CAD/CAM/CAE
191

Quá trình thiết kế xe của BMW

Tại BMW, thời gian trung bình để thiết kế một mô hình mới kéo dài trong khoảng 5 năm và được chia thành 3 giai đoạn. Khung thiết kế này cung cấp cho các nhà thiết kế, nhà phát triển và kỹ sư phạm vi sáng tạo lớn nhất có thể cho việc thiết kế chiếc xe mới.

Giai đoạn 1: Xác định vấn đề

Khi bắt đầu giai đoạn khởi điểm của dự án, các thuộc tính quan trọng hay tiêu chí thiết kế được đề ra. Dựa trên những điều này, các nhà thiết kế sau đó sản xuất các mô hình tý lệ đầu tiên cho chiếc xe mới.

Xác định tỷ lệ là yếu tố quan trọng của quá trình thiết kế. Như với bất kỳ sản phẩm nào, ô tô cũng vậy, tỷ lệ hoàn hảo được xem là chìa khóa của tính thẩm mỹ và sự hài hòa. Các nhà thiết kế bắt đầu bằng cách vẽ hình bóng và các đường nét đặc trưng của chiếc xe. Sau các bản phác thảo ban đầu, chúng sẽ tạo ra các bản vẽ được gọi là “Tape Drawing” – một loại bản đồ lưới với tỷ lệ 1:1 và đã bao gồm các yếu tố kỹ thuật và cấu trúc của nó.

Khi bản “Tape Drawing” đã hoàn thành, hình đổ bóng và các đường nét sẽ truyền tải tính chất của chiếc xe hoàn thiện. Từ đây, một mô hình 3D CAD sẽ tạo ra để phục vụ cho các quá trình tiếp theo.

Bản “Thiết kế băng” kích thước đầy đủ của BMW. Ảnh: Carbodydesign.

Mục đích của giai đoạn đầu tiên này là hiểu được về tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến một thiết kế được đề xuất và tác động của chúng lên nó. Ở giai đoạn này, các thành phần chính như chiều dài cơ sở, khối lượng khoang hành lý, phạm vi động cơ, chiều rộng bên trong và quy định an toàn được cố định như một phần của bản tóm tắt thiết kế.

Tại thời điểm này, một yếu tố công nghệ thiết kế tích hợp chặt chẽ là điều cần thiết vì tất cả các cải tiến kỹ thuật sẵn có phải được thực hiện theo cách mà người dùng cuối cùng sẽ trải nghiệm như các chức năng, kiểu dáng.

Giai đoạn 2: Tạo và Phát triển các Concept

Một điều quan trọng trong quá trình tạo mẫu tại Trung tâm thiết kế BMW là cuộc thi thiết kế nội bộ mang tính sáng tạo cao. Ở đó, các nhà thiết kế cạnh tranh với những người khác để thiết kế ngoại thất và nội thất của một chiếc xe.

Toàn bộ đội ngũ Thiết kế Nội thất và Ngoại thất dưới sự chỉ huy của Thiết kế trưởng, liên quan đến các việc phát triển các ý tưởng đa dạng thông qua các bản phác thảo và các biểu diễn ảo. Sau đó các mô hình ý tưởng sẽ biểu diễn dưới dạng mô hình đất sét vật lý ba chiều. Tuân thủ các tỷ lệ đã thống nhất, ngôn ngữ thiết kế đặc biệt của mỗi khái niệm cụ thể sau đó xuất hiện.

Các công việc trên mô hình đất sét rất tốn thời gian và tốn kém. Không có nhiều nhà sản xuất xe hơi tập trung nhiều giá trị vào các mô hình 1: 1 làm từ đất sét để tinh chỉnh chúng theo đúng chi tiết thiết kế.

Bao quát mô hình trong một khung nền đặc biệt tương tự như sơn Titan Silver Metallic cho phép các đường thẳng, bề mặt và tỷ lệ của từng mô hình được đánh giá thực tế trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Các mô hình đất sét cho phép sự phát triển liên tục của thiết kế vì bất kỳ sửa đổi mong muốn nào có thể được triển khai nhanh chóng và được mô hình hóa thực tế trên mô hình 1: 1.

Đánh giá mô hình đất sét. Ảnh: Carbodydesign.

Trong giai đoạn này, số lượng mô hình đất sét dần dần được giảm xuống dựa trên các quyết định của Hội đồng quản trị. Quyết định cuối cùng mà thiết kế sẽ được thực hiện được thực hiện khoảng ba năm trước khi khởi động sản xuất theo lịch trình trong một cuộc thách cuối cùng giữa hai ứng cử viên.

Đối với một nhà thiết kế trẻ, thời điểm đặc biệt này có nghĩa nếu thiết kế của họ thắng cuộc thi thì sẽ nó sẽ trở thành hiện thực.

Giai đoạn 3: Thiết kế chi tiết

Một khi đề xuất thiết kế cuối cùng đã được Hội đồng quản trị lựa chọn, đó là thời gian cho công việc chính xác về các chi tiết quan trọng trong quá trình phát triển.

Đối với giai đoạn này, BMW Group Design đã xếp hàng một đội ngũ Thiết kế chi tiết đặc biệt có nhiệm vụ là tinh chỉnh tất cả các yếu tố bên ngoài và nội thất cho một trạng thái hoàn thiện thiết kế.

​​Sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà thiết kế, kỹ sư và các chuyên gia sản xuất cũng là một phần của giai đoạn này, nhằm xác định chính xác từng chi tiết riêng lẻ.

Bằng cách này, Tập đoàn BMW đảm bảo rằng mọi sản phẩm đều đáp ứng yêu cầu cao cấp của nó – từ chất lượng bề mặt chính xác đến mức vi mô. Tác phẩm điêu khắc được hoàn thiện bởi bàn tay các nghệ nhân biến thành một sản phẩm có khả năng được tái tạo bằng máy.

Trong quy trình CAD (Thiết kế có hỗ trợ máy tính), quét bằng laser biến mô hình thành mô hình tính khả thi ba chiều, tức là mô hình tham chiếu kỹ thuật cho tất cả các phát triển hơn nữa.

Song song với điều này, các công nghệ ảo khác nhau được sử dụng đặc biệt để tối ưu hóa hiệu quả trong quá trình phát triển và đảm bảo độ chính xác trong thực thi.

Ứng dụng VR trong thiết kế. Ảnh: Internet

Trong giai đoạn này, các nhà thiết kế mạnh mẽ chuyển sự chú ý của họ đến những khía cạnh mà chủ sở hữu cuối cùng sẽ trải nghiệm khi sử dụng chiếc xe và điều này sẽ đảm bảo niềm đam mê lâu dài của nó, thậm chí sau nhiều năm.

DOne @ MES LAB

Done

Author: Done

Specialization in Mechanical Engineering, Mechanical Design & Service design

Facebook Comments
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA

Copyright © 2017 MES LAB. Địa chỉ: Toà nhà An Lạc, 368B Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0129.547.4020

Lên đầu trang