Phân tích sản phẩm Điều hòa không khí (Air Conditioner)
Tháng Mười 16, 2020

Cases & ReportsPhân tích sản phẩm Điều hòa không khí (Air Conditioner)

https://meslab.vn/wp-content/uploads/2020/10/meslab.vn-thiet-ke-phat-trien-san-pham-rd-9.jpg

A. Mục đích dự án

Điều hòa không khí là thiết bị gia dụng quan trọng, là tiện nghi thiết yếu cho mỗi gia đình, nhất là vào mùa hè nắng nóng.

Nhu cầu tìm hiểu sản phẩm (ở cấp độ doanh nghiệp)

Do nhu cầu thị trường trong nước tăng cao, ngày càng nhiều nhà sản xuất nội địa đã bày tỏ sự quan tâm tìm hiểu cũng như đã tham gia vào ngành hàng này. Với các công ty lần đầu tiên tiếp cận, việc phân tích các sản phẩm hiện hữu để hiểu về tính năng, nguyên lý, thiết kế, linh kiện,…là rất cần thiết.

Nội dung case study

Team PDMA tại MES LAB nhận được yêu cầu thiết kế và phát triển sản phẩm Điều hòa không khí từ một khách hàng (xin không nêu tên). Để phục vụ công việc này, team đã làm một dự án tổng thể để phân tích sản phẩm điều hoà không khí nhằm lấy những thông tin cần thiết để xúc tiến triển khai dự án.

Lưu ý: Một số thông tin, hình ảnh minh họa trong bài viết đã được thay đổi để đảm bảo tính bảo mật. Để biết thêm chi tiết và quy trình thực hiện, vui lòng liên hệ với PDMA (Đơn vị trực thuộc MES LAB).

B. Yêu cầu của dự án 

  • Nghiên cứu về thị trường Điều hòa không khí
  • Tìm hiểu cấu tạo sản phẩm, đặc điểm thiết kế
  • Đánh giá thiết kế, tính năng, chi tiết linh kiện của sản phẩm
  • Đánh giá khả năng sản xuất của khách hàng

C. Phương án thực hiện

Nghiên cứu thị trường điều hoà
  • Thực hiện khảo sát trực tiếp (phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm) và khảo sát online (web survey, google form)
  • Khảo sát tại các trung tâm, siêu thị điện máy (tham khảo data từ các đơn vị khảo sát khác)
  • Khảo sát nhu cầu của người dùng (thích gì, ghét gì, mong muốn gì ở sản phẩm)
  • Xác định quy mô, thị phần, key players và các chủng loại sản phẩm, phân khúc
  • Tham khảo số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường để đối chiếu
Phân tích sản phẩm bằng kỹ thuật Teardown
  • Tiến hành bóc tách sản phẩm, ghi nhận BOM (danh mục vật tư) để nắm được cấu trúc, thiết kế tổng quan, linh kiện, vật liệu,…của sản phẩm
  • Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của sản phẩm Điều hòa không khí
  • Lập sơ đồ khối chức năng (Functional Diagram), xây dựng mô hình cây công nghệ (Technology Tree)
  • Tìm hiểu chi tiết các cụm linh kiện, các linh kiện, các nhà cung cấp hàng đầu với mỗi linh kiện
  • So sánh cạnh tranh, nhận định, đánh giá các linh kiện, thiết kế, chất lượng hoàn thiện,…
Tạo mô hình 3D bằng công cụ CAD
  • Đo dựng hình học cơ bản (hoặc scan 3D nếu chi tiết phức tạp)
  • Tái tạo mô hình 3D mô phỏng sản phẩm phục vụ nghiên cứu, tìm hiểu nguyên lý
  • Mô phỏng kết cấu lắp ghép
Đánh giá sản phẩm bằng phương pháp FMEA, DFM, etc.
  • Đánh giá chất lượng sản phẩm (thiết kế & sản xuất, ưu nhược điểm, rủi ro, lỗi hỏng)
  • Đánh giá chất lượng linh kiện, vật tư
  • Đánh giá kiểu dáng, trải nghiệm sản phẩm
  • Đánh giá kết cấu sản phẩm đã tối ưu cho sản xuất hay chưa
Đánh giá cạnh tranh
  • Đánh giá sự phù hợp của sản phẩm với phân khúc thị trường
  • So sánh đa tiêu chí với các sản phẩm khác trên thị trường
Đánh giá khả năng sản xuất
  • Tính toán số lượng vật tư, linh kiện cần thiết
  • Xác định linh kiện có thể mua trong nước, linh kiện cần nhập khẩu
  • Đánh giá khả năng nội địa hoá sản phẩm
  • Đề xuất quy hoạch dây chuyền công nghệ
  • Xác định khả năng sản xuất
  • Đánh giá tính khả thi dự án về công nghệ và tài chính

D. Kết quả thu được

  • Xác định được quy mô thị trường, đơn vị dẫn đầu, các đơn vị chiếm thị phần đáng kể, đơn vị tiên phong công nghệ
  • Danh mục vật tư, linh kiện, nhà cung cấp
  • Dựng được thiết kế 3D sản phẩm để phục vụ tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu nguyên lý
  • Xác định các điểm có thể cải tiến với sản phẩm
  • Đưa ra đánh giá, nhận xét về cạnh tranh, khả năng sản xuất, tính toán giá thành sản xuất
  • Kết luận về tính khả thi của dự án

Một số hình ảnh mang tính minh họa cho các hạng mục đã triển khai. Số liệu và ảnh của sản phẩm đưa lên trong bài này đã được điều chỉnh khác với sản phẩm đã phân tích trong dự án nhằm đảm bảo tính bảo mật.

This slideshow requires JavaScript.

E. Kết luận

PDMA đề xuất cho khách hàng:
  • Phân khúc sản phẩm phù hợp với định hướng chiến lược kinh doanh
  • Những cải tiến có thể làm, phương pháp triển khai để cải tiến sản phẩm hiện có
  • Lộ trình phát triển sản phẩm phù hợp và nguồn lực cần thiết
  • Phương án kỹ thuật, công nghệ và sản xuất
  • Kiểu dáng, thiết kế kỹ thuật chi tiết của các model sản phẩm cho khách hàng

PDMA @ MES LAB