Ứng dụng

Xu hướng thiết kế và phát triển sản phẩm P2

Bài viết này được trích từ bộ sách “Thiết kế và phát triển sản phẩm” nhằm chia sẻ kiến thức về Thiết kế, Nghiên cứu & Phát triển tới cộng đồng. Nội dung các bài viết chỉ dừng ở mức cơ bản, các bài chuyên sâu hơn xin xem ở link https://meslab.vn/rdi

Đối với các khách hàng đã mua sách cũ, MES LAB có chương trình hoàn tiền mua sách khi đặt mua tài liệu mới. Chi tiết xin xem tại https://meslab.vn/rdi-toolkit

Xu hướng “prosumer”

Một động lực khác là xu hướng “prosumer”. Prosumer, ghép từ Professional (chuyên nghiệp) và consumer (người tiêu dùng), là từ dùng để chỉ những người tiêu dùng luôn muốn đóng góp, tham gia vào quá trình làm ra sản phẩm mà họ sẽ mua. Trong ví dụ về Threadless, nhiều người sẽ mua áo vì họ thấy chiếc áo đó phù hợp với sở thích của họ (họ đã bấm Like/Vote ủng hộ cho nó thắng cuộc chẳng hạn).

Trên đây là những động lực thúc đẩy các cá nhân than gia một dự án crowdsourcing.

Đến đây, bạn có thể lại hỏi, vậy, crowdsourcing liên quan gì đến Thiết kế và phát triển sản phẩm? Tôi có thể trả lời ngay rằng “Rất liên quan!”. Trong Thiết kế và phát triển sản phẩm, crowdsourcing có thể ứng dụng vào nhiều giai đoạn: lên ý tưởng sản phẩm, tạo mẫu concept, thiết kế sản phẩm và đánh giá thiết kế. Thực tế thì hiện nay, lĩnh vực Thiết kế và phát triển sản phẩm ứng dụng khái niệm crowdsourcing rất mạnh và dưới đây là hai ví dụ tiêu biểu.

Local Motors

Local Motors là một công ty sản xuất ô tô. Công ty này mới đây có những dựa án cho phép người dùng tham gia các cuộc thi thiết kế xe bằng cách đề xuất các mẫu thiết kế. Sau đó, họ sẽ tổ chức chọn ra các thiết kế tốt bằng cách kết hợp đánh giá của chuyên gia ngành ô tô và sự đánh giá của cộng đồng thông qua bầu chọn. Thiết kế tốt nhất, sau khi được giải thưởng, sẽ được tinh chỉnh, chuẩn hóa và đem đi sản xuất, bán cho cộng đồng. Một trong những mẫu xe nổi tiếng của Local Motors mà cộng đồng đã phát triển là mẫu Rally Fighter.

Mẫu xe Rally Fighter của Local Motors. Nguồn: markus941/Flickr/Wikimedia Commons.

Tương tự Local Motors, một công ty ô tô khác là Fiat Brazil cũng phát triển mẫu xe Fiat Mio CC với crowdsourcing.

Quirky

Quirky là một công ty mới thành lập vài năm trở lại đây và đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và phát triển sản phẩm. Họ hoạt động trên nền tảng crowdsourcing, kết hợp sự tham gia của cộng đồng với chuyên gia trong công ty để tạo ra các sản phẩm đột phá.

Mẫu xe Fiat Mio CC của Fiat Brazil. Nguồn: eurocarblog.com.

Cách thức vận hành của Quirky như sau: Công ty cho phép các thành viên trong cộng đồng đưa lên các mẫu ý tưởng sản phẩm và các thành viên khác bình luận, bầu chọn. Công ty sẽ căn cứ vào kết quả bình luận, bầu chọn và xem xét bản thân ý tưởng, nếu thấy khả thi thì sẽ chọn lựa để phát triển tiếp. Ở các giai đoạn sau (tạo concept, thiết kế chi tiết, thử nghiệm…), các thành viên từ cộng đồng có thể đưa ra các gợi ý cải tiến, nhận xét thiết kế…để hoàn chỉnh thiết kế sản phẩm. Sản phẩm làm ra được bán và Quirky sẽ chia lợi nhuận cho tác giả ý tưởng ban đầu cũng như những người đã góp ý kiến cải tiến sản phẩm đúng đắn (dựa trên các bình luận).

Sản phẩm Pivot Power Genius của Quirky. Nguồn: quirky.com.

Như vậy, những mảng việc như đề xuất ý tưởng, đánh giá thiết kế, cải tiến sản phẩm…Quirky có thể tận dụng được sức mạnh cộng đồng trong khi các hoạt động thiết kế kỹ thuật, thiết kế kiểu dáng, quản lý dự án, hạch toán kinh tế, bảo hộ sáng chế…tương  đối phức tạp sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia trong Quirky. Đây chính là mô hình chia sẻ lợi nhuận giúp nhiều người phát  triển khả năng sáng tạo của mình.

Bằng mô hình này, mỗi 2 tuần, Quirky lại cho ra mắt các sản phẩm mới. Sản phẩm của họ được đánh giá là độc đáo, sáng tạo và đẹp mắt.

Không chỉ ứng dụng nhiều cho các lĩnh vực đã kể trên, crowdsourcing hiện nay còn được mở rộng cho rất nhiều ngành như: tài chính (crowdfunding, thuộc micro finance – tài chính vi mô), nhiếp ảnh (istockphotos), sản xuất phim…và thậm chí NASA cũng ứng dụng crowdsourcing cho vài dự án của họ.

Trên đây, tôi đã điểm qua các khái niệm chính và vài ví dụ ứng dụng crowdsourcing trong lĩnh vực Thiết kế và phát triển sản phẩm. Tôi mong rằng, phần viết về crowdsourcing này đã mang đến cho bạn đọc một cái nhìn mới và gợi mở được những ý tưởng hay. Bạn đọc quan tâm đến các dự án crowdsourcing có thể mở thảo luận trên topic support của diễn đàn để thảo luận cùng với tôi và các thành viên khác.

MES LAB

To Top