Academia
404

Học online “Sáng tạo Sản phẩm mới” dành cho Startup và Doanh nghiệp Việt

Hàng Việt đang thua ngay trên “sân nhà”!
Việt Nam có 90 triệu dân, được đánh giá là thị trường có sức tiêu thụ lớn và từ trong sâu thẳm, người tiêu dùng Việt Nam cũng “khát” sản phẩm làm bởi người Việt. Tuy nhiên, bức tranh thực tế có phần ngược lại: Có quá ít sản phẩm Việt trên chính sân nhà trong khi “hàng ngoại” tràn ngập. Sự phổ biến của hàng tiêu dùng Thái Lan, đồ gia dụng Hàn Quốc, hay hàng cao cấp từ châu Âu, Mỹ, Nhật,…là minh chứng cho nhận định này.

Không nói đến những sản phẩm đòi hỏi công nghệ quá cao hay năng lực sản xuất cực lớn, ngay cả những sản phẩm “thông thường” như: nông sản, bánh kẹo, thực phẩm, đồ gia dụng đơn giản, và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác,…hàng Việt cũng tỏ ra lép vế.

Hơn ai hết, các doanh nghiệp sản xuất và các startup Việt là những người thấm thía điều này. Tỷ lệ thành công của hàng Việt khi đi ra thị trường rất thấp và thường gặp một số vấn đề điển hình:

  • Sản phẩm & dịch vụ làm ra không đúng với nhu cầu khách hàng và thị trường
  • Sản phẩm thiết kế không tốt, kém thẩm mỹ, khó sử dụng, không thân thiện với người dùng,…
  • Sản phẩm làm ra thiếu sức cạnh tranh, dễ hụt hơi trước đối thủ
  • Quy trình thiết kế không hợp lý, không có chỗ để phản ánh feedback của khách hàng vào việc cải tiến sản phẩm
  • Thiếu kế hoạch phát triển sản phẩm bài bản dẫn đến không kiểm soát được dự án, sản phẩm ra mắt không đúng thời điểm

Những vấn đề nêu trên sẽ bào mòn tính cạnh tranh của sản phẩm và làm suy yếu doanh nghiệp, làm suy sụp startup. Điều đó giải thích tại sao ở Việt Nam, tỷ lệ “sống sót” của doanh nghiệp nhỏ và startup không mấy khả quan. Đây là thực trạng gây lo ngại.

Có một điểm đáng ngạc nhiên là rất nhiều doanh nghiệp & startup tương đối “liều mạng” khi đặt cược gần như tất cả vào các chiến dịch ra mắt sản phẩm hoành tráng nhưng lại khá mơ hồ trong việc phát triển ra sản phẩm đó. Cần nhớ rằng chính “sản phẩm” là gốc rễ, là khởi nguyên quyết định dự án có thành công hay không.

Hình minh họa sự bấp bênh khi làm ra một sản phẩm, khá đúng với đa số startup và doanh nghiệp ở nước ta. Hình: New Entrepreneurship.

Điểm yếu trong cách làm sản phẩm của doanh nghiệp & startup Việt
Một cách thẳng thắn, cần thừa nhận người Việt không mạnh về khoa học và kỹ thuật tiên tiến. Nhưng với những sản phẩm không đòi hỏi quá cao về công nghệ mà chỉ yêu cầu đề cao quan sát, sáng tạo, thẩm mĩ, tiện dụng,…để phục vụ đời sống xã hội, lẽ ra người Việt có thể làm tốt hơn hiện tại. Vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc hàng Việt kém cạnh tranh nằm ở chỗ người Việt chúng ta hầu hết vẫn mang tư duy cũ, cung cách cũ vốn manh mún, nhỏ lẻ từ những thời bao cấp để áp dụng cho tình hình hiện tại nơi có cạnh tranh khốc liệt và thế giới thay đổi hàng ngày. Chúng ta chưa có phương cách làm sản phẩm mang tính khoa học, hiệu quả để đảm bảo tỷ lệ thành công cao.

Kết quả là, doanh nghiệp và startup loay hoay với những sai lầm lặp đi lặp lại, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc, cơ hội và sức chiến đấu.

Tôi đã từng tiếp xúc và làm việc cùng rất nhiều người “nước ngoài”. Họ không phải lúc nào và nơi nào cũng giỏi hơn chúng ta nếu xét về sự thông minh, nhanh nhạy. Tuy nhiên, điểm khác biệt làm nên thành công của họ nằm ở cách làm việc. Khi làm sản phẩm hàng hóa, “nước ngoài” có cách làm rất chuyên nghiệp.

Cách làm sản phẩm bài bản theo các quy trình đã được kiểm chứng giúp cho ra các sản phẩm có sức cạnh tranh cao hơn hẳn. Hình: IMS Marketing.

“Tây” làm sản phẩm chuyên nghiệp như thế nào?
Những vấn đề thường gặp đối với hàng Việt đã nêu ở phía trên là hoàn toàn có thể tránh được. Và đó cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp “nước ngoài” thành công đã áp dụng.

  • Sản phẩm & dịch vụ sẽ sát với nhu cầu thị trường hơn nếu doanh nghiệp tiến hành tốt việc xác định nhu cầu khách hàng bằng các kỹ thuật Đồng cảm [1].
  • Sản phẩm & dịch vụ sẽ được thiết kế thân thiện hơn, dễ dùng hơn, dễ sản xuất hơn, hấp dẫn hơn,…nếu đội ngũ thiết kế nắm được các kiến thức về Kiến trúc sản phẩm [2], Thiết kế Công nghiệp [3], Thiết kế cho Chế tạo [4], Tạo mẫu & Thử nghiệm, Tạo & Sàng lọc Concept [5],…
  • Sản phẩm làm ra có tính cạnh tranh cao hơn nếu việc Xác lập thông số sản phẩm [6] trên cơ sở so sánh cạnh tranh được triển khai chi tiết hơn.
  • Feedback của khách hàng sẽ được phản ánh vào thiết kế sản phẩm giúp nâng cao chất lượng nếu Doanh nghiệp sử dụng quy trình Phát triển sản phẩm lấy người dùng làm trọng tâm.
  • Sản phẩm & dịch vụ có thể ra mắt đúng hạn, dự án đi đúng lộ trình đã vạch ra nếu đội ngũ thiết kế làm tốt ở các khâu Lập kế hoạch Phát triển sản phẩmQuản lý dự án.

Tất cả những phần bôi đậm phía trên đều là những thứ được cung cấp trong chuyên ngành có tên gọi “PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM” (Product Development) vốn đã có bề dày nhiều chục năm lịch sử và được đào tạo & ứng dụng thành công ở các nước tiên tiến. Rất tiếc là ở Việt Nam, chuyên ngành này chưa được phổ biến.

Quy trình chuẩn, kỹ thuật phù hợp và tổ chức đội nhóm đúng đắn là “bí quyết” để dẫn đến sản phẩm có tỷ lệ thành công cao. Ảnh: Express Computer.

Hơn 10 năm qua, MES LAB đã từng tiếp xúc, tư vấn, đào tạo cho rất nhiều doanh nghiệp và startup Việt và nhận thấy, ứng dụng của các kiến thức “Phát triển sản phẩm” là rất thực tế và hữu dụng. Các startup và doanh nghiệp MES LAB từng tiếp xúc đều nhận thấy rằng, đây chính là thứ họ cần mà đang thiếu. Hiệu quả từ sự tác động của nó lên các dự án có thể thấy hầu như ngay lập tức, năng suất sáng tạo được nâng cao, sản phẩm làm ra có sức cạnh tranh lớn hơn hẳn.

Với những kiến thức mới nhất trên Thế giới, tập hợp và chắt lọc những kinh nghiệm thực tế thu nhận được trong suốt hơn 10 năm qua thông qua các dự án sản phẩm thực tế đã làm, các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố quốc tế, các bài phát biểu tại Hội nghị chuyên ngành, các khóa đào tạo chuyên sâu & các chương trình tư vấn tại các Doanh nghiệp Việt, MES LAB đã phát triển nhiều tài liệu, sách hướng dẫn cách làm SẢN PHẨM CẠNH TRANH theo chuẩn quốc tế.

  • Năm 2011, MES LAB làm ra tập bài giảng “Kỹ thuật Thiết kế sản phẩm” đầu tiên và áp dụng vào giảng dạy tại các doanh nghiệp
  • Năm 2013, MES LAB biên soạn bộ 2 cuốn “Thiết kế & Phát triển Sản phẩm” dùng cho sản phẩm mang tính kỹ thuật
  • Năm 2015, cuốn “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” dành cho startup được ra mắt

Năm nay, với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực Thiết kế, Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm tại Hàn Quốc & Việt Nam và sự tiếp thu, lắng nghe phản hồi của khách hàng đã sử dụng các tài liệu & sách trước đây, MES LAB ra mắt Khóa học Online “Sáng tạo Sản phẩm mới“, được thiết kế đặc biệt dành cho các Startup và Doanh nghiệp Việt, cam kết giúp họ làm ra những sản phẩm TỐT HƠN hẳn.

Khóa học Online “Sáng tạo Sản phẩm mới”
Đây là khóa học được tổ chức Online, nghĩa là người học sẽ dùng tài khoản (được MES LAB cấp riêng) truy cập vào các mục có đăng tải bài giảng, tài liệu, video, slides,…phục vụ mục đích học tập. Mỗi tài khoản sẽ có hiệu lực truy cập trong 12 tháng và trong suốt thời gian đó, người học sẽ có thể hỏi đáp, tương tác trực tiếp với Giảng viên, bên cạnh việc đọc bài, xem video,…

Khóa học “Sáng tạo Sản phẩm mới” này được thiết kế dành riêng cho các startup và doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: thực phẩm, bao bì, nông sản, đồ uống, thời trang,…và các sản phẩm có kết cấu không quá phức tạp, cũng như khối dịch vụ (cafe, nhà hàng, du lịch, web apps, mobile apps,…).

(MES LAB có 1 khóa học khác, dành riêng cho các doanh nghiệp thuộc khối sản xuất và làm sản phẩm cơ khí, điện, điện tử; sản phẩm tiêu dùng, đồ gia dụng, điện máy, xe, y sinh, thiết bị và sản phẩm công nghiệp, nội thất,…- nhứng sản phẩm có kết cấu tương đối phức tạp và mang tính kỹ thuật cao.)

Khóa học “Sáng tạo Sản phẩm mới” được thiết kế dựa trên cách tiếp cận Design Thinking và Human Centered Design (Thiết kế lấy khách hàng làm trung tâm) vốn đang được dùng rộng rãi trên Thế giới, đặc biệt ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sách tham khảo chính của Khóa học này sẽ là cuốn “Cẩm nang Phát triển sản phẩm” được MES LAB biên soạn năm 2015 và đã được dùng để đào tạo tại rất nhiều công ty khởi nghiệm & các doanh nghiệp như: Tecomen, Mobifone, PAP VN,…

Chi tiết về các nội dung cung cấp trong khoá học, thông tin về giảng viên, các tuỳ chọn gói dịch vụ,…xin vui lòng tham khảo tại đây.

MES LAB

Giải thích thuật ngữ đánh số
[1] Đồng cảm: Là quá trình đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu suy nghĩ và hoàn cảnh của họ, từ đó đưa ra sản phẩm, dịch vụ có các tiêu chí phù hợp.
[2] Kiến trúc sản phẩm: là sơ đồ mô tả từng bộ phận/module của sản phẩm tương ứng với các chức năng của chúng.
[3] Thiết kế công nghiệp: thiết kế tối ưu các tính năng & hình dáng sản phẩm để phù hợp với người dùng cũng như sản xuất.
[4] Thiết kế cho Chế tạo: thiết kế giúp dễ dàng hơn trong việc chế tạo, lắp ráp, bảo trì sản phẩm.
[5] Mẫu & Concept: Concept là ý tưởng chi tiết của sản phẩm: hình dáng, tính năng, các bộ phận phối hợp thế nào. Cần bước sàng lọc để chọn ra concept tốt nhất để tối ưu. Mẫu là sản phẩm dùng để thử nghiệm các concept. Thử nghiệm mẫu giúp biết sớm những sai sót để sửa chữa hoặc thậm chí không sản xuất đại trà để kinh doanh nếu sản phẩm không đạt yêu cầu..
[6] Xác lập thông số sản phẩm: Tìm thông số tối ưu cân bằng giữa khả năng và các yêu cầu của khách hàng (có được qua đồng cảm).

Author: Nova @ MES LAB

Nova là sáng lập viên & người quản trị diễn đàn MES LAB đồng thời là người điều hành các hoạt động sáng tạo tại bộ phận R&D của Công ty MES LAB.

Tuan Tran (aka Nova), Ph.D @ Dongguk University, Seoul, Korea
Founder & CEO @ MES LAB, Novatime & DK Shop

Expertise:
Industrial & Systems Engineering, Materials Science, Manufacturing, Web Development, Product Design & Development, Service Integration, R&D Organization, Innovation Deployment

Contact:
Web: https://meslab.vn
FB profile: facebook.com/nova.novatime
FB page: facebook.com/tuan.nova.meslab

Facebook Comments
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA

Copyright © 2017 MES LAB. Địa chỉ: Toà nhà An Lạc, 368B Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0129.547.4020

Lên đầu trang