Academia
1.3K

Khóa học online “NSD – Thiết kế và tích hợp dịch vụ hướng đến trải nghiệm khách hàng”

Tôi vẫn giữ niềm tin rằng người Việt tiềm ẩn khả năng sáng tạo nhưng vì nhiều lý do, tiềm năng đó chưa thể phát huy đúng mức. Tôi mơ có một ngày khắp nơi trên đất nước và cả ở nước ngoài, hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ “Made by Vietnam” sẽ trở nên phổ biến như những gì chúng ta thấy về hàng Hàn, Nhật ngày nay.

Nếu bạn cũng đang ấp ủ giấc mơ như vậy, chúng ta có cùng chí hướng. Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng cho một ngày mà hàng Việt tự nó hấp dẫn người mua, trở thành lựa chọn yêu thích của họ, mà không cần đến “ủng hộ” hay “giải cứu”.

Hãy cùng bắt đầu từ hiện trạng.

Hàng Việt đang thua ngay trên “sân nhà”!

Việt Nam có 90 triệu dân, được đánh giá là thị trường có sức tiêu thụ lớn và từ trong sâu thẳm, người tiêu dùng Việt Nam cũng “khát” sản phẩm làm bởi người Việt. Tuy nhiên, bức tranh thực tế có phần ngược lại: Có quá ít sản phẩm Việt trên chính sân nhà trong khi “hàng ngoại” tràn ngập. Sự phổ biến của hàng tiêu dùng Thái Lan, đồ gia dụng Hàn Quốc, hay hàng cao cấp từ châu Âu, Mỹ, Nhật,…là minh chứng cho nhận định này.

Không nói đến những sản phẩm đòi hỏi công nghệ quá cao hay năng lực sản xuất cực lớn, ngay cả những sản phẩm “thông thường” như: nông sản, bánh kẹo, thực phẩm, đồ gia dụng đơn giản, và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác,…hàng Việt cũng tỏ ra lép vế.

Hơn ai hết, các doanh nghiệp sản xuất và các startup Việt là những người thấm thía điều này. Tỷ lệ thành công của hàng Việt khi đi ra thị trường rất thấp và thường gặp một số vấn đề điển hình:

  • Sản phẩm & dịch vụ làm ra không đúng với nhu cầu khách hàng và thị trường
  • Sản phẩm thiết kế không tốt, kém thẩm mỹ, khó sử dụng, không thân thiện với người dùng,…
  • Sản phẩm làm ra thiếu sức cạnh tranh, dễ hụt hơi trước đối thủ
  • Quy trình thiết kế không hợp lý, không có chỗ để phản ánh feedback của khách hàng vào việc cải tiến sản phẩm
  • Thiếu kế hoạch phát triển sản phẩm bài bản dẫn đến không kiểm soát được dự án, sản phẩm ra mắt không đúng thời điểm
  • Những vấn đề nêu trên sẽ bào mòn tính cạnh tranh của sản phẩm và làm suy yếu doanh nghiệp, làm suy sụp startup. Điều đó giải thích tại sao ở Việt Nam, tỷ lệ “sống sót” của doanh nghiệp nhỏ và startup không mấy khả quan. Đây là thực trạng gây lo ngại.

Có một điểm đáng ngạc nhiên là rất nhiều doanh nghiệp & startup tương đối “liều mạng” khi đặt cược gần như tất cả vào các chiến dịch ra mắt sản phẩm hoành tráng nhưng lại khá mơ hồ trong việc phát triển ra sản phẩm đó. Cần nhớ rằng chính “sản phẩm” là gốc rễ, là khởi nguyên quyết định dự án có thành công hay không.

Hình minh họa sự bấp bênh khi làm ra một sản phẩm, khá đúng với đa số startup và doanh nghiệp ở nước ta. Hình: New Entrepreneurship.

Điểm yếu trong cách làm sản phẩm của doanh nghiệp & startup Việt

Một cách thẳng thắn, cần thừa nhận người Việt không mạnh về khoa học và kỹ thuật tiên tiến. Nhưng với những sản phẩm không đòi hỏi quá cao về công nghệ mà chỉ yêu cầu đề cao quan sát, sáng tạo, thẩm mĩ, tiện dụng,…để phục vụ đời sống xã hội, lẽ ra người Việt có thể làm tốt hơn hiện tại. Vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc hàng Việt kém cạnh tranh nằm ở chỗ người Việt chúng ta hầu hết vẫn mang tư duy cũ, cung cách cũ vốn manh mún, nhỏ lẻ từ những thời bao cấp để áp dụng cho tình hình hiện tại nơi có cạnh tranh khốc liệt và thế giới thay đổi hàng ngày. Chúng ta chưa có phương cách làm sản phẩm mang tính khoa học, hiệu quả để đảm bảo tỷ lệ thành công cao.

Kết quả là, doanh nghiệp và startup loay hoay với những sai lầm lặp đi lặp lại, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc, cơ hội và sức chiến đấu.

Tôi đã từng tiếp xúc và làm việc cùng rất nhiều người “nước ngoài”. Họ không phải lúc nào và nơi nào cũng giỏi hơn chúng ta nếu xét về sự thông minh, nhanh nhạy. Tuy nhiên, điểm khác biệt làm nên thành công của họ nằm ở cách làm việc. Khi làm sản phẩm hàng hóa, “nước ngoài” có cách làm rất chuyên nghiệp.

Cách làm sản phẩm bài bản theo các quy trình đã được kiểm chứng giúp cho ra các sản phẩm có sức cạnh tranh cao hơn hẳn. Hình: IMS Marketing.

“Tây” làm sản phẩm chuyên nghiệp như thế nào?

Những vấn đề thường gặp đối với hàng Việt đã nêu ở phía trên là hoàn toàn có thể tránh được. Và đó cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp “nước ngoài” thành công đã áp dụng.

  • Sản phẩm & dịch vụ sẽ sát với nhu cầu thị trường hơn nếu doanh nghiệp tiến hành tốt việc xác định nhu cầu khách hàng bằng các kỹ thuật Đồng cảm (Hiểu khách hàng).
  • Sản phẩm & dịch vụ sẽ được thiết kế thân thiện hơn, dễ dùng hơn, dễ sản xuất hơn, hấp dẫn hơn,…nếu đội ngũ thiết kế nắm được các kiến thức về Kiến trúc sản phẩm, Thiết kế Công nghiệp, Thiết kế cho Chế tạo, Tạo mẫu & Thử nghiệm, Tạo & Sàng lọc Concept,…
  • Sản phẩm làm ra có tính cạnh tranh cao hơn nếu việc Xác lập thông số sản phẩm trên cơ sở So sánh cạnh tranh được triển khai chi tiết hơn.
  • Feedback của khách hàng sẽ được phản ánh vào thiết kế sản phẩm giúp nâng cao chất lượng nếu Doanh nghiệp sử dụng quy trình Phát triển sản phẩm lấy người dùng làm trọng tâm.
  • Sản phẩm & dịch vụ có thể ra mắt đúng hạn, dự án đi đúng lộ trình đã vạch ra nếu đội ngũ thiết kế làm tốt ở các khâu Lập kế hoạch Phát triển sản phẩmQuản lý dự án.

Tất cả những phần bôi đậm phía trên đều là những thứ được cung cấp trong chuyên ngành có tên gọi “PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM” (Product Development) vốn đã có bề dày nhiều chục năm lịch sử và được đào tạo & ứng dụng thành công ở các nước tiên tiến. Rất tiếc là ở Việt Nam, chuyên ngành này chưa được phổ biến.

Quy trình chuẩn, kỹ thuật phù hợp và tổ chức đội nhóm đúng đắn là “bí quyết” để dẫn đến sản phẩm có tỷ lệ thành công cao. Ảnh: Express Computer.

Hơn 10 năm qua, MES LAB đã từng tiếp xúc, tư vấn, đào tạo cho rất nhiều doanh nghiệp và startup Việt và nhận thấy, ứng dụng của các kiến thức “Phát triển sản phẩm” là rất thực tế và hữu dụng. Các startup và doanh nghiệp MES LAB từng tiếp xúc đều nhận thấy rằng, đây chính là thứ họ cần mà đang thiếu. Hiệu quả từ sự tác động của nó lên các dự án có thể thấy hầu như ngay lập tức, năng suất sáng tạo được nâng cao, sản phẩm làm ra có sức cạnh tranh lớn hơn hẳn.

Với những kiến thức mới nhất trên Thế giới, tập hợp và chắt lọc những kinh nghiệm thực tế thu nhận được trong suốt hơn 10 năm qua thông qua các dự án sản phẩm thực tế đã làm, các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố quốc tế, các bài phát biểu tại Hội nghị chuyên ngành, các khóa đào tạo chuyên sâu & các chương trình tư vấn tại các Doanh nghiệp Việt, MES LAB đã phát triển nhiều tài liệu, sách hướng dẫn cách làm SẢN PHẨM CẠNH TRANH theo chuẩn quốc tế.

  • Năm 2011, MES LAB làm ra tập bài giảng “Kỹ thuật Thiết kế sản phẩm” đầu tiên và áp dụng vào giảng dạy tại các doanh nghiệp
  • Năm 2013, MES LAB biên soạn bộ 2 cuốn “Thiết kế & Phát triển Sản phẩm” dùng cho sản phẩm mang tính kỹ thuật
  • Năm 2015, cuốn “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” dành cho startup được ra mắt

Năm nay, với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực Thiết kế, Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm tại Hàn Quốc & Việt Nam và sự tiếp thu, lắng nghe phản hồi của khách hàng đã sử dụng các tài liệu & sách trước đây, MES LAB ra mắt Khóa học Online “Sáng tạo Sản phẩm mới”, được thiết kế đặc biệt dành cho các Startup và Doanh nghiệp Việt, cam kết giúp họ làm ra những sản phẩm TỐT HƠN hẳn.

Khóa học Online “CDI – Thiết kế và tích hợp dịch vụ hướng đến trải nghiệm khách hàng”

Đây là khóa học được tổ chức Online, nghĩa là người học sẽ dùng tài khoản (được MES LAB cấp riêng) truy cập vào các mục có đăng tải bài giảng, tài liệu, video, slides,…phục vụ mục đích học tập. Mỗi tài khoản sẽ có hiệu lực truy cập trong 12 tháng và trong suốt thời gian đó, người học sẽ có thể hỏi đáp, tương tác trực tiếp với Giảng viên, bên cạnh việc đọc bài, xem video,…

Khóa học “Thiết kế và tích hợp dịch vụ hướng đến trải nghiệm khách hàng” này được thiết kế dành riêng cho các startup và doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: thực phẩm, bao bì, nông sản, đồ uống, thời trang,…và các sản phẩm có kết cấu không quá phức tạp, cũng như khối dịch vụ (cafe, nhà hàng, du lịch, web apps, mobile apps,…).

(MES LAB có 1 khóa học khác, dành riêng cho các doanh nghiệp thuộc khối sản xuất và làm sản phẩm cơ khí, điện, điện tử; sản phẩm tiêu dùng, đồ gia dụng, điện máy, xe, y sinh, thiết bị và sản phẩm công nghiệp, nội thất,…- nhứng sản phẩm có kết cấu tương đối phức tạp và mang tính kỹ thuật cao. Chi tiết xin liên hệ MES LAB)

Khóa học “Thiết kế và tích hợp dịch vụ hướng đến trải nghiệm khách hàng” được thiết kế dựa trên cách tiếp cận Design Thinking và Human Centered Design (Thiết kế lấy khách hàng làm trung tâm) vốn đang được dùng rộng rãi trên Thế giới, đặc biệt ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sách tham khảo chính của Khóa học này sẽ là cuốn “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” được MES LAB biên soạn năm 2015 và đã được dùng để đào tạo tại rất nhiều công ty khởi nghiệm & các doanh nghiệp như: Tecomen, Mobifone, PAP VN,…

> ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC <<​

Hình bìa cuốn “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” do MES LAB phát hành năm 2015, đã được dùng rộng rãi trong đào tạo. Chi tiết về cuốn sách và hình ảnh nội dung, xin xem tại đây,

Trong suốt 12 tháng sau khi đăng ký, người học sẽ nhận được:

  1. 16 videos giảng về 16 modules thiết yếu của sáng tạo và phát triển sản phẩm. Các modules bài giảng này là nội dung kết hợp cả từ sách “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” đã nêu, cộng với các cuốn sách khác liên quan trong lĩnh vực (chọn lọc từ sách chuẩn Quốc tế), và các ví dụ minh họa rút ra mới nhất từ thực tế.
  2. Tài liệu (slides) bài giảng của 16 modules nói trên
  3. Hỏi đáp trực tiếp với Giảng viên về các nội dung bài học (không giới hạn số lượng câu hỏi)
  4. Tham gia thi online và cấp chứng nhận bởi MES LAB về kết quả thi

Với các lựa chọn nâng cao, người tham dự khóa học còn được update đều đặn hàng tuần, hàng tháng về các nội dung sau:

  1. News: Tin tức về các công nghệ mới, ý tưởng mới, sản phẩm mới,…trên thế giới
  2. Chuyên đề: Các bài viết chuyên sâu từ chuyên gia của MES LAB & đối tác về các case studies (bài học tình huống), phân tích kỹ thuật, gợi ý các ứng dụng mới, thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất ứng dụng cho sáng tạo sản phẩm, chia sẻ các báo cáo liên quan đến thị trường và đổi mới, sáng tạo; giới thiệu các tài liệu và công cụ hữu ích.
  3. Biểu mẫu thực hành: Là các mẫu hiện thực hóa và cụ thể hóa quy trình sáng tạo sản phẩm cho các trường hợp cụ thể, riêng biệt. Nhờ các biểu mẫu, các học viên sẽ biết cách ứng dụng kiến thức đã học cho dự án của chính mình.

Bên cạnh đó, với lựa chọn nâng cao, học viên còn được MES LAB support thông qua:

  1. Private message (hoặc email) để bảo mật câu hỏi của học viên
  2. Gặp mặt hoặc (video chat) để tư vấn sâu hơn cho học viên

MES LAB tin tưởng rằng, cách tiếp cận Khóa học như thế này sẽ giúp các học viên tiếp cận từ đa chiều và nắm bắt tối đa các kiến thức từ chuyên ngành Phát triển sản phẩm, cũng như vận dụng linh hoạt, nhuần nhuyễn cho dự án của chính mình.

Tất cả các hướng dẫn về cách thức tham gia, khai thác khóa học và sử dụng các tiện ích đã nêu, MES LAB sẽ cung cấp đầy đủ cho học viên ngay sau khi đăng ký.

16 modules bài giảng trong Khóa học “CDI – Thiết kế và tích hợp dịch vụ hướng đến trải nghiệm khách hàng”

  1. Tổng quan về Sáng tạo sản phẩm
  2. Quy trình sáng tạo sản phẩm mới
  3. Đồng cảm với khách hàng
  4. Xác lập dự án phát triển sản phẩm
  5. Xác định thông số, tính năng của sản phẩm
  6. Phát triển và sàng lọc ý tưởng sản phẩm
  7. Tạo mẫu concept sản phẩm
  8. Lựa chọn và tối ưu hóa concept sản phẩm
  9. Thử nghiệm concept sản phẩm
  10. Thiết kế kiểu dáng, UI, UX
  11. Tạo mẫu sản phẩm và công nghệ 3D
  12. Quản lý dự án phát triển sản phẩm
  13. Hạch toán kinh tế
  14. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ với sản phẩm
  15. Các kỹ thuật & xu hướng liên quan đến sáng tạo sản phẩm
  16. Mô hình kinh tế tích hợp sản phẩm dịch vụ & sáng tạo từ cộng đồng khách hàng

> ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC <<​

Các tùy chọn tham gia Khóa học “CDI – Thiết kế và tích hợp dịch vụ hướng đến trải nghiệm khách hàng”

Gói S1 (2400k + mua sách (480k/960k), bao gồm:

  1. Tài liệu bài giảng: 16 bài (slides)
  2. Video bài giảng: 16 videos x 30 phút
  3. Hỏi đáp (public): không giới hạn
  4. Sách “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” + video giảng bài các chương (nếu chọn mua sách)

Gói S2 (8600k + mua sách (480k/960k), bao gồm:

  1. Tài liệu bài giảng: 16 bài (slides)
  2. Video bài giảng: 16 videos x 30 phút
  3. Hỏi đáp (public): không giới hạn
  4. Sách “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” + video giảng bài các chương (nếu chọn mua sách)
  5. News: 20 updates (xem giải thích “News” phía trên)
  6. Chuyên đề: 15 (10 chuyên đề level A và 5 chuyên đề level A+, rất sâu và chi tiết)
  7. Biểu mẫu: 15 (10 biểu mẫu level A và 5 biểu mẫu level A+, rất sâu và chi tiết)
  8. Private Message (Mail): 30 sessions
  9. Gặp mặt (video chat): 1 tiếng

Các startup và doanh nghiệp nếu có yêu cầu thêm, chẳng hạn như MES LAB đào tạo riêng, tư vấn riêng, làm biểu mẫu riêng hay cùng tham gia Phát triển sản phẩm,…xin contact meslab@meslab.vn để được báo giá gói dịch vụ riêng.

Bên cạnh đó, Quý khách nếu chỉ muốn mua sách “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” và xem video giảng bài có sẵn kèm theo sách thì vẫn có thể liên hệ với MES LAB đặt sách như bình thường (480k cho bản đen trắng, 960k cho bản in màu). Hotline: 0917.51.9900.

Đăng ký tham gia

Để đăng ký, quý học viên có thể điền vào form sau các thông tin cơ bản (sẽ được bảo mật). MES LAB sẽ liên hệ lại với quý học viên để hoàn tất đăng ký và mở tài khoản học online.

Hotline: 0917.51.9900 | Email: meslab@meslab.vn

Thông tin về Giảng viên (tác giả sách)

Giảng viên Trần Anh Tuấn (a.k.a Nova) nhận học vị Tiến sỹ chuyên ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp tại Đại học Dongguk, Seoul, Hàn Quốc. Trước đó, giảng viên tốt nghiệp Kỹ sư trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chuyên ngành Kỹ thuật Vật liệu. Giảng viên làm việc chuyên sâu về Thiết kế, Phát triển, Chiến lược Sản phẩm và Tích hợp hệ thống sản phẩm – dịch vụ. Hiện tại, giảng viên đang nghiên cứu, giảng dạy và tham gia các dự án tại Digital Product Lab, Đại học Dongguk tại Hàn Quốc và điều hành hoạt động của MES LAB tại Việt Nam. Bên cạnh đó, giảng viên cũng điều hành trực tiếp 2 thương hiệu cung cấp dịch vụ tư vấn & kinh doanh sản phẩm tiêu dùng cao cấp tại Hà Nội.

Giảng viên cùng MES LAB đã tổ chức các khoá đào tạo lý thuyết và thực hành về Phát triển sản phẩm cho doanh nghiệp lớn như Panasonic Appliances Vietnam, Mobifone, Tecomen,…và các nhóm khởi nghiệp.

Chủ đề “Sáng tạo sản phẩm”, “Thiết kế Sản phẩm”, “Phát triển sản phẩm” và “Tích hợp sản phẩm – dịch vụ” đã được MES LAB & giảng viên Trần Anh Tuấn tổ chức thành rất nhiều các hội thảo chuyên đề liên kết với các sự kiện lớn ở quy mô công nghiệp tại Việt Nam từ 2010 đến nay: MTA Vietnam, MTA Hanoi, Propak Vietnam, Plastics & Rubber Vietnam, Mining Vietnam, Vietnam Expo, Hardware & Tools,…

Giảng viên cũng là chủ biên của 3 tài liệu hướng dẫn thực hành Thiết kế & Phát triển sản phẩm, 7 bài báo công bố trên các Tạp chí khoa học Quốc tế về cùng lĩnh vực và rất nhiều bài phát biểu tại các Hội thảo Quốc tế chuyên ngành.

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC <<​

Profile

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC <<​

Vài hình ảnh về sách & các hoạt động đào tạo liên quan đến Sáng tạo Sản phẩm mới

Nova @ MES LAB.

Author: Nova @ MES LAB

Nova là sáng lập viên & người quản trị diễn đàn MES LAB đồng thời là người điều hành các hoạt động sáng tạo tại bộ phận R&D của Công ty MES LAB.

Tuan Tran (aka Nova), Ph.D @ Dongguk University, Seoul, Korea
Founder & CEO @ MES LAB, Novatime & DK Shop

Expertise:
Industrial & Systems Engineering, Materials Science, Manufacturing, Web Development, Product Design & Development, Service Integration, R&D Organization, Innovation Deployment

Contact:
Web: https://meslab.vn
FB profile: facebook.com/nova.novatime
FB page: facebook.com/tuan.nova.meslab

Facebook Comments
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA

Copyright © 2017 MES LAB. Địa chỉ: Toà nhà An Lạc, 368B Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0129.547.4020

Lên đầu trang