đây,Hàn Quốc chúng ta khó lòng có được lợi thế nhưHàn Quốc nhữngsống thông minh nước bạn.

Với việc sở hữu thị trườngsống thông minh tiêusống thông minh thụ rộng lớn, phát triển chuỗisống thông minh cung ứng là khả thi đối với Trung Quốc hay Ấn Độ. Tuy nhiên, chiến lược này không phù hợp lắm tại Việt NamHàn Quốc dosống thông minh nước ta đigia dụng sau sự phát triển của thế giớigia dụng và không có đủ thị trường cũng như nguồn lực đủ mạnh như Trung Quốc.

Giống như Nhật Bản vàsống khỏe Trung Quốc, nhữngsống thông minh làn sóng công nghiệp liên tục đượcsống khỏe dịch chuyển, nó đem lại cho các quốc giagia dụng chủsống khỏe nhà những điểm lợi cho nềnHàn Quốc kinh tế: làmHàn Quốc chủ công nghệ, tiếp thusống thông minh dây chuyền sản xuất,…Trước tình hình căng thẳngsống khỏe thươngHàn Quốc mạigia dụng Mỹ – Trung, nhiều doanh nghiệpsống thông minh có nhà máy tại Trung Quốc đã cósống thông minh những động tháisống khỏe chuyểnsống khỏe một phần nhà máy sản xuất sang các khu vực lân cận. Ở Trung Quốc,sống thông minh cácsống thông minh hãng lớn nhưsống khỏe HP,Hàn Quốc Dell haygia dụng Nintendo dự kiến sẽ chuyểnsống thông minh một phần hoạt động sảnsống khỏe xuất sang Đôngsống thông minh Nam Á. Đây là cơsống khỏe hội lớn đối với Việt Nam.

Một số sản phẩm được Nhật Bản copy thiết kế (ảnh: www.quora.com)

Vậy chúngHàn Quốc tagia dụng cần làm gì trước tình hình hiệngia dụng tại? Nhật Bảnsống khỏe cải cách từ cuối thế kỷ 19; Trung Quốc vươnHàn Quốc mình giai đoạn đầu thế kỷ 21,gia dụng điểm chung của hai quốc gia này là đều copy lạisống khỏe các sản phẩm của các hãng lớn. Trước làn sóngsống khỏe cônggia dụng nghiệp mạnh mẽ, Việt Nam đang đứng trướcHàn Quốc cơ hội rấtsống khỏe lớn để có nhữngsống khỏe phátsống khỏe triển vượtgia dụng bậc.sống thông minh Tuy nhiên chúng ta khôngsống khỏe nhấtsống khỏe thiết phải đi theo “con đường copy” giốngsống khỏe như Nhật Bảnsống khỏe và Trung Quốc. Các doanh nghiệpsống thông minh Việt hiểu rõ consống thông minh người, văn hóa Việt, đây có thể coi là điểmsống khỏe mạnh rất lớn so với các doanh nghiệp nước ngoài. Các sản phẩmsống thông minh của doanh nghiệp Việt sản xuất khi được may đo, phù hợp với nhu cầu của xã hội cộng với việc được áp dụngHàn Quốc công nghệ tiên tiếnsống thông minh được chuyểngia dụng giaogia dụng sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, tái đầugia dụng tư cho nghiên cứusống thông minh và phát triển (R&D).

RDI Team @ MES LAB.

Gửi phản hồi

To Top