Industry Outlook

[Story] Ý tưởng trên xe bus – câu chuyện thành công của Houston với Dropbox

Hầu hết tất cả chúng ta đều biết về Icloud – không gian lưu trữ thông tin, dù có dùng thiết bị của Apple hay không. Nhưng một điều có thể nhiều người chưa biết về nền tảng này, đó là đối thủ và nguồn gốc ra đời của nó. Năm 2011, Steve Jobs đã đề nghị mua lại Dropbox – ứng dụng lưu trữ dữ liệu, cho phép truy cập và sử dụng dữ liệu từ xa nhưng đã bị từ chối. Sau đó, Steve Jobs đã ra mắt Icloud để cạnh tranh với Dropbox, nhưng hiệu quả mang lại không như mong muốn.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2006 khi Drew Houston, một sinh viên đã tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính tại MIT và dành ra vài giờ mỗi ngày để tìm hiểu về các kiến thức kinh doanh. Trên chuyến xe bus từ Boston đi Newyork, anh nhanh ra mình lại quên chiếc USB chứa dữ liệu mà anh cần ở nhà, điều này làm anh bực mình không muốn chuyện này xảy ra một lần nào nữa. Ý tưởng có thể nảy ra ở bất kỳ đâu và thời điểm nào. Với Houston là trên xe bus. Sau đó, ý tưởng của anh lập tức được Y Combinator – một trong những uy tín nhất tại Thung lũng Silicon thích thú, nhưng họ khuyên rằng, Houston nên tìm cho mình một người đồng sáng lập để thúc đẩy phát triển và chia sẻ sức ép công việc.

Vấn đề với Houston là trong số những người bạn của anh, không có ai đồng ý tham gia dự án, và anh chỉ có hai tuần để gặp và thuyết phục một người xa lạ đến từ MIT sau khi đã email cho rất nhiều người, đó là Arash Ferdowski. Ngay sau đó, anh đã nhận được lời đồng ý tham gia của Ferdowski chỉ sau hai giờ nói chuyện.

Hai đồng sáng lập quyết định đưa ra các bản thử nghiệm nhanh, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Thay vì tạo bản mẫu hoàn thiện ngay từ đầu, họ hướng đến thiết kế mở khi cho phép người dùng tương tác trực tiếp với phần mềm sau đó cải tiến phần mềm dựa trên phản ứng của khách hàng. Mục tiêu là lập ra sự gắn kết sớm với khách hàng và để duy trì nền tảng bền vững. Vì vậy, Dropbox bắt đầu hình hài của mình trên những video giới thiệu cách hoạt động của nguyên mẫu và hướng sản phẩm đến những người “thực sự thông minh”, điều này tạo nên một sự rung cảm rất tích cực và thu hút được sự chú ý của công chúng.

Chỉ trong vòng 10 ngày từ khi tung ra bản mẫu, số lượng người dùng đã tăng từ 100 nghìn lên 200 nghìn. Dropbox còn cung cấp thêm dung lượng lưu trữ cho cả người dùng hiện và người dùng dùng mới nếu họ mời được bạn bè đăng ký. 

Dropbox lên sàn Nasdaq tháng 3 năm nay, giá trị vốn hóa đạt khoảng 12 tỷ USD. Ảnh: Tech Crunch.

Ngày nay, chúng ta có thể thấy nhiều ứng dụng lưu trữ tương tự như vậy gồm: One Drive hay Google Drive.

Từ thành công của Houston và Ferdowski cùng Dropbox, có thể thấy rằng, việc sáng tạo hoàn toàn bắt đầu từ sự để và mong muốn cải thiện thực tế. Việc tạo mẫu thử nhanh chóng với chi phí thấp tạo điều kiện cho việc thay đổi thiết kế liên tục. Tiếp cận người dùng bằng cách thông qua người nổi tiếng đã giúp nhiều người chú ý đến dịch vụ này. Houston đã dành phần lớn thời gian của mình để tìm hiểu khách hàng và những gì họ muốn, xây dựng các dịch vụ đi kèm xung quanh ứng dụng chính, nhờ đó mà Dropbox đã chiếm được sự tin tưởng của người dùng.

DOne @ MES LAB

To Top