Academia
871

Sách “Cẩm nang Phát triển sản phẩm”
Sáng tạo sản phẩm, dịch vụ mới dành cho Doanh nghiệp & Startup

Trào lưu mang tên “Startup” ở Việt Nam

Ở Việt Nam, trong vài năm gần đây, xu hướng “khởi nghiệp” (startup) đang dần trở nên phổ biến, nhất là với giới trẻ – những con người có thừa máu lửa và nhiệt huyết. Người người startup, nhà nhà startup. Bắt kịp với tình hình, Nhà nước cũng đã có những cơ chế khuyến khích để startup phát triển. Năm 2016, Việt Nam có khoảng 1500 startups. Chỉ số startups trên đầu người tại Việt Nam cao hơn Indonesia và cả Trung Quốc hay Ấn Độ.

Số lượng startups lớn giúp các cuốn sách “dạy làm giàu” không cần quảng bá rầm rộ vẫn cháy hàng. Nhưng khi đặt những cuốn sách đó xuống, có bao nhiêu bạn thật sự rút ra điều gì trong những cuốn sách ấy? Có bao nhiêu bạn trẻ dùng được những gì có trong đó cho công cuộc “khởi nghiệp”, “làm giàu” của bản thân mình? Số lượng startups “thành công” ở Việt Nam vẫn chiếm tỉ lệ quá nhỏ.

Startup là con đường chông gai. Ảnh: startups.co.

Chỉ cần có niềm tin và nhiệt huyết?

Thực ra, việc startups thất bại không phải là chuyện quá nghiêm trọng. Đó là chuyện bình thường, dễ hiểu. Ngay tại Mỹ, cứ 10 startups thì chỉ 1 là “sống sót”. Quan trọng là sau thất bại đó, các bạn học được điều gì để tránh những thất bại tương tự về sau. Điều nguy hiểm là cứ lao vào “khởi nghiệp” theo phong trào để rồi thất bại mà vẫn không hiểu vì sao, dù có vẻ như đã áp dụng đúng những gì đã học từ các câu chuyện “làm giàu”.

Startups thường hay bị cuốn vào sự say mê với những ý tưởng của bản thân mình mà quên đi tính thiết thực của sản phẩm với thị trường và sức cạnh tranh khả dĩ của nó, quên cả chuyện phải làm thế nào để sản phẩm trở nên xuất sắc và hoàn thiện. Suy cho cùng, mục tiêu lớn nhất của mọi doanh nghiệp, kể cả startups vẫn là lợi nhuận. Mà để có lợi nhuận thì sản phẩm, dịch vụ họ làm ra, phải được chấp nhận trên thị trường.

Sách, báo chí, truyền thông mang đến tác động tâm lý lớn rằng có một con đường chung để thành công. Người ta tung hô các công ty lớn nhất thế giới, các bậc vĩ nhân và bảo rằng chỉ cần áp dụng theo những gì họ làm, bạn sẽ giống như họ. Nhưng thực tế là sẽ chẳng con đường nào được thiết kế sẵn lại phù hợp cho tất cả mọi người.

Niềm tin mù quáng làm thiên hạ đua nhau startups chỉ với một ý tưởng mơ hồ, mang nặng “cảm tính”, mà không quan tâm đến các yếu tố mang tính “kỹ thuật”. Nó chẳng khác nào người lính ra trận chỉ mang theo có niềm tin diệt địch mà không có vũ khí trong tay. Nhiều Startups làm việc một cách cảm tính, chấp nhận rủi ro đến mức nếu thành công thì trở thành anh hùng, thất bại thì gánh nợ nần và mất hết niềm tin.

Bức tranh tương đối khác ở các nước phát triển, nơi có nhiều Startups thành công. Không thể phủ nhận yếu tố nền tảng Khoa học Công nghệ và Tư duy nhạy bén với nhu cầu của xã hội đóng góp không nhỏ vào thành công của họ. Bên cạnh đó, cách làm việc của (số đông) họ, ở đây nói đến cách họ phát triển sản phẩm (dịch vụ), cũng rất bài bản và đáng học hỏi.

Cách làm sản phẩm của họ thế nào?

Tư duy và phương pháp phát triển sản phẩm (dịch vụ) được đưa vào giảng dạy ở nhiều trường Đại học tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,…trong các Khoa về Kinh doanh, Kỹ thuật và Quản lý. Ví dụ tại Mỹ, có một lớp học có tên 2.009 được giảng dạy chính thức cho sinh viên năm 2 của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Toàn bộ lớp học (như một “môn học”) được tổ chức như một cuộc thi phát triển sản phẩm mới. Các sinh viên của lớp được chia thành nhiều nhóm. Mỗi nhóm sẽ có cơ hội tự sáng tạo và phát triển một sản phẩm thực tế để giải quyết những vấn đề cụ thể mà chính họ đã từng gặp phải hoặc là nhu cầu đang có trong xã hội.

Khó khăn ngay lúc đầu là mỗi nhóm chỉ được chọn một và chỉ một ý tưởng để triển khai thành sản phẩm. Kiến thức từ phương pháp sàng lọc và đánh giá ý tưởng được đưa vào khoá học. Khi ý tưởng về sản phẩm đã được chọn, sinh viên sẽ được hướng dẫn từng bước từng bước để hiện thực hoá nó rồi cải tiến để tối ưu.

Với việc tổ chức khoá học theo mô hình mở, sinh viên ngoài kiến thức về phương pháp khoa học để làm sản phẩm còn được trang bị thêm kĩ năng mềm về làm việc nhóm và thuyết trình.

Đây là clip giới thiệu khoá học trên Youtube.

Đó là chuyện ở Mỹ. Những sinh viên năm đó đã tốt nghiệp, đã có thể đem kiến thức và kĩ năng về phương pháp khoa học làm sản phẩm áp dụng vào cuộc sống hoặc làm nên những startups của riêng mình. Sau họ, còn hàng ngàn sinh viên những khoá 2.009 tiếp sau cũng được trang bị những kiến thức cơ bản về Phát triển sản phẩm, trước khi họ rời Giảng đường bắt đầu hiện thực hoá mơ ước của bản thân.

Việc được tiếp cận sớm với những quy trình và phương pháp khoa học giúp họ có nhiều lợi thế về tư duy chiến lược. Từ ý tưởng, họ có thể nhận biết các khó khăn và lợi thế, những nguồn lực sẵn có để từ đó định hình sản phẩm làm ra sẽ cần phải có những điểm gì và không cần những gì. Tư duy khoa học cũng giúp họ giải quyết những vấn đề khác, không chỉ gói gọn trong làm sản phẩm, dịch vụ hay startup.

Trông người lại nghĩ đến ta

Trong khi các nước, chẳng  hạn như Mỹ, đưa các lớp học Phát triển sản phẩm kiểu như 2.009 vào giảng dạy trong trường Đại học, phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam mới chỉ chập chững những bước đầu. Cho đến tận năm 2017, khái niệm về làm sản phẩm, dịch vụ một cách bài bản vẫn là điều mơ hồ.

Ở Việt Nam, MES LAB là đơn vị tiên phong đưa khái niệm về ngành Phát triển sản phẩm vào trong nước thông qua việc truyền bá kiến thức trên Diễn đàn MES LAB, tổ chức nhiều khóa học cho các cá nhân; đào tạo cho các doanh nghiệp và biên soạn bài giảng, sách hướng dẫn,… Nhiều khoá học lí thuyết kết hợp thực hành theo mô hình khoá học 2.009 cùng những Hội thảo khoa học, kỹ thuật chuyên sâu đã được tổ chức. Nhiều doanh nghiệp lớn như Panasonic, Tecomen, Mobifone đã hợp tác với MES LAB tổ chức các khoá Đào tạo cho nhân viên. Điểm chung chúng tôi có thể nhận ra sau mỗi Khoá học, mỗi buổi Hội thảo, hay khoá Đào tạo là khái niệm về Phát triển sản phẩm bài bản, theo đúng phương pháp vẫn là điều khá xa lạ với người Việt. Nói đến Nghiên cứu và phát triển R&D thì có thể ai cũng đã nghe, nhưng làm sản phẩm thương mại như thế nào thì chỉ số ít người biết. Và gần như không ai biết rằng, tại Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc, quy trình ấy đã được phổ biến đến sinh viên trong các trường đại học thông qua các học phần chính quy.

Sách “Cẩm nang Phát triển sản phẩm”

Nhằm giúp khắc phục những điểm yếu cố hữu của startup Viêt, với mong muốn ngày càng có nhiều startups làm sản phẩm TỐT hơn, TRÚNG nhu cầu thị trường hơn và THÀNH CÔNG hơn, MES LAB đã biên soạn cuốn “Cẩm nang Phát triển sản phẩm”. Cuốn sách đã phục vụ rất nhiều lượt khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, được đưa vào giảng dạy ở nhiều chương trình và thu hút được phản hồi rất tích cực về tính hữu dụng và hiệu quả trực tiếp mà nó mang lại.

Sách “Cẩm nang Phát triển sản phẩm”.

Đây là cuốn sách cung cấp các kiến thức, phương pháp, công cụ nhằm giúp người dùng phát triển sản phẩm một cách bài bản, nhanh chóng, tiết kiệm, thành công. Cuốn Cẩm nang này đúc kết kiến thức, kinh nghiệm và số liệu từ thực tế, từ kiến thức tiên tiến trên Thế giới kết hợp trải nghiệm thực tế của nhóm biên soạn tại MES LAB.

Cuốn Cẩm nang được bố trí một cách khoa học, thẩm mỹ, in ấn chất lượng, thiết kế tiện dụng,…nhằm giúp người dùng khai thác tốt nhất. Ngoài kiến thức, số liệu, cuốn Cẩm nang có rất nhiều ví dụ minh họa, bài tập thực hành và các biểu mẫu để làm dự án sản phẩm.

Cuốn cẩm nang này là tài liệu cần có cho bất kỳ ai muốn học và áp dụng cách thức làm sản phẩm một cách bài bản, như ở các nước tiên tiến. Nó giúp bạn làm ra sản phẩm tốt hơn, cạnh tranh hơn, nhanh hơn, ít rủi ro hơn.

Cuốn cẩm nang giúp bạn từ cách Làm Ý tưởng, Hiện thực hóa Ý tưởng, Thiết kế như thế nào đến Quản lý dự án ra sao.

Để làm ra cuốn cẩm nang này, MES LAB đã tiếp thu kiến thức hiện đại, tự nghiên cứu các quy trình phù hợp đặc thù Việt Nam và đầu tư nhiều trăm triệu đồng mỗi năm để triển khai các dự án thực tế nhằm kiểm chứng kiến thức, bổ sung dữ liệu thật. Cẩm nang này kết hợp nhuần nhuyễn lý thuyết và thực hành, có khả năng ứng dụng ngay.

Cuốn Cẩm nang dày gần 300 trang được bố trí thành 06 Chương như sau:

  1. Tổng quan về Phát triển sản phẩm
  2. Đồng cảm với khách hàng (họ cần gì?)
  3. Xác lập bài toán phát triển sản phẩm
  4. Phát triển Ý tưởng & Thiết kế Concept
  5. Tạo mẫu sản phẩm (Hiện thực hóa Ý tưởng)
  6. Thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm

Ở mỗi chương, bên cạnh phần lý thuyết chung và ví dụ minh họa, sẽ có các phần chỉ dẫn chi tiết các kỹ thuật cần áp dụng, các bước cần làm và kết quả cần đạt được. Các biểu mẫu đi kèm cuối chương giúp bạn có thể thực hành ngay trên sách những gì đã học. Các bài tập cũng sẽ giúp các bạn nắm vững và áp dụng lý thuyết tốt hơn.

Trong các chương, MES LAB cũng đưa vào các kiến thức cần thiết cho việc phát triển sản phẩm như: Brainstorming, Sàng lọc Ý tưởng, Khảo sát khách hàng, Xác lập yêu cầu sản phẩm, Tạo dựng Concept, Đánh giá sức mua,…

Đặt mua sách

Giá sách (miễn phí bưu điện trên toàn quốc): 480,000 đồng/cuốn (chưa VAT), bao gồm phí bưu điện, dịch vụ hỗ trợ người đọc bằng video, tài liệu,…trên diễn đàn MES LAB.

(nếu bạn chọn bản in MÀU thì giá là 960,000 đồng)

Bạn có thể đặt mua bằng cách điền thông tin vào mẫu sau

(Hotline: 0917 51 9900 – Ms. Thuỳ | Email: meslab@meslab.vn)

Cam kết dành cho người mua sách

Khi sách cập nhật lên bản mới, các bạn đã mua sách bản cũ chỉ phải trả 1 khoản nhỏ để “nâng cấp” (& tiền in) trong khi người mua lần đầu sẽ phải mua với giá vài trăm nghìn đồng 1 cuốn. Đó là cách chúng tôi phục vụ, những nơi sao chép không chính chủ không thể có.

Chúng tôi sẽ gửi tặng bạn xem trước một số chương của sách (PDF) qua email, nếu bạn yêu cầu.

Thông tin về tác giả (xem file CV tác giả)

Tác giả Trần Anh Tuấn (a.k.a Nova) nhận học vị Tiến sỹ chuyên ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp tại Đại học Dongguk, Seoul, Hàn Quốc. Trước đó, tác giả tốt nghiệp Kỹ sư trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chuyên ngành Kỹ thuật Vật liệu. Tác giả làm việc chuyên sâu về Thiết kế, Phát triển, Chiến lược Sản phẩm và Tích hợp hệ thống sản phẩm – dịch vụ. Hiện tại, tác giả đang nghiên cứu, giảng dạy và tham gia các dự án tại Digital Product Lab, Đại học Dongguk tại Hàn Quốc và điều hành hoạt động của MES LAB tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tác giả cũng điều hành trực tiếp 2 thương hiệu cung cấp dịch vụ tư vấn & kinh doanh sản phẩm tiêu dùng cao cấp tại Hà Nội.

Tác giả cùng MES LAB đã tổ chức các khoá đào tạo lý thuyết và thực hành về Phát triển sản phẩm cho doanh nghiệp lớn như Panasonic Appliances Vietnam, Mobifone, Tecomen,…và các nhóm khởi nghiệp.

Chủ đề “Sáng tạo sản phẩm”, “Thiết kế Sản phẩm”, “Phát triển sản phẩm” và “Tích hợp sản phẩm – dịch vụ” đã được MES LAB & tác giả Trần Anh Tuấn tổ chức thành rất nhiều các hội thảo chuyên đề liên kết với các sự kiện lớn ở quy mô công nghiệp tại Việt Nam từ 2010 đến nay: MTA Vietnam, MTA Hanoi, Propak Vietnam, Plastics & Rubber Vietnam, Mining Vietnam, Vietnam Expo, Hardware & Tools,…

Tác giả cũng là chủ biên của 3 tài liệu hướng dẫn thực hành Thiết kế & Phát triển sản phẩm, 7 bài báo công bố trên các Tạp chí khoa học Quốc tế về cùng lĩnh vực và rất nhiều bài phát biểu tại các Hội thảo Quốc tế chuyên ngành.

Hình minh họa 1 số trang của sách để bạn tham khảo.

Một số hình ảnh khác về sách

Sách đến với khách hàng

Sách đi vào giảng dạy các doanh nghiệp & startups

Nova @ MES LAB.

Author: Nova @ MES LAB

Nova là sáng lập viên & người quản trị diễn đàn MES LAB đồng thời là người điều hành các hoạt động sáng tạo tại bộ phận R&D của Công ty MES LAB.

Tuan Tran (aka Nova), Ph.D @ Dongguk University, Seoul, Korea
Founder & CEO @ MES LAB, Novatime & DK Shop

Expertise:
Industrial & Systems Engineering, Materials Science, Manufacturing, Web Development, Product Design & Development, Service Integration, R&D Organization, Innovation Deployment

Contact:
Web: https://meslab.vn
FB profile: facebook.com/nova.novatime
FB page: facebook.com/tuan.nova.meslab

Facebook Comments
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA
RESPONSIVE LEADERBOARD AD AREA

Copyright © 2017 MES LAB. Địa chỉ: Toà nhà An Lạc, 368B Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0129.547.4020

Lên đầu trang