Industry Outlook

[Story] Áp lực thúc đẩy sự sáng tạo – Sự ra đời của Pulse

Ankit Gupta và Akshay Kothari là hai là sinh viên ngành điện tử, khoa học máy tính và họ tự nhận thấy bản thân không có khả năng sáng tạo và thiết kế sản phẩm. Thế nhưng, khi tham gia d.school (lớp học sáng tạo tại Standford), họ đã được gia một thử thách, yêu cầu chỉ trong 10 tuần, phải thiết kế một sản phẩm (có thể là dịch vụ hoặc sản phẩm thông thường).

Lựa chọn đối tượng là những người hay đọc báo, hai chàng trai đã quyết định thiết kế trải nghiệm đọc báo hằng ngày bằng cách tạo một ứng dụng đọc tin tức trên Ipad (lúc đó là thời điểm Apple mới ra mắt Ipad, 2010). Khó khăn khi bắt đầu là chỉ trong 4 tuần, họ phải tạo ra một bản mẫu thiết kế. Ban đầu, họ sử dụng những tờ giấy Post-it để mô phỏng sơ đồ tương tác của người dùng với ứng dụng mới. Sau đó, mọi việc đã dễ dàng hơn khi họ có bản mẫu thử trên chiếc Ipad. Akshay đã đặt một chiếc Ipad trước cửa một quán Cafe, việc này đã lập tức thu hút mọi người đi ngang qua. Những người này đứng lại để dùng thử chiếc Ipad, tiện đó, Ankit và Akshay cho họ sử dụng trước ứng dụng của thiết kế của mình và tập trung quan sát từng hành động của người dùng. Để tăng tốc độ tối đa, Ankit đảm nhiệm vai trò nghiên cứu người dùng, trong khi Ankit liên tục đưa ra những phiên bản mới để kịp với những phản hồi mà họ nhận được. Họ rút kinh nghiệm, thay đổi thiết kế hàng trăm lần so với ban đầu.

Những nỗ lực miệt mài, cải tiến liên tục và quyết tâm hành động của Ankit và Akshay đã cho ra đời Pulse năm 2010. Sản phẩm thành công tới mức được Steve Jobs giới thiệu trên sân khấu chính của Hội nghị lập trình viên toàn cầu của Apple (Apple Worldwide Developers Conference). Sau đó, ứng dụng đã có hơn 20 triệu lượt tải về và nằm trong danh sách 50 ứng dụng của năm dành cho Iphone vào năm 2011. Năm 2013, LinkedIn mua lại Pulse với giá 90 triệu USD và ứng dụng trải qua 4 lần cập nhật thì dừng lại.

Ankit Gupta (trái) và Akshay Kothari (phải) bên chiếc Ipad với ứng dụng Pulse. Ảnh: The Business Journals.

Nhìn lại con đường của hai nhà thiết kế này, họ đã có những bước đi đúng khi sáng tạo Pulse:

Họ bắt đầu với tư duy “hành động” và tìm các ý tưởng, giải pháp bên ngoài khuôn khổ trường học. Họ hoạch định tối thiểu và hành động tối đa vì biết rằng kết quả thí nghiệm sẽ làm cho kế hoạch ban đầu trở nên lỗi thời.

Họ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiềm năng ngay từ ban đầu. Họ nhanh chóng đưa ra bản mẫu thử với chi phí thấp, tiếp sau đó cải tiến liên tục. Điều này đã giúp sản phẩm cuối của họ thành công vang dội.

Họ tăng trưởng mạnh mẽ, có lẽ là do áp lực thời gian khiến họ phải làm việc hối hả. Càng phát triển với nhịp độ hối hả càng khiến họ phấn khích.

Từ câu chuyện của Pulse, hành động ngay lập tức cùng với đổi mới liên tục đóng vai trò rất quan trọng với sáng tạo, cách tân. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc trực tiếp với người dùng ngay từ đầu đã giúp họ có những thay đổi phù hợp, đáp ứng được đúng nhu cầu người dùng, nhờ đó mà sản phẩm có những thành công bất ngờ.

DOne @ MES LAB

To Top